Nỗ lực vượt qua khó khăn trong đại dịch

03/07/2021 06:02

Toàn tỉnh hiện có 187 Hợp tác xã (HTX) với trên 9.600 thành viên và người lao động. Đối diện với những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra, không ít HTX đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, có những cách làm sáng tạo vượt qua thách thức và sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới thời kỳ hậu đại dịch.

HTX nông nghiệp Công bằng Pô Kô, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà có 113 thành viên với 172ha chuyên canh cà phê, cung cấp nguyên liệu chất lượng cao cho thị trường quốc tế.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát bất ngờ, HTX hoàn toàn không có sự chuẩn bị trước cho tình huống này, nên nhiều đơn hàng ứ đọng tới hơn 1 năm so với kế hoạch. Cùng với đó cước tàu biển tăng gấp gần 10 lần so với trước, container để đóng hàng thiếu hụt khiến cà phê xuất khẩu gặp nhiều khó khăn.

Để duy trì sản xuất, HTX khuyến khích các thành viên trồng xen canh các loại cây trồng khác, ngoài cà phê, như đậu, đỗ, mè..., để vừa có thêm thu nhập lại vừa duy trì chất dinh dưỡng cho đất và giảm được chi phí phân bón cho cây cà phê. Cùng với đó HTX đầu tư trên 400 triệu đồng cho công nghệ rang xay.

Từ cà phê và các cây trồng xen, HTX phát triển thêm 2 sản phẩm bán lẻ trong nước, gồm cà phê bột pha phin với tỷ lệ 100% quả chín và trà gạo lứt chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Cả hai sản phẩm đều thành công ngoài mong đợi, trong đó sản phẩm cà phê bột pha phin của HTX có giá bán tới 360.000 đồng/kg. Nỗ lực, sáng tạo vượt qua khó khăn, năm 2020 tổng doanh thu của HTX đạt trên 18 tỷ đồng.

Giới thiệu sản phẩm cà phê bột và trà gạo lứt của HTX nông nghiệp Công bằng Pô Kô. Ảnh: KĐ

 

Bà Phạm Thị Huyền Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX cho rằng, kết quả trên là nhờ HTX chủ động và kịp thời đề ra những thay đổi phù hợp trong chiến lược kinh doanh để thích nghi và thêm vững vàng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

“Trước đây chúng tôi chỉ xuất khẩu và bán buôn thì bây giờ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, chúng tôi có thời gian suy nghĩ lại và xây dựng hệ thống để có thể bán được sản phẩm cho khách hàng nội địa ở Việt Nam. Đồng thời hợp tác cùng với các tổ chức khác cũng như các nhà phân phối khác ở Việt Nam tạo thành một hệ thống bán hàng online. Và như thế là ngoài việc tiết kiệm được chi phí mặt bằng, chúng tôi có thể giới thiệu hình ảnh của HTX cũng như sản phẩm đến với thị trường trong nước”- bà Phạm Thị Huyền Anh chia sẻ.

Thực tế tại tỉnh ta cũng cho thấy, dù Covid-19 đã và đang gây rất nhiều khó khăn cho sản xuất kinh doanh, nhưng với tinh thần đoàn kết và được tổ chức tốt, nhiều HTX vẫn phát triển vững vàng.

Tại thôn 3, xã Kon Đào, huyện Đăk Tô, HTX mắc ca Nhân Hòa, với 9 thành viên, là một ví dụ. Dịch bệnh Covid-19 khiến thị trường tắc nghẽn, giá sản phẩm xuống thấp, nhưng HTX vẫn đầu tư theo đúng lộ trình, như mở rộng diện tích trồng mới, đầu tư dây chuyền bóc vỏ xanh, sấy khô và bảo quản sản phẩm.

Kiên định với việc trồng cây mắc ca trên cơ sở khoa học, vụ vừa qua, 3,5ha trồng năm 2015 của hợp tác xã (với gần 970 cây) đã ra quả, với tỷ lệ 100%, thu hoạch được 4,1 tấn hạt, thu về trên 400 triệu đồng. Hiện tại, cùng với việc chăm sóc 17ha mắc ca, các thành viên HTX đang hỗ trợ, giúp đỡ nhau cây giống, kỹ thuật, công lao động, phân bón trồng tiếp 10ha đất còn lại.

Ông Nguyễn Văn Quyết - Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX mắc ca Nhân Hòa khẳng định: “Trong điều kiện dịch bệnh, chúng tôi đề cao mối liên kết, đoàn kết giữa các thành viên để cùng nhau phát triển và cùng nhau đem lại đời sống tốt hơn cho tất cả các thành viên trong HTX”.

Ông Nguyễn Bá Lộc - thành viên HTX nông nghiệp Công bằng Pô Kô cho rằng, khó khăn mà các HTX đang gặp phải là khó khăn chung, nhưng với việc tham gia HTX thì nông dân vượt khó thuận lợi hơn. “Tham gia HTX mang lại nhiều lợi ích là vì có được giúp đỡ về kỹ thuật, giúp đỡ về phân bón và giá thu mua cà phê cao hơn so với giá thị trường" - ông Nguyễn Bá Lộc khẳng định.

Đồng hành cùng các HTX trong giai đoạn khó khăn hiện nay còn có các tổ chức tín dụng. Với số vốn gần 50 tỷ đồng, Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà đang cho 300 khách hàng là thành viên các HTX vay vốn với dư nợ khoảng 40 tỷ đồng để duy trì và phát triển sản xuất. Ông Nguyễn Minh Đức - Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng cho biết, Quỹ đã kịp thời cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giảm lãi suất cho thành viên; cải cách thủ tục để các hộ thành viên tiếp cận kịp thời các nguồn vốn, giúp nguồn lực đầu tư không bị đứt đoạn bởi các biến động thị trường.

Theo ông Nguyễn Lâm Cảnh- Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, khoảng 80% HTX trong tỉnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Trong hành trình vượt khó duy trì sản xuất kinh doanh, sự đoàn kết, thống nhất của xã viên; sự năng động, nỗ lực của Ban quản trị các HTX, là quan trọng nhất. Về phần Liên minh HTX tỉnh, sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò nòng cốt để hỗ trợ các HTX phát triển.

“Liên minh HTX tỉnh tăng cường tuyên truyền về vai trò vị trí và bản chất của kinh tế tập thể, HTX kiểu mới trong nền kinh tế thị trường xuất phát từ nhu cầu và lợi ích của người dân. Tăng cường tham mưu, kiện toàn Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể các cấp nhằm đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, có hiệu quả giữa các ngành trong triển khai thực hiện các chính sách về kinh tế tập thể và phát huy vai trò của các thành viên trong phát triển kinh tế tập thể, HTX” - ông Nguyễn Lâm Cảnh cho hay.

Việc không ít hợp tác xã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, có những cách làm sáng tạo để vượt qua thách thức mà dịch bệnh Covid-19 gây ra là sự khích lệ, động viên rất lớn cho các HTX khác trong bối cảnh dịch bệnh còn có thể kéo dài. Điều này cũng cho thấy giá trị của mô hình HTX đối với một địa phương còn nhiều khó khăn như Kon Tum.

Khoa Điềm

Chuyên mục khác