Nhộn nhịp Điểm mua bán trao đổi hàng hóa xã Đăk Rơ Wa

16/08/2023 06:03

Tuy mới khánh thành và đi hoạt động từ cuối tháng 5/2023, nhưng đến nay, Điểm mua bán trao đổi hàng hóa xã Đăk Rơ Wa (thành phố Kon Tum) đã trở thành địa điểm thu hút nhiều người dân địa phương và khách du lịch đến tham quan, mua bán hàng hóa.

Vào sáng sớm ngày thứ 7 hàng tuần, người dân ở các thôn trên địa bàn xã Đăk Rơ Wa mang nông sản, sản phẩm do mình sản xuất được đến Điểm mua bán trao đổi hàng hóa của xã Đăk Rơ Wa (cách cầu treo Kon Klor khoảng 500m) để giao lưu, buôn bán.

Điểm mua bán trao đổi hàng hóa có diện tích hơn 1.430m2, nằm ở khu vực đông dân cư, có nhiều homestay, cửa hàng, quán ăn, hoạt động giao thương nhộn nhịp; nơi đây có tuyến đường giao thông dẫn vào 2 điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng của xã là làng Kon K’tu và làng Kon Jơ Dri.

Điểm mua bán trao đổi hàng hóa xã Đăk Rơ Wa họp vào sáng thứ 7 hằng tuần. Ảnh: ĐT

 

Ông A Mĩm, người dân làng Kon Jơ Dri cho biết, từ khi Điểm mua bán trao đổi hàng hóa của xã Đăk Rơ Wa hoạt động, sáng thứ 7 hàng tuần, gia đình ông đều mang rượu ghè và rau, củ, quả ra bán cho khách.

Ông A Mĩm giới thiệu, gia đình ông có truyền thống làm rượu ghè lâu đời. Rượu được làm bằng men ủ từ vỏ của một loại cây theo người dân Ba Na ở làng Kon Jơ Dri gọi tên là “Hnhai”, loại cây này mọc nhiều ở những khu rừng phía sau làng.

“Điểm mua bán trao đổi hàng hóa của xã Đăk Rơ Wa giúp gia đình tôi có thêm một nơi để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm truyền thống của gia đình”- ông A Mĩm vui vẻ nói.

Không chỉ có sản phẩm rượu ghè, rau, củ, quả, tại Điểm mua bán trao đổi hàng hóa xã Đăk Rơ Wa còn có các gian hàng bày bán thịt heo sọc dưa, thịt bò, các loại gia cầm sống, như gà, vịt, ngan; các loại cá do người dân nuôi đánh bắt được từ sông Đăk Bla; các loại sản phẩm đặc trưng được đóng trong bao bì có mẫu mã bắt mắt, như gạo tẻ, gạo nếp, hạt gia vị, mật ong rừng cùng các gian hàng bán thổ cẩm, nước giải khát, vật tư nông nghiệp.

Cầm trên tay cặp gà và các bó rau tươi xanh vừa mua được, chị Nguyễn Thị Thúy (du khách đến từ tỉnh Gia Lai) thích thú cho biết, qua sự giới thiệu của người thân ở thành phố Kon Tum, gia đình chị biết đến nhà rông và cầu treo Kon Klor cùng Điểm mua bán trao đổi hàng hóa xã Đăk Rơ Wa.

Ông Trần Văn Ước, người dân sinh sống bên cạnh Điểm mua bán trao đổi hàng hóa xã Đăk Rơ Wa nhận xét, xây dựng Điểm mua bán trao đổi hàng hóa là chủ trương đúng đắn của chính quyền địa phương, góp phần đưa bộ mặt kinh tế- xã hội của xã Đăk Rơ Wa ngày càng khởi sắc, đóng góp vào tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp do người dân địa phương làm ra và thúc đẩy du lịch nông thôn.

Điểm mua bán trao đổi hàng hóa đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân và du khách. Ảnh: ĐT

 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kon Tum, không chỉ sáng ngày thứ 7, mà thỉnh thoảng vào sáng Chủ nhật, một số hộ dân cũng đem hàng hóa, nông sản ra bày bán Điểm mua bán trao đổi hàng hóa xã Đăk Rơ Wa.

Ông Đào Văn Hậu- Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Wa cho hay, Điểm mua bán trao đổi hàng hóa của xã Đăk Rơ Wa có tổng mức đầu tư 308 triệu đồng từ nguồn ngân sách thành phố Kon Tum phân bổ đầu tư. Điểm mua bán trao đổi hàng hóa có 2 nhà vòm với tổng diện tích sử dụng hơn 130m2, các gian hàng có mái che, nhà vệ sinh, đường bê tông và hệ thống điện, nước, phòng cháy chữa cháy. Việc xã Đăk Rơ Wa tiến hành xây dựng Điểm mua bán trao đổi hàng hóa trên địa bàn là cần thiết, đáp ứng nguyện vọng của người dân, giúp hoạt động sản xuất kinh doanh buôn bán của người dân đi vào nề nếp, ổn định, đảm bảo an ninh trật tự xã hội, an toàn giao thông, thực hiện nếp sống văn minh và xây dựng nông thôn mới.

Điểm mua bán trao đổi hàng hóa của xã hiện có 17 hộ đăng ký kinh doanh, buôn bán. Trong thời gian tới, UBND xã Đăk Rơ Wa tiếp tục tăng cường vận động người dân tham gia đăng ký kinh doanh tại Điểm mua bán trao đổi hàng hóa. Ngoài ra, xã Đăk Rơ Wa cũng khuyến khích người dân mặc trang phục thổ cẩm khi tham gia buôn bán để tạo nét đặc trưng, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch; làm tiền đề để thực hiện định hướng của địa phương trong tương lai, đó là xây dựng không gian văn hóa, kinh tế đêm trên đoạn đường từ Điểm mua bán trao đổi hàng hóa đến cầu treo Kon Klor”- ông Đào Văn Hậu cho biết.

Đức Thành

Chuyên mục khác