Nhìn lại 10 năm xây dựng nông thôn mới ở Sa Thầy

21/03/2020 13:07

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của người dân; phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Sa Thầy đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, bộ mặt kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn trên địa bàn huyện có những thay đổi tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân khu vực nông thôn được nâng cao.

10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng là ngần ấy năm huyện Sa Thầy nỗ lực bứt phá vươn lên, bộ mặt nông thôn trên địa bàn từng ngày thay đổi, khoác lên mình một diện mạo mới. Đó là kết quả tích cực chính từ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Mọi nguồn lực đầu tư của Nhà nước từ các chương trình mục tiêu quốc gia được chính quyền huyện Sa Thầy linh hoạt lồng ghép, ưu tiên cho đầu tư xây dựng nông thôn mới; các nguồn lực xã hội và sự đóng góp tự nguyện của người dân các địa phương cũng được huy động tối đa cho xây dựng nông thôn trên địa bàn.

Qua 10 năm xây dựng nông thôn mới, huyện Sa Thầy đã huy động nguồn lực đầu tư để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên 120 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương đầu tư trực tiếp là gần 83 tỷ đồng; ngân sách địa phương đầu tư trực tiếp là 800 triệu đồng; vốn lồng ghép là trên 14 tỷ đồng; vốn tín dụng là 9,6 tỷ đồng và vốn huy động nhân dân đóng góp là trên 13 tỷ đồng.

Nông dân xã Sa Nghĩa đưa máy móc vào sản xuất, giúp giảm công lao động, tăng thu nhập. Ảnh: ĐV

 

Từ các nguồn vốn đầu tư và nỗ lực của người dân, năm 2015, Sa Sơn là xã đầu tiên của huyện Sa Thầy về đích trong chương trình thực hiện xây dựng nông thôn mới. Năm 2016, xã Sa Nhơn cũng cán đích nông thôn mới. Đến cuối năm 2019, xã Sa Nghĩa cũng đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Ngoài 3 xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, bộ mặt nông thôn trên địa bàn các xã còn lại cũng có đổi mới đáng kể. Hiện, có 5 xã đạt từ 10 tiêu chí gồm Rờ Kơi, Hơ Moong, Mô Rai, Ya Tăng, Sa Bình và 2 xã đạt 8 tiêu chí là xã Ya Xiêr và xã Ya Ly. Số tiêu chí bình quân mỗi xã trên địa bàn huyện hiện nay đạt 12,1 tiêu chí, tăng 2,6 tiêu chí so với năm 2015 và tăng 10,1 tiêu chí so với năm 2011.

Nếu căn cứ bảng đánh giá kết quả thực hiện tiêu chí huyện nông thôn mới (theo Quyết định 588/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 5/4/2016) thì hiện nay trên địa bàn huyện Sa Thầy tiêu chí số 1 về quy hoạch có 10/10 xã đạt chuẩn; tiêu chí số 2 về giao thông có 4/10 xã đạt chuẩn; tiêu chí số 3 về thủy lợi có 10/10 xã đạt chuẩn; tiêu chí số 4 về điện có 10/10 xã đạt chuẩn; tiêu chí số 5 y tế, văn hóa, giáo dục có 3/10 xã đạt chuẩn; tiêu chí số 6 về sản xuất có 3/10 xã đạt chuẩn; tiêu chí số 7 về môi trường có 3/10 xã đạt chuẩn; tiêu chí số 8 về an ninh trật tự xã hội có 10/10 xã đạt chuẩn; tiêu chí số 9 về chỉ đạo xây dựng nông thôn mới có 10/10 xã đạt chuẩn.

Ông Nguyễn Hữu Thạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy, Phó Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Sa Thầy cho biết: Qua 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện Sa Thầy đã có sự thay đổi khởi sắc; hệ thống hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, cơ bản đáp ứng được nhu cầu người dân; đối với các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới đây là điều kiện cần thiết để duy trì và nâng cao chất lượng cuộc sống ngày một cao hơn, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Hữu Thạnh khẳng định, đó là kết quả của sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền đã làm thay đổi căn bản về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng trong xây dựng nông thôn mới. Vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới từng bước được xác định rõ ràng; qua đó khuyến khích, động viên được người dân tự nguyện đóng góp tiền của công sức, đất đai cùng chung sức xây dựng nông thôn mới. 

Huyện Sa Thầy đang phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có 50% số xã đạt chuẩn xã nông thôn mới; số tiêu chí bình quân đạt chuẩn mỗi xã là 16,5 tiêu chí; phấn đấu có 5 khu dân cư đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn trên 45 triệu đồng/năm; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%...          

Đắc Vinh

Chuyên mục khác