30/05/2018 07:03
Theo Sở Công thương, tỉnh ta hiện có nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng như Đăk Hà, DakMark, Da Vàng 28, Thanh Hương... Thời gian qua, với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh, các địa phương, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê trên địa bàn tỉnh ta không ngừng lớn mạnh. Nhờ vậy, dù “sinh sau đẻ muộn” so với nhiều thương hiệu cà phê đình đám trong khu vực, nhưng những năm gần đây, nhiều thương hiệu cà phê của tỉnh ta đang có những bước đi riêng, vững vàng khẳng định vị thế trên thị trường. Đặc biệt, trước xu thế và thị hiếu người tiêu dùng ngày càng chú trọng chọn lựa những sản phẩm đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm nên các sản phẩm cà phê sạch, cà phê nguyên chất đang là hướng đi được nhiều doanh nghiệp tập trung đầu tư và để lại được dấu ấn đáng kể của cà phê Kon Tum.
|
Khoảng 8 năm trở lại đây, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã dần quen với thương hiệu cà phê Đăk Hà của Công ty Xuất nhập khẩu cà phê Đăk Hà. Đây là đơn vị đã đầu tư cơ sở sản xuất cà phê bột, hòa tan với tổng vốn đầu tư hơn 70 tỷ đồng, hàng năm sản xuất được 5.000 tấn cà phê nhân, 40 tấn cà phê bột, cà phê hòa tan. Với phương châm “hữu xạ tự nhiên hương”, bằng chất lượng tốt, các sản phẩm cà phê của công ty đã từng bước chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Đặc biệt, sản phẩm cà phê bột của công ty đã được công nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, “Top 20 sản phẩm người tiêu dùng tin cậy”.
Cũng như cà phê Đăk Hà, sản phẩm cà phê DakMark của Công ty TNHH MTV Nguyên Huy Hùng (Đăk Hà) cũng là một trong những thương hiệu khá nổi tiếng ở thị trường tỉnh ta và nhiều địa phương trong cả nước. Sở dĩ sản phẩm cà phê DakMark đã khẳng định được chỗ đứng của mình bởi đây là loại cà phê nguyên chất, giữ được hương vị đặc trưng của cà phê. Chính vì vậy, không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa, mấy năm qua, Công ty TNHH MTV Nguyên Huy Hùng còn tích cực đầu tư thiết bị, công nghệ hệ thống máy bắn màu, mở rộng, nâng cấp quy mô sản xuất đạt tiêu chuẩn, chất lượng xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
|
Không chỉ có các doanh nghiệp, nhiều hộ sản xuất, chế biến cà phê nhỏ lẻ trước đây cũng không ngừng lớn mạnh, góp phần làm đa dạng các thương hiệu cà phê Kon Tum trên thị trường.
Tiêu biểu như sản phẩm Da Vàng 28 của hộ kinh doanh Da Vàng (Đường Trần Phú, thành phố Kon Tum), hay sản phẩm cà phê Thanh Hương của hộ kinh doanh Lưu Bách Chung (đường Nguyễn Huệ, thành phố Kon Tum). Những thương hiệu này từ lâu đã chiếm một vị trí nhất định trên thị trường, tạo được niềm tin trong người tiêu dùng và du khách khi đến Kon Tum. Không chỉ bó hẹp trong thị trường nội tỉnh, những hộ kinh doanh này đang từng bước mở rộng sản xuất đưa thương hiệu của mình vươn xa ra thị trường nhiều tỉnh thành trong cả nước.
Ngoài những tên tuổi đã tạo được dấu ấn khá vững chắc trên thị trường trong một thời gian dài, vài năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh cũng đã xuất hiện nhiều sản phẩm cà phê mới.
Tiêu biểu như thương hiệu cà phê bột Sáu Nhung của Hợp tác xã Nông nghiệp, sản xuất và thương mại Sáu Nhung (huyện Đăk Hà). Mặc dù mới hơn 5 năm xây dựng, nhưng sản phẩm cà phê Sáu Nhung đã tạo dựng được chỗ đứng nhất định trên thị trường. Sản phẩm cà phê Sáu Nhung được sản xuất theo quy trình sạch từ khâu chăm sóc, thu hái, bảo quản đến rang xay đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh công nhận. Sản phẩm của Hợp tác xã đã có mặt tại các cửa hàng bán buôn, bán lẻ trên toàn tỉnh và ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.
Hay như thương hiệu cà phê Ngọc Nguyên (huyện Ngọc Hồi), cà phê Hải Tình (huyện Đăk Hà), dù mới chỉ có mặt trên thị trường vài năm nay, nhưng vừa qua, các sản phẩm này cũng được bình chọn và công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.
Có thể nói, sự nguyên chất, thuần khiết của các dòng cà phê đã làm nên tên tuổi, dấu ấn của cà phê Kon Tum trên thị trường hôm nay. Mấy năm gần đây, một số sản phẩm cà phê của tỉnh ta đã được xuất khẩu sang các thị trường Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Ấn Độ, Thuỵ Sĩ…
Tuy nhiên, việc xây dựng và khẳng định thương hiệu cà phê hiện nay của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn đang gặp không ít khó khăn. Bởi thực trạng cà phê bẩn, kém chất lượng, pha tạp hiện nay đã làm ảnh hưởng đến uy tín của những doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng như cả ngành sản xuất, trồng trọt cà phê trong tỉnh. Trong khi những doanh nghiệp uy tín phải đầu tư rất nhiều chi phí để cho ra những sản phẩm chất lượng, thì người kinh doanh manh mún chỉ bỏ vốn ít mà lại lời nhiều đã tạo sức ép lớn cho các doanh nghiệp.
Xây dựng thương hiệu là một quá trình dài và khó khăn, liên quan đến nhiều yếu tố. Nhưng để giữ vững được thương hiệu còn khó khăn hơn, đòi hỏi sự nỗ lực lớn của các doanh nghiệp cũng như sự phối hợp, hỗ trợ của các ngành chức năng. Thương hiệu cà phê Kon Tum mà các doanh nghiệp và hộ kinh doanh ở địa phương đang nỗ lực xây dựng cũng không nằm ngoài “guồng quay” này.
Thiên Hương