15/09/2023 13:03
Việc tổ chức thực hiện xây dựng NTM ở tỉnh ta còn gặp những khó khăn như quy trình thực hiện, cơ chế hỗ trợ, thanh quyết toán nguồn ngân sách nhà nước; hướng dẫn thực hiện các nội dung chương trình và tiêu chí nông thôn mới... nên việc giải ngân còn chậm. Qua khảo sát của Đoàn ĐBQH tỉnh, đến ngày 30/6/2023, vốn kế hoạch năm 2022 giải ngân được 129,117 tỷ đồng, đạt 80,09%; vốn kế hoạch năm 2023 giải ngân được 52,193 tỷ đồng, đạt 37,73% so với kế hoạch.
|
Theo tính toán của các cơ quan chức năng, nhu cầu nguồn lực đầu tư xây dựng NTM, thực hiện các mục tiêu giảm nghèo và các chính sách vùng đồng bào DTTS cho tỉnh là rất lớn. Mặt khác, địa hình khu vực nông thôn của tỉnh bị chia cắt mạnh nên suất đầu tư rất cao so với nhiều địa phương trong cả nước. Trong khi đó, nguồn thu ngân sách hằng năm của tỉnh thấp nhưng huy động các nguồn lực khác ngoài ngân sách để đầu tư xây dựng NTM trong thời gian qua còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.
Ngoài tiêu chuẩn cao theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, thì chất lượng xây dựng NTM của tỉnh chưa thật sự bền vững. Một vài xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016-2020 thì đến nay lại không còn đạt chuẩn. Đáng lưu tâm là số hộ tái nghèo, hộ nghèo phát sinh mới hằng năm.
Muốn đạt được mục tiêu xây dựng NTM như đã đề ra, tỉnh sớm xác định rõ các định hướng quy hoạch và phát triển để tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Theo đó, dựa trên định hướng quy hoạch, nhất là quy hoạch giao thông, quy hoạch đô thị để xác định rõ những vùng phát triển có tính lan truyền hay còn gọi phát liên vùng cả trong nội tỉnh và phát liên vùng với các tỉnh lân cận. Qua đó, cũng cần xác định rõ vùng động lực để các nguồn đầu tư xây dựng NTM phát huy hiệu quả tối đa.
|
Tăng cường thực hiện phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực phù hợp và linh động; có những biện pháp và kiên quyết giải ngân 100% vốn kế hoạch năm 2022 và nỗ lực giải ngân đạt tối đa vốn kế hoạch năm 2023 được giao và các nguồn vốn được giao trong những năm tiếp theo để thực hiện chương trình. Đồng thời, cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy trí tuệ tập thể trong triển khai thực hiện chương trình bảo đảm thực chất, hiệu quả nhằm cải thiện đời sống và sinh kế của người dân.
Các cấp, các ngành, các địa phương liên quan không những tăng cường phối hợp hướng dẫn các xã thực hiện xây dựng NTM mà còn làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc quản lý, sử dụng các nguồn lực. Qua đó, phát hiện và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, tránh được những sự trùng chéo hoặc dàn trải, hiệu quả thấp trong sử dụng nguồn vốn đầu tư cho chương trình.
Các cấp, các ngành, các địa phương, tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt Phong trào chung tay xây dựng NTM với các biện pháp, nội dung sát hợp với thực tế giảm nghèo, cải thiện đời sống của người dân; với các việc làm thiết thực về xây dựng môi trường văn hóa, nâng cao đời sống văn hóa của các tầng lớp nhân dân gắn với bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, phát triển các sản phẩm du lịch để lôi cuốn các tầng lớp nhân dân tham gia.
Tài Lương