Niềm vui ở xã nông thôn mới Pờ Y

27/06/2019 06:24

Sau hơn 6 năm nỗ lực phấn đấu, đến nay, xã Pờ Y (huyện Ngọc Hồi) đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018 theo Quyết định số 366/QĐ-UBND, ngày 13/5/2019 của UBND tỉnh. Kết quả này là nhờ sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Pờ Y.

Ông Nguyễn Duy Cường - Chủ tịch UBND xã Pờ Y cho biết: Khi bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Pờ Y gặp không ít khó khăn vì nhiều lý do như điểm xuất phát thấp, mặt bằng dân trí không đồng đều; kinh tế, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo còn cao… Thế nhưng, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ngay sau khi công bố xã Pờ Y được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tại 8/8 thôn làng trên địa bàn xã đều tổ chức mừng công, báo công với nhiều hoạt động như múa cồng chiêng, đốt lửa trại, văn hóa văn nghệ.

Cũng như hàng ngàn người dân khác tại xã Pờ Y, ông Xa Văn Khoa (ở thôn Bắc Phong) vui mừng chia sẻ: Thôn Bắc Phong có trên 95% dân số là người dân tộc Mường sinh sống. Bà con dân tộc Mường ở xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình vào đây định cư từ những năm 1992 và lấy tên thôn là Bắc Phong. Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đường sá, trường học, công sở, nhà văn hóa… trên địa bàn được xây dựng rất khang trang. Đặc biệt, đời sống người dân trong những năm gần đây được cải thiện rõ rệt.

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, người dân xã Pờ Y còn hiến đất, đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng cơ sở vật chất, giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, vệ sinh môi trường, xây dựng chợ…

Ông Thao Minh Đờ - người dân ở thôn Măng Tôn cho biết: Từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới, diện mạo của xã không ngừng đổi mới, đời sống, thu nhập của người dân cũng được nâng lên. Bà con nhân dân được tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn, được vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi từ năng suất thấp lên năng suất cao; từ đó kéo gần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Riêng gia đình tôi cũng đã hiến trên 400m2 đất phía trước nhà để xây dựng hội trường thôn, giúp bà con có nơi sinh hoạt, hội họp. Tôi cảm thấy rất tự hào trước kết quả mà địa phương đạt được ngày hôm nay. Mong rằng, trong thời gian tới, xã Pờ Y tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, giữ vững danh hiệu nông thôn mới...

Người dân thôn Măng Tôn tự nguyện hiến đất xây dựng hội trường thôn. Ảnh: BC

 

Theo thống kê của xã Pờ Y, trong 6 năm qua, xã đã đầu tư trên 15.780 triệu đồng để xây dựng nông thôn mới; trong đó, ngân sách Nhà nước là 6.521 triệu đồng (chiếm 41,32%), người dân đóng góp 6.333 triệu đồng (chiếm 40,1%), nguồn khác 2.926 triệu đồng (chiếm 18,54%). Từ nguồn vốn trên đã giúp xã Pờ Y không chỉ tập trung đầu tư cơ sở vật chất mà còn nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tính đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 36,28 triệu đồng/năm. 

Ông Nguyễn Văn Tôn - Bí thư Đảng ủy xã Pờ Y chia sẻ: Phấn đấu đạt được các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã khó, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí còn khó hơn. Vì vậy, Đảng ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về xây dựng nông thôn mới, phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới trong thời gian tới.

Bảo Châu

Chuyên mục khác