Nhiều ngân hàng hạ lãi suất cho vay

08/11/2019 13:10

Hầu hết các ngân hàng thương mại đều giảm thêm 0,5% lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên, xuống còn tối đa 5,5%/năm. Ðộng thái này của các ngân hàng được kỳ vọng sẽ góp phần giảm khó khăn cho doanh nghiệp khi tiếp cận vốn, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế những tháng còn lại của năm 2019.

Thời điểm này, các ngân hàng nâng lãi suất huy động để chuẩn bị nguồn vốn phục vụ nhu cầu vay tăng mạnh dịp cuối năm. Thông thường, lãi suất huy động của các ngân hàng tăng thì lãi suất cho vay cũng tăng theo. Nhưng lần này, một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh lại chủ động giảm lãi suất cho vay đối với một số lĩnh vực ưu tiên. Ðộng thái này của các ngân hàng được kỳ vọng sẽ góp phần giảm khó khăn cho doanh nghiệp khi tiếp cận vốn, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế những tháng còn lại của năm 2019.

Cũng như các đợt giảm lãi suất trước, các doanh nghiệp vay vốn được giảm lãi suất trong đợt này thuộc các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước định hướng tập trung vốn hỗ trợ trong thời gian qua như: phát triển nông nghiệp, nông thôn, kinh doanh hàng xuất khẩu, kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và cho vay doanh nghiệp khởi nghiệp. Thời gian ưu đãi lãi suất nêu trên được áp dụng từ ngày 1/8/2019 đến hết ngày 31/12/2019.

Hầu hết các ngân hàng thương mại đều giảm thêm 0,5% lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên, xuống còn tối đa 5,5%/năm. Cụ thể Agribank Kon Tum (Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển nông thôn Chi nhánh Kon Tum) giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn VND (Việt Nam đồng) đối với 5 lĩnh vực ưu tiên so với mặt bằng hiện tại (thấp hơn 0,75-1%/năm so với trần quy định của Ngân hàng Nhà nước).

Bà Hà Thị Thanh Hòa - Phó Giám đốc Agribank Kon Tum cho biết: Ðây là lần thứ 2 kể từ đầu năm, các ngân hàng giảm lãi vay để hỗ trợ doanh nghiệp. Trước đó, từ ngày 10/1/2019, những khách hàng là đối tượng ưu tiên có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh đã được Agribank giảm lãi suất cho vay ngắn hạn từ 6,5%/năm xuống còn tối đa 6%/năm và giảm lãi suất cho vay trung, dài hạn từ 8%/năm xuống còn từ 7,5%/năm.

Hoạt động giao dịch tại Vietcombank Kon Tum. Ảnh: DL 

 

Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Kon Tum (VietinBank Kon Tum) cũng tiếp tục giảm 0,5%/năm sàn lãi suất cho vay VND ngắn hạn. Cùng với đó, các chương trình tín dụng với các mức lãi suất cho vay ưu đãi dành cho các khách hàng vừa và nhỏ, các khách hàng xuất khẩu, sản xuất kinh doanh thương mại sẽ tiếp tục được VietinBank Kon Tum triển khai từ nay tới cuối năm.

Ông Phan Thanh Hiền - Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Kon Tum (BIDV Kon Tum) cho biết BIDV đã giảm trần lãi suất cho vay 0,5%/năm về mức 5,5%/năm đối với đối tượng ưu tiên. Các đối tượng còn lại thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên vẫn tiếp tục áp dụng trần lãi suất cho vay tối đa 6,0%/năm. Động thái giảm lãi suất này là một sự nỗ lực rất lớn của ngành ngân hàng đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Theo ông Hoàng Minh Tân - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Kon Tum, hiện nay, trừ một số lĩnh vực ưu tiên áp trần lãi suất cho vay, còn lại việc điều chỉnh lãi suất là quyền tự chủ của mỗi ngân hàng thương mại. Do đó, đợt giảm lãi suất cho vay lần này là nỗ lực rất lớn của các ngân hàng thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư sản xuất, kinh doanh ở những lĩnh vực ưu tiên, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và đáp ứng nhu cầu khách hàng về tín dụng từ nay đến cuối năm 2019.

Ông Nguyễn Minh Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Minh nhìn nhận: Việc các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay là tín hiệu tốt cho doanh nghiệp. Bởi, khi hạ lãi suất cho vay, doanh nghiệp sẽ giảm phần nào chi phí tài chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, vấn đề được doanh nghiệp quan tâm nhất là việc tiếp cận vốn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp mới khởi nghiệp sẽ gặp những khó khăn về tài sản thế chấp, chứng minh tính khả thi của dự án... Điều khó khăn nữa khiến doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn trên là hầu hết doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã vay vốn trung và dài hạn, trong khi việc giảm lãi suất vừa qua chỉ áp dụng cho các khoản vay ngắn hạn, nên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tiếp cận vốn vay một cách thuận lợi.

Theo nhận định của chuyên gia, việc một số ngân hàng tiếp tục đẩy lãi suất huy động trong quý IV/2019 là nhằm chuẩn bị vốn đáp ứng nhu cầu mùa kinh doanh cao điểm của doanh nghiệp vào cuối năm. Tuy nhiên, để hưởng được mức lãi suất 7% hay cao hơn như quảng cáo, người gửi tiết kiệm phải kèm theo những điều kiện như số tiền gửi lớn, kỳ hạn dài trên 12 tháng và chỉ áp dụng cho khách hàng cá nhân. Nhiều ngân hàng như LienVietPostBank và Sacombank yêu cầu gửi tiết kiệm từ 300 tỷ đồng trở lên mới được hưởng lãi suất 8%/năm... - ông Nguyễn Minh Hùng thông tin thêm với chúng tôi. 

Trong đợt giảm lãi suất lần này, các chuyên gia nhận định, do có sự tham gia của các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân cùng với khối ngân hàng thương mại nhà nước nên giá trị và hiệu ứng sẽ mở rộng hơn so với thời điểm đầu năm nên sẽ có những tác động rõ rệt về hoạt động kinh tế trong những tháng cuối năm 2019.

Dương Lê

Chuyên mục khác