Nông trường chuối Ia Dom tạo nhiều việc làm cho người dân

24/06/2022 06:03

Dọc Quốc lộ 14C, đoạn đi qua xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai, chúng tôi dễ dàng bắt gặp những cánh đồng chuối xanh mướt, trải dài ngút tầm mắt của Nông trường chuối Ia Dom, thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Duy Tân. Đây cũng là nơi đã tạo việc làm ổn định cho nhiều người dân trên địa bàn.
Vườn chuối của Nông trường chuối Ia Dom. Ảnh: TL

 

Sau khi khảo sát thực tế về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và chất lượng nguồn nước, tháng 8/2021, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Duy Tân quyết định trồng 62ha chuối già Nam Mỹ tại thôn 4, xã Ia Dom. Anh Trần Văn Đại - Giám đốc Nông trường chuối Ia Dom cho biết: Nguồn giống được chọn lọc kỹ, cây giống sản xuất bằng phương pháp nuôi cấy mô nên sinh trưởng đồng đều, kháng bệnh tốt và cho chất lượng sản phẩm ổn định. Vườn chuối được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, áp dụng các tiến bộ nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất như hệ thống tưới nước nhỏ giọt Israen, phun thuốc bằng máy bay không người lái; thuốc bảo vệ thực vật rất hạn chế sử dụng để đảm bảo không tồn đọng dư lượng thuốc gây hại trong sản phẩm.

Hiện Nông trường chuối Ia Dom có 160 cán bộ, công nhân đang làm việc, hầu hết là người dân sinh sống tại địa bàn huyện Ia H’Drai. Chị Hoàng Thị Hằng, ở thôn 4, xã Ia Dom cho biết: Trước đây, cuộc sống gia đình rất khó khăn, vì thu nhập từ công nhân cao su không đảm bảo. Từ tháng 7/2021 đến nay, 2 vợ chồng tôi chuyển sang làm công nhân tại Nông trường chuối Ia Dom thì công việc ổn định hơn. Thu nhập của cả 2 vợ chồng hiện đạt khoảng 14 triệu đồng/tháng. Đây chính là cơ sở vững chắc để gia đình tôi vươn lên thoát nghèo trong thời gian đến.

Chị Bùi Thị Ngọc Qui, công nhân làm việc tại phân xưởng Nông trường chuối Ia Dom chia sẻ: “Công việc chính của tôi hiện nay là làm sạch, phân loại chuối và đóng gói thành phẩm. Nhìn chung, công việc không quá vất vả, đòi hỏi bản thân phải chăm chỉ và áp dụng đúng quy trình kỹ thuật của nông trường đề ra. Mức lương 7 triệu đồng/tháng giúp tôi có thể yên tâm lao động, sản xuất và gắn bó lâu dài với nông trường trong thời gian đến”.

Sau 11 tháng triển khai, 62ha chuối già Nam Mỹ của Nông trường đã cho đợt thu sản phẩm đầu tiên với sản lượng ước 250.000 tấn. Dự kiến các đợt thu chuối tiếp theo sẽ tăng lên 40% so với đợt đầu. Chất lượng chuối đảm bảo tiêu chuẩn theo hợp đồng đã ký kết với đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc. Chuối già Nam Mỹ hiện đang được thị trường thế giới ưa chuộng. Chu kỳ khai thác chuối kéo dài trong khoảng 10 năm, mỗi năm 4 vụ nên mang lại lợi nhuận rất lớn.

Dự kiến trong mùa mưa 2022 này, Nông trường chuối Ia Dom sẽ trồng thêm 42ha chuối già Nam Mỹ tại huyện Ia H’Drai. Ông Huỳnh Tấn Vũ - Phó trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Qua theo dõi, đánh giá thực tế thì chúng tôi thấy cây chuối già Nam Mỹ của Nông trường chuối Ia Dom phát triển nhanh, cho sản lượng và chất lượng tốt, thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cao. Việc tiếp tục nhân rộng diện tích trồng chuối của nông trường sẽ góp phần tạo thêm nhiều việc làm cho người dân trên địa bàn huyện Ia H’Drai thời gian tới”.       

Tấn Lộc

Chuyên mục khác