Phấn đấu hoàn thành tốt Tổng điều tra kinh tế năm 2017

03/07/2017 18:09

​Cùng với các địa phương khác trong cả nước, hiện nay, tỉnh Kon Tum đang tiến hành cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2017. Báo Kon Tum có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Bá Hạnh - Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh về tình hình thực hiện cuộc Tổng điều tra, xin giới thiệu cùng bạn đọc.

Pv: Xin đồng chí cho biết mục đích cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2017?

Đ/c Nguyễn Bá Hạnh: Cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2017 thu thập thông tin về các cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp nhằm đáp ứng các mục đích sau:

Một là, đánh giá sự phát triển về số lượng cơ sở và lao động của các cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp; kết quả sản xuất kinh doanh; mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; cơ cấu và sự phân bổ của các cơ sở, của lao động theo địa phương, ngành kinh tế, hình thức sở hữu, đáp ứng yêu cầu quản lý của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương.

Hai là, tính toán chỉ tiêu thống kê chính thức của các chuyên ngành thống kê, chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước (GDP), tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (GRDP) năm 2016 theo Đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu Tổng sản phẩm trong nước trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các chỉ tiêu kinh tế khác thuộc hệ thống tài khoản quốc gia.  

Ba là, bổ sung số liệu và cập nhật cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp, dàn mẫu tổng thể về cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp cho các cuộc điều tra chọn mẫu trong thời kỳ tiếp theo của ngành Thống kê, các bộ, ngành và địa phương.

Pv: Đồng chí cho biết kết quả bước đầu giai đoạn 1 cuộc Tổng điều tra?

Đ/c Nguyễn Bá Hạnh: Tỉnh Kon Tum cũng như các tỉnh, thành trong toàn quốc triển khai việc thu nhập thông tin khối doanh nghiệp và hành chính sự nghiệp (các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, sở, ban, ngành…). Qua kết quả rà soát của 3 đơn vị (ngành Kế hoạch và Đầu tư, ngành Thuế, ngành Thống kê tỉnh), hiện nay trên địa bàn tỉnh có 1.528 doanh nghiệp đang hoạt động để tiến hành tập huấn nghiệp vụ và phát phiếu điều tra. Theo kết quả điều tra từ tháng 3-31/5 trên địa bàn 10 huyện, thành phố, số phiếu thu được của các doanh nghiệp đạt trên 95%.

Kết quả này ở tỉnh đạt khá cao (các tỉnh Tây Nguyên và trên phạm vi toàn quốc đạt khoảng 75-80%). Qua đó, có thể thấy các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nắm chắc mục đích, yêu cầu cuộc Tổng điểu tra nên có sự hợp tác cung cấp thông tin và nộp phiếu điều tra cho ban chỉ đạo Tổng điều tra các cấp khá cao như đánh giá trên.

Một kết quả nữa là chất lượng thông tin trong phiếu điều tra có chất lượng, đầy đủ thông tin hơn so với các lần tổng điều tra trước. Đây là kết quả bước đầu quan trọng để ngành Thống kê nói riêng và các ngành tổng hợp trên địa bàn tỉnh có căn cứ vững chắc để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của khối doanh nghiệp và sự đóng góp của khối doanh nghiệp vào sự tăng trưởng (GRDP). Qua đó để khẳng định sự quan tâm đầu tư kiến tạo của tỉnh cho khối doanh nghiệp phát triển.

Ở kết quả khối hành chính sự nghiệp, qua rà soát lập bản kê của ban chỉ đạo các huyện, thành phố và tổng hợp của tổ thường trực giúp việc ban chỉ đạo cấp tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 1.447 đơn vị điều tra là khối hành chính sự nghiệp. Kết thúc điều tra khối này, theo tổng hợp nhanh của Ban chỉ đạo tỉnh, số phiếu thu được đạt 99% (còn một vài đơn vị, Ban chỉ đạo thành phố Kon Tum đôn đốc để trực tiếp thu phiếu). Theo dự báo của Ban chỉ đạo tỉnh, khối hành chính sự nghiệp thu phiếu đạt 100%.

Qua đây, có thể thấy rằng, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chỉ đạo tỉnh, trực tiếp là đồng chí Lê Ngọc Tuấn-Phó Chủ tịch UBND tỉnh luôn bám sát phương án điều tra, đôn đốc ban chỉ đạo các huyện, thành phố cũng như lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cùng với tinh thần trách nhiệm thủ trưởng của các đơn vị nên kết quả thông tin trong phiếu điều tra của khối này có chất lượng, đảm bảo tính đánh giá của cơ quan tổng hợp.

Pv: Kết quả cuộc Tổng điều tra trong giai đoạn đầu khá khả quan. Xin đồng chí cho biết về phương hướng, nhiệm vụ điều tra trong thời gian đến?

Đ/c Nguyễn Bá Hạnh: Để thực hiện cuộc Tổng điều tra giai đoạn 2, trong thời gian đến, ban chỉ đạo các cấp cần thực hiện một số vấn đề sau: Lãnh đạo công tác rà soát, lập bản kê khối cá thể với quy mô 24.548 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể và 117 cơ sở tín ngưỡng tôn giáo để tiến hành điều tra; trưng tập điều tra viên và tổ trưởng để đủ nguồn lực tiến hành điều tra; quan tâm vấn đề tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền trong khối tín ngưỡng tôn giáo để việc thu thập thông tin đạt kết quả cao nhất. Bên cạnh đó, ban chỉ đạo các cấp cần quan tâm chỉ đạo đầu tháng 7/2017 ra quân thu nhập thông tin; kiểm tra, giám sát, kịp thời uốn nắn và trợ giúp về mặt nghiệp vụ để điều tra viên, tổ trưởng không mắc lỗi hệ thống...

Việc thu nhập thông tin của hai khối này đúng vào thời điểm trung tâm của mùa mưa Tây Nguyên, vì vậy, ban chỉ đạo các cấp cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, chỉ đạo điều tra viên và tổ trưởng bảo quản phiếu điều tra cho thật tốt (không để ẩm ướt, dơ bẩn, quăn queo...); tổng hợp nhanh để cuối tháng 12/2017 và đầu tháng 1/2018 có thể cung cấp nhanh bức tranh về sản xuất kinh doanh của khối doanh nghiệp cá thể, tình hình hoạt động của khối hành chính sự nghiệp, khối tín ngưỡng tôn giáo để Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh có căn cứ quan trọng chỉ đạo xây dựng phát triển kinh tế trong năm 2018 và các năm tiếp theo.  

Đào Nguyên (thực hiện)

Chuyên mục khác