Nhà máy xử lý rác, đốt rác gây ô nhiễm

20/05/2020 06:09

Nhiều ngày qua, người dân trên địa bàn phường Ngô Mây (thành phố Kon Tum) liên tục phản ánh về việc Nhà máy xử lý và tái chế rác thải của Công ty TNHH Song Nguyên Kon Tum gây ô nhiễm môi trường.

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường nhà máy rác, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ bãi rác tỏa khắp nơi. Trong khu vực nhà máy, thỉnh thoảng lại có chiếc xe tải chở rác không thể xử lý đem đổ ra bên ngoài khuôn viên nhà máy. Số rác này chất thành đống, cao vượt đầu người rồi được đốt lộ thiên. Ngọn lửa từ bãi rác bốc cháy dữ dội, khói mù mịt bao trùm toàn khuôn viên nhà máy rồi bay khắp nơi trong khu vực.

Theo ông Phạm Văn Thuần (thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây), hàng ngày vào khoảng từ chiều đến tối, Công ty TNHH Song Nguyên Kon Tum lại đốt rác thải tạo thành cột khói và mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường, bay khắp cả khu vực, vào đến tận khu dân cư, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Tương tự ông Trần Anh Dũng (trú tổ dân phố 4, phường Ngô Mây) bức xúc: Hầu như chiều nào tôi cũng thấy cột khói đen mù mịt từ khu vực bãi rác của nhà máy bay lên. Những cột khói bốc lên cao hàng chục mét. Khói cao, cộng theo gió lùa đưa mùi hôi thối từ bãi rác bay về khu dân cư khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng. 

“Ở gần nhà máy, đám cháy tạo thành cột khói mù mịt. Mùi hôi thối nồng nặc gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con chúng tôi. Không hiểu sao nhà máy được đầu tư cả nghìn tỷ đồng để xử lý rác nhưng lại đem rác đốt lộ thiên, như vậy thì liệu có đúng quy trình hay không?” - ông Dũng nói.

Rác chất cao thành đống và đốt lộ thiên khiến khói bay mù mịt. Ảnh: P.N

 

Để tìm hiểu quy trình xử lý rác, phóng viên đã liên hệ làm việc với đại diện Nhà máy, nhưng đã bị từ chối với lý do lãnh đạo bận đi họp.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Kon Tum cho biết, theo nguyên lý, sau khi rác đưa vào nhà máy sẽ được phân loại. Tiếp đó rác sẽ được xử lý, tái chế làm phân hữu cơ và các loại sản phẩm khác. Những thành phần không thể xử lý được sẽ đưa vào lò đốt và không được phép đốt lộ thiên.

Cũng theo đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường, khoảng cuối năm 2019 người dân tại phường Ngô Mây đã phản ánh về việc đốt rác lộ thiên của nhà máy này. Khi nhận được phản ánh, đơn vị đã phối hợp cùng UBND phường Ngô Mây kiểm tra thực tế tại nhà máy.

Tại buổi làm việc đó, Công ty TNHH Song Nguyên Kon Tum cho biết, hiện nay công ty chưa đầu tư lò đốt rác nên khối lượng rác không thể xử lý được thu gom và đốt trực tiếp tại vị trí bãi rác cũ. Công ty TNHH Song Nguyên Kon Tum cũng hứa trong quý I/2020 sẽ đầu tư hoàn thiện lò đốt rác để xử lý triệt để lượng rác thải sinh hoạt phát sinh.

Phòng Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Công ty TNHH Song Nguyên Kon Tum thực hiện đúng các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của nhà máy được UBND tỉnh phê duyệt. Công ty cũng không được phép đốt rác xung quanh khu vực nhà máy phát sinh khói thải, mùi hôi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Nếu Công ty vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị UBND phường Ngô Mây giám sát mọi hoạt động của Công ty TNHH Song Nguyên Kon Tum, nếu phát hiện vi phạm thì lập biên bản, báo cáo cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ông Huỳnh Thúc Viên - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết, việc nhà máy xử lý rác của Công ty TNHH Song Nguyên Kon Tum đốt rác thải là sai quy định. Rác sau khi thu gom và đưa về nhà máy sẽ phải trải qua nhiều giai đoạn, quy trình xử lý.

 “Theo thiết kế, nhà máy này phải có lò đốt rác để không gây phát sinh khí thải. Tuy nhiên, theo tôi được biết, do nguồn tài chính khó khăn nên công ty vẫn chưa đầu tư lò đốt rác. Đáng lẽ những thành phần không thể xử lý tái chế thì công ty phải có biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định chứ không được phép đốt lộ thiên. Rác đốt như vậy rất độc hại. Chúng tôi sẽ đi kiểm tra và xử lý theo quy định.”- ông Viên cho biết.    

Ðược biết, Nhà máy xử lý và tái chế rác thải Kon Tum được khởi công xây dựng tháng 12/2015. Dự án có tổng kinh phí đầu tư lên tới 1.439 tỷ đồng, công suất xử lý 200 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác