Phấn đấu hoàn thành mục tiêu nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020

02/04/2020 13:20

Để hoàn thành mục tiêu Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 01/06/2016 của Tỉnh ủy về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020, thời gian qua, UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền địa phương tiến hành rà soát, đánh giá và quyết liệt triển khai các giải pháp hữu hiệu nhằm phấn đấu đưa các xã nằm trong kế hoạch về đích nông thôn mới trong năm 2020 theo đúng lộ trình.

Theo kế hoạch, năm 2020, trên địa bàn toàn tỉnh có 5 xã hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới và được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đó là: Đăk Cấm (thành phố Kon Tum), Ngọc Tụ (huyện Đăk Tô), Đăk Xú (huyện Ngọc Hồi), Đăk Môn (huyện Đăk Glei) và Măng Cành (huyện Kon Plông). Đây chính là những xã được chính quyền các cấp và ngành chức năng lựa chọn hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2016-2020. Nghĩa là việc thực hiện xây dựng nông thôn mới ở các xã này đã có một quá trình triển khai trong một thời gian dài theo kế hoạch cụ thể với việc đề ra tiêu chí phấn đấu hoàn thành trong từng năm, dựa vào điều kiện, nhu cầu thực tế của từng địa phương cơ sở, theo quan điểm xuyên suốt “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và trực tiếp thụ hưởng”.  

Tuy nhiên, qua rà soát, kiểm tra thực tế việc triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới tại các xã này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá trong năm nay chỉ có 4 xã hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới đó là: Đăk Cấm, Đăk Xú, Đăk Môn (dự kiến hoàn thành hồ sơ đề nghị UBND tỉnh xem xét thẩm định và công nhận trong tháng 6) và Măng Cành (dự kiến hoàn thành hồ sơ đề nghị UBND tỉnh xem xét thẩm định và công nhận trong tháng 12); riêng xã Ngọc Tụ, do một số nguyên nhân khách quan, khó có khả năng hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã nông thôn mới vào năm 2020.

Phấn đấu đưa xã Đăk Cấm về đích nông thôn mới trong năm nay. Ảnh: ĐT

 

Cụ thể, hiện nay xã Đăk Cấm (thành phố Kon Tum) đã đạt chuẩn 13/19 tiêu chí. Với 6 tiêu chí chưa đạt chuẩn (gồm: giao thông; trường học; nhà ở dân cư; thu nhập; y tế; môi trường và an toàn thực phẩm), xã được UBND thành phố Kon Tum bố trí hỗ trợ ngân sách và nhân dân ủng hộ kinh phí để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn; các cấp, bậc học trung học cơ sở, tiểu học và mầm non trên địa bàn xã được đầu tư và đang xây dựng một số phòng học, bếp ăn và khu vệ sinh. Để hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư với mục tiêu xóa 12 căn nhà tạm, dột nát cho các hộ gia đình chính sách và hộ nghèo, UBND xã gửi văn bản đề nghị các ngành chức năng tham gia vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố Kon Tum hỗ trợ kinh phí thực hiện. Nhằm hoàn thành tiêu chí thu nhập, xã Đăk Cấm triển khai hiệu quả đề án nâng cao chất lượng giống cây trồng, vật nuôi, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng và đẩy mạnh kinh tế hộ. Về tiêu chí y tế, xã Đăk Cấm chưa đạt chỉ tiêu số người tham gia BHYT (đạt 85% trở lên), để hoàn thành chỉ tiêu này, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ để tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, bảo đảm yêu cầu. Để hoàn thành tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, chính quyền địa phương cũng triển khai nhiều biện pháp hiệu quả như tổ chức lấy mẫu kiểm định nước theo quy định, tổ chức các hoạt động phát triển môi trường xanh – sạch – đẹp… Với cách làm trên, xã Đăk Cấm bảo đảm hoàn thành 6 tiêu chí còn lại này trong tháng 5/2020.

Tại xã Đăk Xú, hiện nay xã đã đạt chuẩn 16/19 tiêu chí. Với 3 tiêu chí chưa đạt chuẩn (gồm: giao thông, thu nhập và y tế), bên cạnh các nguồn lực hỗ trợ xã hội xã được UBND huyện Ngọc Hồi hỗ trợ kinh phí xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn. Nhằm tăng thu nhập cho người dân, xã triển khai hiệu quả các chương trình, dự án phát triển sản xuất, vận động người dân tham gia sản xuất kết hợp với phát triển chăn nuôi và trồng các loại cây phù hợp, mang lại năng suất cao như: mì, nghệ, bắp, cao su…Để hoàn thành tiêu chí y tế, bảo đảm tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo quy định, cấp ủy, chính quyền xã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chủ động tham gia mua BHYT… dự kiến hoàn thành và đảm bảo đạt chuẩn 3 tiêu chí này trong tháng 6/2020.

Tại xã Đăk Môn, hiện nay xã đã đạt chuẩn 16/19 tiêu chí. Với 3 tiêu chí chưa đạt chuẩn (gồm: nhà ở dân cư, thu nhập và tổ chức sản xuất), xã đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện và tỉnh hỗ trợ kinh phí xóa 43 căn nhà tạm, dột nát; lồng ghép các chương trình, dự án phát triển sản xuất để hỗ trợ người dân có hiệu quả trong việc đầu tư sản xuất nông nghiệp theo định hướng của địa phương để tăng thu nhập; hướng dẫn, hỗ trợ về pháp lý thành lập 1 hợp tác xã... dự kiến hoàn thành và đạt chuẩn 3 tiêu chí này trong tháng 6/2020.

Mô hình trồng bí Nhật của người dân xã Măng Cành. Ảnh: ĐT

 

Tại xã Măng Cành, hiện nay xã đã đạt chuẩn 17/19 tiêu chí. Với 2 tiêu chí chưa đạt chuẩn (là thu nhập và hộ nghèo), chính quyền xã tập trung định hướng người dân chuyển đổi các diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng một số loại cây phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương như: rau, hoa, cà phê, sâm dây, chuối… đồng thời, hỗ trợ người dân sản xuất, tham gia chuỗi liên kết thông qua các chương trình, dự án nông nghiệp, mô hình khuyến nông để tăng thu nhập; chỉ đạo các tổ chức hội đoàn thể xã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi các loại cây trồng, con giống có hiệu quả kinh tế… dự kiến hoàn thành và đạt chuẩn 2 tiêu chí này trong tháng 12/2020.

Đối với xã Ngọc Tụ, hiện nay xã đã đạt chuẩn 14/19 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại xã Ngọc Tụ chưa đạt chuẩn (gồm: nhà ở dân cư; thu nhập; hộ nghèo; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; quốc phòng và an ninh). Theo đánh giá của ngành chức năng và chính quyền địa phương, mặc dù xã Ngọc Tụ có nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới; tuy nhiên có 2 tiêu chí quan trọng (gồm: nhà ở dân cư và thu nhập) vẫn còn thấp so yêu cầu. Về tiêu chí nhà ở dân cư hiện trên địa bàn số lượng nhà tạm, dột nát còn tương đối lớn (53 căn); thu nhập bình quân hiện chỉ đạt 27,662 triệu đồng/người/năm và tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 16,84%... Vì vậy, xã Ngọc Tụ khó có khả năng hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong năm 2020.

Như vậy, để phấn đấu hoàn thành mục tiêu đưa các xã nêu trên đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020, đặc biệt là xã Ngọc Tụ; thì rất cần sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, các ngành chức năng và cả sự nỗ lực của chính quyền, nhân dân các địa phương trên. Hiện tại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền các huyện, thành phố triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ nhằm phấn đấu hoàn thành mục tiêu đưa 5 xã trên về đích nông thôn mới trong năm 2020.                      

Đức Thành

Chuyên mục khác