Nông Nội phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

17/01/2017 09:35

Từ khi phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai, người dân thôn Nông Nội, xã Đăk Nông (huyện Ngọc Hồi) luôn nâng cao ý thức chung tay xây dựng làng quê vùng biên này ngày một khởi sắc. Từ các công trình đường giao thông, đến cổng chào, nhà rông, khu thể thao, nghĩa trang nhân dân của thôn…, đều có sự đóng góp tiền và công sức của nhân dân.

Cuối năm 2016, xã Đăk Nông hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó thôn Nông Nội được xem là một trong những điểm sáng của xã vì có nhiều công trình được xây dựng với sự chung sức, đồng lòng của người dân.

Nằm sát đường Hồ Chí Minh, con đường rẽ vào thôn Nông Nội mới được mở rộng và bê tông hóa đầu năm 2016 đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn nơi đây thật khang trang, sạch đẹp.

Bí thư chi bộ thôn - A An cho biết, trước đây, con đường này rất hẹp, qua quá trình làm đường, nhờ được hàng chục hộ dân hiến đất nên mở rộng hơn, ô tô có thể chạy dọc suốt tuyến kéo dài hơn 1km.

Nằm bên cạnh con đường nội thôn đã được bê tông là nhà rông truyền thống của người Triêng được người dân nơi đây góp công sửa chữa từ cách đây 2 năm. Riêng sân nhà rông của thôn, mới đây cũng bà con góp tiền, góp công bê tông hóa cho sạch đẹp.

Nhà rông thôn Nông Nội được người dân tu sửa, bê tông hóa khoảnh sân sạch đẹp. Ảnh:T.Q

 

Anh A An mời chúng tôi vào bên trong nhà rông tham quan. Khi cánh cửa nhà rông vừa mở ra, ai trong chúng tôi cũng đều ngạc nhiên bởi sự bài trí hết sức gọn gàng, ngăn nắp và ấm áp.

Ở vị trí đẹp nhất trong nhà rông, bà con đồng bào Triêng nơi đây chọn treo trang trọng lá cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ. Ở giữa nhà rông, hàng chục bộ bàn ghế gỗ được xếp ngay ngắn để có chỗ bà con ngồi hội họp đàng hoàng.

Trên những trụ cột lớn của nhà rông, hàng trăm tấm giấy khen, bằng khen do các cấp, các ngành, địa phương khen thưởng cho tập thể thôn từ nhiều năm nay được treo ngay ngắn. 2 chiếc tủ nhôm vừa được bà con đóng cố định bên trên góc nhà rông để cất giữ âm li, loa, micro… Anh A An cho biết, tất cả các vật dụng đều do bà con trong thôn tự đóng góp mua sắm.

Bí thư chi bộ A An tự hào, thuận lợi trong xây dựng nông thôn mới ở Nông Nội là người dân nơi đây có truyền thống cách mạng nên ai nấy đều khát khao xây dựng quê hương ngày một khởi sắc. Vì vậy, khi phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai, nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến hàng trăm mét đất, đóng góp hàng ngàn công lao động thi công các công trình công cộng, tự chỉnh trang nhà cửa, tham gia dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm; đóng góp cả trăm triệu đồng đầu tư xây dựng, sửa chữa các công trình.

Để người dân có nguồn lực chung tay xây dựng nông thôn mới, nhiều năm qua, chi bộ Nông Nội đã xác định tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, để phát triển kinh tế hộ gia đình. Nhờ đó, thôn đã phát triển được hơn 300ha cao su, 100ha bời bời, gần 70ha lúa, 900 con gia súc (trâu, bò, dê). Việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi đã góp phần nâng mức thu nhập của người dân trong thôn lên 18 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm còn 7 hộ.

Ngoài vận động khoản đóng góp của các hộ gia đình, chi bộ còn chỉ đạo ban nhân dân thôn tận dụng quỹ đất dự phòng còn bỏ trống của thôn (2ha) để trồng mì, cao su gây quỹ cho thôn. Mỗi năm, thôn cũng thu được vài chục triệu đồng từ mô hình kinh tế tập thể này. Hàng năm, nhờ nguồn quỹ trên đã giúp thôn Nông Nội chủ động đầu tư, nâng cấp, sửa chữa một số công trình phục vụ dân sinh trên địa bàn.

Bí thư chi bộ A An khoe, mới đây, thôn Nông Nội đã trích 40 triệu đồng từ nguồn quỹ này đầu tư mua được sân khấu lắp ghép bằng sắt và các thiết bị âm thanh phục vụ các sự kiện lễ hội, văn hóa của thôn; đầu tư hàng chục triệu đồng sửa chữa nhà rông, bê tông hóa sân nhà rông, cổng chào của thôn…

Cùng với đóng góp tiền, công sức xây dựng các công trình, Nông Nội còn là điểm sáng trong thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhiều năm nay, thôn luôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa cấp tỉnh, 90% số gia đình trong thôn đạt gia đình văn hóa.

Ngoài ra, thôn cũng duy trì và triển khai thực hiện tốt các mô hình “Chào cờ toàn dân tại khu dân cư”, “Tiếng kẻng làng tôi”, “Hũ gạo tình thương”…

Tú Quyên

Chuyên mục khác