30/11/2023 15:16
|
Được thành lập lại gắn với sự kiện chia tách tỉnh Gia Lai - Kon Tum vào năm 1991, sau 32 năm xây dựng và phát triển, đến nay, hệ thống lưới điện do PC Kon Tum quản lý vận hành gồm 224,43 km đường dây 110kV, 7 TBA 110kV với tổng dung lượng 304 MVA; trong đó, có hơn 2.400 km đường dây trung thế và hơn 1.800 km đường dây hạ thế, hơn 2.300 trạm biến áp phân phối với tổng dung lượng trên 527 MVA, nguồn điện tại chỗ từ 31 nhà máy thủy điện vừa và nhỏ có tổng công suất lắp đặt 288,2 MW và 1445 dự án điện mặt trời mái nhà có tổng công suất lắp đặt trên 161 MWp. Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định, tin cậy phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh, PC Kon Tum còn tập trung vào công tác hiện đại hóa lưới điện, ứng dụng các công nghệ mới vào công tác quản lý vận hành.
Từ năm 2016, Trung tâm điều khiển Kon Tum (TTĐK) được thành lập với nhiệm vụ thực hiện việc giám sát, điều khiển, thao tác từ xa cho các thiết bị thuộc hệ thống điện Kon Tum. Kể từ đây, các kỹ sư của PC Kon Tum đã liên tục triển khai, phát triển kết nối thêm các thiết bị trên lưới điện phân phối và các nhà máy điện về hệ thống SCADA (Supervisory Control And Data Acquisition - Hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu) của TTĐK, góp phần phát huy hiệu quả hệ thống SCADA đã được trang bị. Tiếp đó, PC Kon Tum đã được xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống quản lý lưới điện phân phối DMS (Distribution Management System) bao gồm các chức năng dự báo phụ tải; chức năng định vị, cô lập sự cố và khôi phục cung cấp điện cho phụ tải (FLISR); chức năng quản lý cài đặt bảo vệ; chức năng điều khiển hệ số công suất. Trong đó, với chức năng FLISR sẽ tự động cô lập khu vực bị sự cố và thực hiện khôi phục cấp điện cho khu vực phụ tải không bị sự cố một cách nhanh chóng.
Theo ông Phùng Duy Khương - Trưởng Trung tâm điều khiển của PC Kon Tum, việc xây dựng và đưa vào vận hành các chức năng của hệ thống SCADA giúp các điều độ viên tại TTĐK quản lý, giám sát và điều khiển trực tiếp các thiết bị này. Trong mọi điều kiện thời tiết (đặc biệt là mưa bão) đều đảm bảo các yếu tố an toàn, sức khỏe cho người lao động do việc vận hành, điều khiển thực hiện ngay tại TTĐK góp phần giảm thời gian thao tác thiết bị, xử lý sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.
Hiện nay, tại Kon Tum có 2 đội sửa chữa điện nóng đang thực hiện công việc sửa chữa điện nóng trên lưới điện của PC Kon Tum, gồm 1 đội của Xí nghiệp dịch vụ Điện lực miền Trung và 1 đội thuộc PC Kon Tum. Trong 10 tháng đầu năm 2023, Công ty đã thực hiện 935 lượt sửa chữa nóng (không cắt điện), chiếm 24,76% số phiếu công tác tại đơn vị; vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao 302 vị trí trụ trung áp, 35 trạm biến áp phân phối, 32 vị trí đường dây 110kV và 7 trạm biến áp 110kV. Việc áp dụng công nghệ hiện đại này đã góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, phát huy hiệu quả trong việc kiểm soát, ngăn ngừa nguy cơ sự cố lưới điện, đáp ứng yêu cầu giảm thiểu thời gian, không gây gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng.
Bên cạnh đó, PC Kon Tum đã triển khai, sử dụng phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS với các chức năng chính như: Quản lý lý lịch thiết bị; quản lý thông số vận hành; quản lý sửa chữa, thí nghiệm định kỳ; sổ nhật ký điện tử. Phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS đã mang lại hiệu quả trong công tác quản lý dữ liệu về lý lịch, tình trạng, quá trình vận hành bảo dưỡng, sửa chữa, thí nghiệm định kỳ của thiết bị. Đồng thời, từ năm 2021, PC Kon Tum đã khởi tạo, cấu hình và lựa chọn thực hiện chu trình CBM đối với các thiết bị trên lưới điện của đơn vị. Việc triển khai phương pháp CBM đã sớm phát hiện các nguyên nhân bất thường, nguy cơ hư hỏng/sự cố thiết bị góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy.
|
Ông Nguyễn Văn Hạnh - Giám đốc PC Kon Tum cho biết: “Thời gian qua, PC Kon Tum luôn bảo đảm việc cung ứng điện an toàn, kịp thời, đầy đủ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Công ty cũng chú trọng vào công tác chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ mới vào quá trình sản xuất kinh doanh nói chung và quản lý vận hành lưới điện nói riêng. Qua đó, giúp Công ty giảm thiểu sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng; đồng thời, góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất, giảm thiểu các sự cố do chủ quan”.
Thời gian tới, nhằm đáp ứng yêu cầu cung cấp điện ngày càng cao của khách hàng, PC Kon Tum sẽ tiếp tục nghiên cứu và áp dụng có hiệu quả công nghệ mới gắn liền với công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ CBCNV người lao động nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ. Qua đó, góp phần thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam; nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh...
Bảo Châu