Nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công

18/06/2018 18:39

​Tính đến ngày 25/5, giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 2.380,204 tỷ đồng, bằng 19,78% kế hoạch vốn địa phương giao; trong đó, chưa tính kế hoạch vốn năm 2017 kéo dài thời gian giải ngân sang năm 2018. Theo các ngành chức năng, việc giải ngân vốn đầu tư công cần có sự phối hợp chỉ đạo “tăng tốc mạnh mẽ” mới đáp ứng được yêu cầu.

Ông Phan Văn Thế - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết: Năm 2018, nguồn vốn đầu tư công của tỉnh tiếp tục được tập trung cho các dự án lớn, trọng điểm. Cụ thể là dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị phía nam cầu Đăk Bla, đường bao khu dân cư phía bắc và phía nam thành phố (đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cầu treo Kon Klor). Trong số này, có công trình đường và cầu từ Tỉnh lộ 671 đi Quốc lộ 14; cầu số 1, cầu số 2 qua sông Đăk Bla; công viên khu vực đường Trương Quang Trọng; trụ sở làm việc của các sở, ban, ngành thuộc khối tổng hợp; trụ sở làm việc của các sở, ban, ngành thuộc khối văn hóa xã hội; xây dựng cầu và đường hai đầu cầu Đăk Bla mới nối với các đường hiện hữu thuộc Dự án tuyến tránh thành phố Kon Tum… Các dự án này đang triển khai theo tiến độ.

Trụ sở làm việc của các sở, ban ngành thuộc khối tổng hợp của tỉnh. Ảnh: D.L

 

Tuy nhiên, việc giải ngân vốn đầu tư cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc chung trong thực hiện Luật Đầu tư công nên chưa đạt yêu cầu. Trong khi đó, trong năm 2018, Chính phủ yêu cầu phải giải ngân 100% vốn đầu tư công. Vì thế, các ngành, các địa phương và các chủ đầu tư cần có sự nỗ lực, tập trung cao trong thực hiện kế hoạch và giải ngân vốn đầu tư công thì mới đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Văn Tới - Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh thì việc chậm giải ngân vốn đầu tư cho các dự án là do các nguyên nhân chính như: Sự thay đổi cơ chế từ các nghị định, thông tư của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương làm chủ đầu tư phải điều chỉnh, bổ sung theo nghị định và thông tư hướng dẫn theo Luật Đầu tư công; các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chậm đôn đốc bên B lên khối lượng thanh toán để đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo kế hoạch và thu hồi tạm ứng; hiện nay Kon Tum đang là mùa mưa, nên tiến độ xây dựng chậm, chưa có khối lượng để giải ngân…

Cũng theo ông Nguyễn Văn Tới, thời gian còn lại của năm 2018 không nhiều, đang đặt ra khối lượng công việc khá lớn cần phải giải ngân vốn đầu tư cho các dự án trên địa bàn vào cuối năm, nên ít nhiều cũng đang tạo áp lực cho đơn vị. Theo đó, để đẩy mạnh giải ngân, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2018, Kho bạc Nhà nước tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương, chủ đầu tư nắm bắt thông tin, xử lý vướng mắc liên quan đến công tác giải ngân, hướng dẫn kịp thời, đầy đủ, bổ sung hoàn thiện hồ sơ thanh toán đúng quy định…

Để góp phần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, Kho bạc Nhà nước tỉnh sẽ quán triệt các tổ chức, cá nhân trong đơn vị chấp hành đúng, đầy đủ quy định về giao nhận hồ sơ, thủ tục kiểm soát, thời gian thanh toán không để tồn đọng hồ sơ.

 Đồng thời nhằm giảm áp lực cuối năm, Kho bạc sẽ thanh toán theo khối lượng, không nhất thiết phải đợi đến khi công trình hoàn thành. Đối với các dự án chưa giải ngân; dự án có tỷ lệ giải ngân thấp (dưới 30%), Kho bạc sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các chủ đầu tư tìm hiểu nguyên nhân vướng mắc, nhất là dự án còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để tham mưu, báo cáo UBND tỉnh có biện pháp xử lý kịp thời.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tại phiên họp thường kỳ tháng 5/2018, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân, kịp thời phát hiện, xử lý khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án cụ thể. Tỉnh nghiêm khắc kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân gây chậm trễ trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công; tiếp tục tập trung đôn đốc, kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đấu thầu, xây dựng, thanh quyết toán đối với các dự án đầu tư công; đồng thời, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, thuận lợi, bình đẳng trong thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội...

Box: Trong những năm qua, nguồn lực dành cho đầu tư phát triển của tỉnh liên tục tăng nhanh, hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn cũng diễn ra sôi động. Cùng với đó, công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản được tỉnh quan tâm chỉ đạo từ quy hoạch, xây dựng kế hoạch, phân bổ vốn, quản lý đầu tư… để phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

                                                                             Dương Lê

Chuyên mục khác