Nỗ lực vượt khó, khẳng định bản lĩnh

01/01/2021 13:12

Năm 2020, trong điều kiện khó khăn chung của cả nước do chịu tác động của thiên tai và ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng tình hình kinh tế- xã hội tỉnh ta vẫn duy trì sự phát triển. Đây là kết quả của tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh vững vàng trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, với quyết tâm không để khó khăn cản bước đi lên, tạo động lực để triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2021.

Khắc phục khó khăn, vững vàng về đích

Trong bối cảnh các hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid- 19 tác động đến đời sống của nhân dân, sự vào cuộc với quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị cùng với ý thức tự giác, sự thống nhất, đồng lòng, nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp, của quân và dân toàn tỉnh chính là những yếu tố quyết định để chúng ta thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”; vừa kiểm soát thành công  dịch Covid-19, vừa tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, năm 2020 khép lại những thành tựu quan trọng với 11/13 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 16.169 tỷ đồng, tăng 9,39% so với năm trước, thu ngân sách nhà nước đạt 3.000 tỷ đồng. Các sản phẩm chủ lực, cây dược liệu, nông nghiệp công nghệ cao tiếp tục có bước phát triển và ngày càng khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Diện tích cao su hiện tại của tỉnh là 74.497 ha; diện tích cà phê là 22.654 ha; sâm Ngọc Linh khoảng 629,71 ha; rau, hoa, quả xứ lạnh khoảng 300 ha; diện tích sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao đạt gần 8.000 ha và khoảng 1.500 ha cây dược liệu.

Công tác phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện hiệu quả. Ảnh: TH 

 

Sản xuất công nghiệp duy trì được sự tăng trưởng với giá trị sản xuất toàn ngành ước đạt 7.150 tỷ đồng, đạt 100% so với kế hoạch tăng 12,78% so với cùng kỳ năm 2019; các ngành công nghiệp có lợi thế được chú trọng phát triển. Kim ngạch xuất khẩu đạt 150 triệu USD, đạt 100% kế hoạch đề ra, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là cao su thô, cà phê nhân, bàn ghế các loại, tinh bột sắn...

Môi trường đầu tư được cải thiện đáng kể nên thu hút được nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội và đầu tư tại tỉnh. Tiêu biểu là một số tập đoàn kinh tế lớn như Tập đoàn Vingroup, Công ty cổ phần Tập đoàn TH, Tập đoàn FLC,… đã đến đầu tư tại tỉnh.

Những kết quả đạt được về kinh tế cho thấy sự quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự nỗ lực vượt bậc của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.

Nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Trong đó, UBND tỉnh xác định đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng để kích thích sản xuất, tiêu dùng, tạo việc làm và bảo đảm an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội cần thiết nhằm nâng cao sức cạnh tranh, hỗ trợ các hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, thu hút các nguồn vốn đầu tư xã hội khác…Từ đó, tạo những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế.

Cùng với lĩnh vực kinh tế, việc thực hiện các mục tiêu về văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân cũng được chú trọng thực hiện và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai quyết liệt, đặc biệt là phòng chống dịch bệnh Covid-19, chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được cải thiện. Quy mô trường, lớp học được đầu tư, nâng cấp; chất lượng giáo dục được nâng lên, nhất là vùng DTTS. Công tác đào tạo nghề tiếp tục được duy trì; hoạt động tư vấn giải quyết việc làm đạt được kết quả khả quan trong điều kiện vô cùng khó khăn với khoảng 2.550 người được tạo việc làm, đạt 154,5% so với kế hoạch đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3,5% so với năm 2019.

Trong năm, công tác hỗ trợ cho các đối tượng, người lao động gặp khó khăn do chịu tác động bởi dịch bệnh Covid-19 được triển khai nhanh chóng, kịp thời với tổng kinh phí thực hiện là trên 112,82 tỷ đồng, góp phần cùng người dân tháo gỡ khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, các cấp, các ngành cũng tích cực thực hiện việc sắp xếp, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Công tác xây dựng chính quyền điện tử được thực hiện quyết liệt và đạt nhiều kết quả, làm tiền đề xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số; cải cách thủ tục hành chính được thực hiện mạnh mẽ; quốc phòng- an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đối ngoại địa phương ngày càng được mở rộng.

Chủ động triển khai nhiệm vụ năm 2021

Nghị quyết HĐND tỉnh khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ kinh tế- xã hội năm 2021 đề ra các chỉ tiêu chủ yếu là: tốc độ tăng trưởng GRDP đạt từ 10% trở lên, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 3.500 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư toàn xã hội từ 20.000 tỷ đồng trở lên, giá trị xuất khẩu đạt 162 triệu USD; trồng mới 2.000ha cây ăn quả, 400ha cây mắc ca, 500ha sâm Ngọc Linh, 2.000ha cây dược liệu khác, 3.000ha rừng, có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Bên cạnh đó, phấn đấu giảm ít nhất 4% hộ nghèo, có 92,5% dân số tham gia bảo hiểm y tế, trên 70% xã, phường, thị trấn mạnh về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; 70% xã, phường, thị trấn, khu dân cư, cơ quan, trường học đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự...

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, với nhiều sự kiện chính trị trọng đại như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; là năm đầu tỉnh ta thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm (2021-2025).

Sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng. Ảnh: TH 

 

Bên cạnh thời cơ, thuận lợi, UBND tỉnh dự báo đây cũng là năm có nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 vẫn tiềm ẩn các nguy cơ khó lường; hậu quả thiên tai xảy ra trong năm 2020 vẫn cần tiếp tục giải quyết.

Vì vậy, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế- xã hội năm 2021, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVI Đảng bộ tỉnh và tạo tiền đề thuận lợi, động lực cho việc thực hiện các mục tiêu của giai đoạn 2021- 2025, tỉnh ta xác định các giải pháp trọng tâm là huy động, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh; phục hồi sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế. Cải thiện môi truờng đầu tư, kinh doanh; tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển dược liệu. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án quan trọng; đầu tư hạ tầng đô thị, phát triển các loại hình du lịch. Đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh, tăng cường đối ngoại.

Tại Kỳ họp thứ XI, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016- 2021, đồng chí Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cùng với việc tập trung thực hiện hiệu quả mục tiêu phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, chúng ta phải nỗ lực vượt qua khó khăn để phục hồi nền kinh tế, thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Từ đó, xây dựng nền móng vững chắc, tạo đà để thực hiện thành công các mục tiêu, kế hoạch mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm  (2021-2025) đã đề ra. Điều này, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu, phải cùng quyết chí, đồng tâm hiệp lực, có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, ra sức phấn đấu để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân.

Thùy Hương

Chuyên mục khác