Nông dân phấn khởi ra đồng đầu năm

25/01/2023 06:57

Trong mùng 3 Tết Quý Mão 2023, rất nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã ra đồng đầu năm, bắt tay vào lao động, sản xuất với kỳ vọng vào một mùa vụ bội thu.

Sau 2 ngày vui Tết ấm áp cùng gia đình và người thân, sáng sớm mùng 3 Tết, ông Lê Tự Thắm (ở tổ dân phố 3, phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum) phấn khởi ra đồng để thăm lúa đầu năm.

 Sau khi dẫn thêm nước vào đồng ruộng, ông Thắm vui vẻ cho biết: Gia đình tôi có 1,2 sào lúa nước tại cánh đồng Tân Hương (xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum). Vụ Hè Thu vừa rồi, tôi thu được hơn 7 tạ lúa. Trong vụ Đông Xuân này, lúa đang sinh trưởng, phát triển rất tốt, chưa bị sâu bệnh hại, hy vọng đến cuối vụ sẽ thu được 10 tạ lúa.

Ghi nhận của chúng tôi, cánh đồng Tân Hương có hơn 100 nông dân ra đồng thăm lúa trong sáng mùng 3 Tết Quý Mão. Theo kinh nghiệm nhiều năm sản xuất lúa nước, ông Hồ Văn Nam (tổ dân phố 3, phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum) cho hay: Năm nay lượng nước trên kênh mương thủy lợi, sông suối ở mức cao so với các năm nên khả năng khô hạn vào cuối vụ rất khó xảy ra. Đây là tín hiệu rất đáng mừng đối với bà con nông dân chúng tôi. Sáng nay, tôi ra đồng rải phân NPK để cây lúa lớn nhanh hơn, có sản lượng cao hơn.

Cấy dặm lúa đầu năm tại cánh đồng Kon Trang Klah (xã Đăk La, huyện Đăk Hà). Ảnh: TL

 

Tại xã Đăk La (huyện Đăk Hà), đông đảo người dân cũng đã ra đồng để chăm sóc cây lúa trong dịp đầu năm. Anh A Manh (ở thôn 2, xã Đăk La) vui vẻ cho biết: Trong sáng mùng 3 Tết, gia đình đã cấy dặm xong 2,5 sào lúa trên cánh đồng Kon Trang Klah. Cầu mong năm nay mưa thuận, gió hòa để cây lúa phát triển tốt, cho năng suất, sản lượng cao.

Địa bàn xã Đăk La (huyện Đăk Hà) có tổng diện tích trồng lúa Đông Xuân năm nay đạt trên 460ha. Trước Tết nguyên đán, người dân đã hoàn thành xuống giống các loại lúa chất lượng cao như RVT, Đài Thơm, Sơn Lâm, Hương Châu… Nhìn chung, đông đảo bà con trồng lúa trên địa bàn xã rất vui mừng vì “Gạo thơm Đăk La” đã được công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 2 sao, góp phần nâng cao uy tín và giá trị gạo Đăk La trong thời gian đến. Ngoài ra, Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu gạo thơm Đăk Hà, tạo tiền đề để bà con trên địa bàn xã Đăk La đẩy mạnh phát triển vùng nguyên liệu theo hướng liên kết sản xuất gắn với tiêu thu sản phẩm, đáp ứng cho thị trường.

Ông Nguyễn Quang Thịnh- Chủ tịch UBND xã Đăk La, huyện Đăk Hà cho hay: Cây lúa là một trong những cây trồng chủ lực của bà con nông dân trên địa bàn xã. Sau dịp nghỉ Tết nguyên đán, chính quyền sẽ phối hợp với bà con nhân dân tổ chức ra quân đầu năm, tập trung sửa chữa, khơi thông kênh mương thủy lợi. Đồng thời, tiếp tục vận động người dân thực hiện cánh đồng mẫu tại các thôn theo nguyên tắc 4 cùng (cùng làm đất, cùng giống, cùng chăm sóc, cùng thu hoạch) để tiết kiệm chi phí, hạn chế sâu bệnh hại, tăng năng suất và chất lượng lúa”.

Nông dân tích cực chăm sóc, thu hoạch vườn rau trong ngày mùng 3 Tết. Ảnh: TL

 

Trong sáng mùng 3 Tết, không khí lao động tại các vùng trồng rau màu trên địa bàn tỉnh diễn ra nhộn nhịp và phấn khởi. Ông Nguyễn Văn Sang (ở tổ dân phố 4, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) tâm sự: Gia đình tôi chỉ nghỉ Tết vào mùng 1, mùng 2 trở đi thì vẫn tiến hành tưới nước, nhổ cỏ, bón phân, thu hoạch để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Năm mới 2023, cầu mong thời tiết thuận lợi để người dân trồng rau bớt vất vả, tăng thêm nhu nhập.

Với khí thế vui tươi, phấn khởi lao động, sản xuất đầu năm, tin tưởng rằng, ngành nông nghiệp tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong năm mới 2023, góp phần mang lại cho bà con nông dân cuộc sống ngày càng ấm no, đầy đủ và sung túc.

Tấn Lộc

Chuyên mục khác