Những bước tiến trong cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh

07/01/2022 06:25

Cục Thuế tỉnh và huyện Sa Thầy là hai đơn vị có điểm số cao nhất về Chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành và cấp huyện (DCCI) năm 2021.

Theo Báo cáo kết quả phân tích, đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và cấp huyện năm 2021 trên địa bàn tỉnh Kon Tum của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh tại Đà Nẵng, đã có những bước tiến đáng ghi nhận trong việc cải thiện năng lực cạnh tranh.

Trong đó, Cục Thuế tỉnh và huyện Sa Thầy là hai đơn vị có điểm số cao nhất về chỉ số (DCCI) năm 2021 ở 2 nhóm.

Chỉ số DDCI Kon Tum 2021 gồm 8 chỉ số thành phần (CSTP) là: (1) Tính minh bạch; (2) Tính năng động; (3) Chi phí thời gian; (4) Chi phí không chính thức; (5) Cạnh tranh bình đẳng; (6) Hỗ trợ doanh nghiệp (DN); (7) Thiết chế pháp lý; (8) Vai trò người đứng đầu.

Điểm số trung vị nhóm sở, ban, ngành trong năm 2021 là 65,17 điểm. Trong 8 CSTP, DN đánh giá khá cao chỉ số Tính minh bạch (trung vị đạt 7,40 điểm). Điểm hạn chế là chỉ số Cạnh tranh bình đẳng, với trung vị ở mức 5,42 điểm.

Cục Thuế tỉnh là đơn vị có điểm số cao nhất trong cấp sở, ban, ngành với 70 điểm. Trong 8 CSTP được đánh giá, đơn vị này có 3/8 CSTP có điểm số cao nhất trong nhóm, bao gồm: Tính minh bạch (đạt 7,86 điểm), Chi phí thời gian (đạt 8,01 điểm), Hỗ trợ DN (đạt 8,23 điểm).

Xếp sau Cục Thuế tỉnh lần lượt là Ban Quản lý khu kinh tế (68,71 điểm) và Sở Kế hoạch và Đầu tư (67,29 điểm).

Cán bộ thuế hướng dẫn thủ tục thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế. Ảnh: HỒNG LAM

 

Điểm số DDCI tổng hợp nhóm cấp huyện năm 2021 dao động trong khoảng 53,75 điểm đến 67,43 điểm. Trung vị điểm số tổng hợp DDCI nhóm cấp huyện là 60 điểm. Trong 8 CSTP, chỉ số có trung vị cao nhất là Thiết chế pháp lý với 6,56 điểm; Tính minh bạch có trung vị thấp nhất với 5,64 điểm. Có thể thấy, dư địa cải thiện ở các chỉ số là khá rộng.

Huyện Sa Thầy là đơn vị đứng đầu nhóm cấp huyện với điểm số tổng hợp là 67,43 điểm. Đơn vị này có 2/8 CSTP có điểm số cao nhất trong nhóm cấp huyện là Cạnh tranh bình đẳng (đạt 7,12 điểm) và Vai trò người đứng đầu (đạt 7,34 điểm).

Huyện Đăk Hà đứng thứ 2 với điểm số DDCI tổng hợp là 65,77 điểm; đứng thứ ba là huyện Đăk Glei với điểm số DDCI tổng hợp là 63,41 điểm.

Từ kết quả khảo sát DDCI Kon Tum năm 2021 cho thấy, Tính năng động và Chi phí không chính thức là hai CSTP không được đánh giá cao; chỉ số Thiết chế pháp lý được đánh giá tương đối tốt từ DN.

Việc cung cấp thông tin, tài liệu của các sở, ban, ngành được đánh giá khá tốt, tuy nhiên cán bộ chưa thật sự nhiệt tình khi cung cấp các thông tin, tài liệu khi được DN yêu cầu.

DN đánh giá khá tốt việc thực thi văn bản pháp luật nghiêm minh theo đúng quy trình quy định ở cả hai nhóm. Tỷ lệ DN có trả chi phí không chính thức có tỷ lệ trung vị không nhỏ ở cả hai nhóm.

Vẫn còn hiện tượng nhũng nhiễu khi thực hiện các TTHC, các công việc với các sở, ban, ngành và cấp huyện. Vẫn còn tình trạng nội dung thanh tra, kiểm tra trùng lặp; DN còn bị thanh tra, kiểm tra 2 lần trở lên trong năm.

Báo cáo DDCI Kon Tum 2021 là nguồn thông tin hữu ích, tin cậy để UBND tỉnh xem xét, làm cơ sở ban hành những chính sách phù hợp trong nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần phát triển DN, thu hút đầu tư, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế tỉnh nhà.   

Trịnh Minh

Chuyên mục khác