Nông dân Sa Thầy đẩy mạnh trồng cây mắc ca

13/09/2022 13:01

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân huyện Sa Thầy đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi những diện đất bạc màu, diện tích cây trồng không hiệu quả sang trồng cây mắc ca, từ đó giúp đa dạng hoá cây trồng, tạo cơ hội để bà con vươn lên làm giàu.

Cuối tháng 8/2022, Hội Nông dân huyện Sa Thầy thành lập Chi hội nghề nghiệp trồng cây mắc ca tại thôn Gia Xiêng, xã Rờ Kơi với 16 thành viên. Đây là mô hình được Hội Nông dân huyện chọn làm điểm nhằm xây dựng một tập thể vững mạnh với các cá nhân cùng chung mục tiêu phát triển cây mắc ca.

Sinh hoạt chi hội, các nông dân có thể trao đổi kinh nghiệm trồng trọt, sản xuất, kinh doanh với những người có kinh nghiệm lâu năm trong trồng mắc ca đồng thời được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc với chính quyền, lãnh đạo Hội Nông dân các cấp để được giải đáp và nhận được sự quan tâm nhiều hơn. Bên cạnh đó, việc thành lập Chi hội nghề nghiệp mắc ca sẽ giúp thu hút vốn đầu tư từ các đơn vị khác nhằm liên kết với người dân để phát triển cây mắc ca trên địa bàn.

Hội Nông dân huyện Sa Thầy ra mắt Chi hội nghề nghiệp trồng mắc ca tại xã Rờ Kơi. Ảnh: VT

 

Anh A Theng – Phó Chủ tịch UBND xã Rờ Kơi cho biết: Thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, xã đã tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trồng xen canh mắc ca vào diện tích cây trồng không đạt hiệu quả; cải thiện đất trống, vườn tạp để trồng cây mắc ca. Để đạt hiệu quả cao, xã cử đại diện tham quan các mô hình trồng cây thực tế của đơn vị cung ứng giống, sau đó phối hợp với đơn vị này tổ chức tập huấn cho các hộ dân có nhu cầu trồng cây mắc ca. Với vai trò là những người đi đầu, tôi mạnh dạn trồng 160 cây mắc ca xen canh trên diện tích lúa đã bạc màu sau nhà, vài tháng nữa thu hoạch lúa là gia đình chỉ tập trung phát triển cây mắc ca.

Tương tự, anh A Việt – Chủ tịch Hội Nông dân xã Rờ Kơi cũng làm gương trồng xen canh 80 cây mắc ca trên diện tích đất bạc màu của gia đình. Anh A Việt cho biết, được chính quyền địa phương quan tâm, phối hợp với đơn vị cung ứng giống lựa chọn cây giống chất lượng, hướng dẫn kỹ thuật đào hố, trồng cây, bón phân, tỉa cành… nên vườn cây mắc ca của tôi cũng như nhiều bà con trong xã phát triển rất tốt. Từ đầu năm đến này, người dân trong xã đã trồng xen canh hơn 2.800 cây mắc ca trên diện tích 10ha.

“Việc Hội Nông dân huyện Sa Thầy vừa thành lập Chi hội nghề nghiệp trồng cây mắc ca trên địa bàn xã sẽ giúp các hội viên nông dân đang trồng cây mắc ca sẽ được quan tâm nhiều hơn, là cơ hội để những nông dân chưa trồng cây mắc ca có thể tìm hiểu kiến thức liên quan đến trồng và phát triển cây mắc ca thông qua những vườn cây sinh trưởng tốt trên địa bàn xã”- anh A Việt cho hay.

Anh A Theng (trái) phấn khởi khi số cây mắc ca trồng xen canh vào diện tích lúa đã bén rễ, phát triển tốt. Ảnh: V.T

 

Còn tại xã Hơ Moong, việc trồng cây mắc ca đang được các hội viên nông dân đẩy mạnh. Anh A Wĩ ở thôn Kơ Tol cho biết: Gia đình có hơn 1,5ha đất trồng mì, hiện nay đất đã bạc màu, trồng mì không còn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chính vì thế, vừa qua gia đình đã mạnh dạn đặt mua 600 cây mắc ca để chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Kiến thức, kỹ thuật trồng mắc ca tôi học được từ các lớp tập tuấn do xã phối hợp với các đơn vị cung ứng giống tổ chức.

Anh A Đứu- Chủ tịch Hội Nông dân xã Hơ Moong cho biết: Từ đầu năm 2022 đến nay, các hội viên nông dân đã trồng tập trung hơn 6.000 cây mắc ca, tương đương hơn 15ha. Nhìn chung, đây là giống cây mới nên bà con trồng và chăm sóc rất cẩn thận, áp dụng kiến thức do các chuyên gia trồng mắc ca truyền đạt nên tỷ lệ cây sống rất cao.

Bà Phan Thị Mỹ Lan- Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sa Thầy cho biết: Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải thiện đất bạc màu để trồng các loại cây đạt hiệu quả, trong đó có cây mắc ca. Từ đầu năm đến, trên địa bàn huyện đã trồng mới hơn 60ha cây mắc ca gồm xen canh và tập trung, nâng tổng số diện tích cây mắc ca trên địa bàn gần 90ha. Trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục đẩy mạnh trồng cây mắc ca đến các hội viên, phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị cung ứng giống tăng cường hướng dẫn kỹ thuật và chăm sóc cây mắc ca cho các hội viên.

Thanh Tùng

Chuyên mục khác