Nông sản sạch

19/10/2023 13:03

Những gì thấy được từ phiên chợ nông nghiệp sạch ở huyện Đăk Hà khiến tôi tin rằng, nông nghiệp sạch phụ thuộc tư duy, hành động của con người, bên cạnh yếu tố tự nhiên.

Góc nhìn từ một phiên chợ

Phiên chợ nông nghiệp sạch huyện Đăk Hà năm 2023 được tổ chức từ ngày 13-15/10, với quy mô trên 30 gian hàng của các xã, thị trấn, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện và một số gian hàng đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh.

Ông Hà Tiến- Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà nhấn mạnh, mục đích của phiên chợ là quảng bá, giới thiệu và tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp của địa phương, đưa sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng; đồng thời, hỗ trợ kết nối, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Phiên chợ nông nghiệp sạch Đăk Hà năm 2023 thu hút người dân đến tham quan, mua sắm. Ảnh: HL

 

Tạo điều kiện cho người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận nguồn thực phẩm sạch, an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng tạo niềm tin với người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm của huyện Đăk Hà.

Bên cạnh đó, phiên chợ còn có ý nghĩa nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sản xuất (hộ nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp) đối với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản và tiêu thụ sản phẩm.

UBND huyện yêu cầu tất cả các xã, thị trấn đều phải tham gia phiên chợ và có ít nhất 1 gian hàng. Các cơ sở sản xuất, đơn vị, hộ gia đình tham gia phiên chợ phải cung cấp sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và với giá cả hợp lý- ông Hà Tiến cho hay.

Nếu ai từng ghé qua chợ phiên nông nghiệp sạch Đăk Hà  đều có thể dễ dàng nhận thấy một điều, hàng hóa ở đây rất đa dạng, phong phú, được đóng gói cẩn thận, có xuất xứ rõ ràng in trên bao bì.

Nghe thông tin về phiên chợ nông nghiệp sạch huyện Đăk Hà, ông Nguyễn Hữu Vinh (phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum) đã lên tham quan và mua hàng. Điều ông Vinh ấn tượng hơn cả là các gian hàng được trưng bày đẹp mắt, người bán hàng vui vẻ, chất phác.

Đa số người bán trực tiếp làm ra sản phẩm. Người tiêu dùng có bất cứ thắc mắc nào về sản phẩm đều có thể trao đổi trực tiếp với người sản xuất và được thông tin, giải thích rõ ràng- ông Nguyễn Hữu Vinh cho hay.

Đặc biệt, tại phiên chợ còn thường xuyên có cán bộ của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở NN&PTNT) lấy mẫu ngẫu nhiên kiểm tra nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Theo thông tin từ Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, đơn vị đã lấy ngẫu nhiên 17 mẫu rau, củ, quả để test nhanh tại hiện trường. Kết quả, cả 17/17 mẫu đều đạt yêu cầu.

Ban đầu, cũng có một số người băn khoăn sản phẩm tại phiên chợ chưa được giám sát và quản lý chất lượng. Nhưng khi đến đây rồi thì hoàn toàn yên tâm, tin tưởng vào sản phẩm được bày bàn ở phiên chợ- vừa lựa chọn sản phẩm từ cà phê, chị Lê Thị Thoa (tổ dân phố 1, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) vừa nhận xét.

Nhiều lợi ích

Huyện Đăk Hà đang là địa phương duy trì tốt phiên chợ nông nghiệp sạch. Rõ ràng là, với phiên chợ nông nghiệp sạch, người tiêu dùng chính là đối tượng được hưởng lợi nhất.

“Phiên chợ đã và đang chiếm được cảm tình của  người tiêu dùng. Mục tiêu của chúng tôi là tạo dựng chỗ đứng bền vững cho nông sản sạch. Vì vậy, các đơn vị cung cấp thực phẩm, nông sản đều là các đơn vị có uy tín, với các sản phẩm có chất lượng, an toàn cao”- đại diện UBND huyện Đăk Hà nhìn nhận.

Người tiêu dùng hưởng lợi từ phiên chợ nông nghiệp sạch. Ảnh: HL

 

Những gì thấy được từ phiên chợ nông nghiệp sạch ở huyện Đăk Hà khiến tôi tin rằng, nông nghiệp sạch phụ thuộc tư duy, hành động của con người, bên cạnh yếu tố tự nhiên.

Theo nhiều cơ sở sản xuất và cung ứng sản phẩm nông nghiệp, hiện nay, việc cung ứng nông sản sạch dựa trên cơ sở niềm tin trong bối cảnh thực phẩm bẩn tràn lan. Một khi nông sản sạch được tiêu thụ tốt, giá cả đảm bảo người trồng có lợi nhuận, chắc chắn nông dân sẽ ý thức hơn việc tham gia sản xuất sạch, an toàn.

Các phiên chợ nông sản sạch cũng trở thành “cầu nối” giúp nông dân tiếp cận người tiêu dùng, giảm phụ thuộc vào trung gian. Thực tế cho thấy nông sản sạch vẫn đang gặp nhiều khó khăn trên thị trường, đặc biệt đang bị nông sản bẩn “đội lốt” gây mất uy tín, hoặc ít khách hàng do giá thành cao hơn. Vì vậy, chợ phiên sẽ là cơ hội tốt để tiêu thụ, quảng bá, thu hút người tiêu dùng.

Không chỉ các hộ gia đình, các doanh nghiệp cũng được hưởng lợi từ phiên chợ nông sản. “Không dễ gì gây dựng được niềm tin của người tiêu dùng trong khi “thực phầm bẩn” vẫn tràn lan hiện nay. Với các phiên chợ nông sản sạch, các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá, gây dựng lại niềm tin của tiêu dùng- một doanh nghiệp tham gia phiên chợ Đăk Hà chia sẻ.

Với nhiều lợi ích “không ít ý kiến cho rằng, cần “phủ sóng” hình thức phiên chợ nông nghiệp sạch ở các địa phương khác, cũng như tăng quy mô và tần suất tổ chức phiên chợ.

Tuy nhiên, với nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng, trong khi  “thực phẩm bẩn” chưa được kiểm soát tốt, cần phải kiểm soát đầu vào sản phẩm chặt chẽ hơn, từng bước xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng cũng như khuyến khích các hợp tác xã nông sản và cả nông dân tham gia sản xuất nông sản sạch.

Cùng với việc “nhân rộng” và “tăng dày”, cần phải có sự quản lý chặt chẽ, ngăn biến tướng, gian lận, pha trộn thực phẩm tạp chất, không an toàn, không rõ nguồn gốc hoặc sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Hồng Lam

Chuyên mục khác