Người dân khổ vì thi công đường gây ô nhiễm

27/05/2020 06:02

4 tháng nay, người dân sinh sống hai bên đường Trương Quang Trọng, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum phải sống trong cảnh ô nhiễm bụi và tiếng ồn vì hàng trăm lượt xe tải chở vật liệu, đất đá qua lại nhưng không phủ bạt chắn.

Cuối đường Trương Quang Trọng, hiện có 3 công trình đang được thi công: Công trình kè chống sạt lở sông Đăk Bla đoạn đi qua làng Plei Đôn và làng Kon Rờ Bàng (giai đoạn 1); công trình đường và cầu từ Tỉnh lộ 671 đi Quốc lộ 14; công trình đường vào Khu du lịch văn hóa, lịch sử Ngục Kon Tum.

Theo phản ánh của người dân, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng tải lớn chở vật liệu thi công các công trình nhưng không che chắn, làm rơi vãi cát sỏi trên mặt đường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ông Cao Đức Bằng – Trưởng ban công tác mặt trận tổ dân phố 1, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum cho biết: Từ sau tết đến nay, khi các công trình thi công, người dân chúng tôi phải sống trong cảnh ồn ào, bụi bặm. Xe chở vật liệu không được che chắn khiến đất cát đổ xuống mặt đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Là hộ dân buôn bán trên đường Trương Quang Trọng, nhưng vì nhà nằm gần các công trình đang thi công, trước tình cảnh ô nhiễm bụi, tiếng ồn… gia đình ông Phạm Đình Quý phải đóng cửa quán. “Cứ 2-3 phút lại có một chuyến xe chạy qua. Xe không phủ bạt chắn, chạy ầm ầm với tốc độ cao, rất nguy hiểm. Nhiều hôm vừa bước ra đường, xe chạy nhanh, văng đất cát lên cả mặt mũi, quần áo. Mấy tháng nay cuộc sống gia đình tôi bị đảo lộn” – ông Quý kể.

Các xe tải vận chuyển vật liệu, chất thải không phủ bạt chắn chạy qua lại liên tục, ảnh hưởng đến đời sống của người dân sinh sống ở hai bên đường Trương Quang Trọng. Ảnh: HT

 

Trước thực trạng này, người dân tổ dân phố 1 đã nhiều lần ý kiến lên chính quyền địa phương, đơn vị thi công và chủ đầu tư. 

Sau những kiến nghị của người dân, các đơn vị thi công đã thực hiện việc tưới nước, nhằm hạn chế bụi khi xe lưu thông trên đường Trương Quang Trọng. Thế nhưng lợi bất cập hại, trong khi lớp vật liệu rơi vãi chưa được thu dọn, việc tưới nước cùng với lưu lượng xe đi lại nhiều đã  khiến đường Trương Quang Trọng trở nên lầy lội, trơn trượt. 

Ông Cao Đức Bằng bày tỏ: Sau một ngày làm việc, các đơn vị thi công nên quét dọn đất cát sạch sẽ rồi hãy tưới nước. Hiện nay, các đơn vị không dọn sạch sẽ đất cát trên mặt đường, cứ thế tưới nước lên, khiến mặt đường thành dải bùn, rất nguy hiểm cho phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy, xe đạp. 

Cũng theo phản ánh của người dân, việc xe chạy liên tục với tải trọng rất lớn khiến một số nhà bị nứt.

Chị Huỳnh Thị Đào - Cán bộ địa chính phường Quyết Thắng cho biết, UBND phường đã tiếp nhận kiến nghị của cử tri, và làm việc với Ban Quản lý Dự án 98 cũng như nhà thầu thi công. Các đơn vị đã cam kết sẽ tuân thủ các quy định của Nhà nước về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân. Tuy nhiên, sau 1 thời gian, cử tri của phường vẫn tiếp tục kiến nghị.

Trao đổi về vấn đề trên, anh Đào Quốc Hợi – cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần Trường Long giải đáp, việc vận chuyển vật liệu (chủ yếu vận chuyển đất đổ thải) thuộc phạm vi công trường thi công. Phạm vi vận chuyển ngắn, cắt ngang qua đường đang thi công đoạn cuối của dự án quy hoạch, ít hộ dân sinh sống, vì thế, việc thi công của đơn vị không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của các hộ dân sinh sống trên tuyến đường Trương Quang Trọng.

“Tuy nhiên, Công ty chúng tôi sẽ có những biện pháp khắc phục và nhắc nhở cán bộ kỹ thuật, lái xe, lái máy đảm bảo an toàn, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trong quá trình triển khai thi công” – anh Hợi khẳng định.

Lượng xe tải trọng lượng lớn hoạt động với tần suất cao không chỉ gây sức ép lên kết cấu hạ tầng của đường Trương Quang Trọng mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông tại khu dân cư. Trước ý kiến của người dân, hy vọng chính quyền địa phương, chủ đầu tư và đơn vị thi công các công trình sớm có giải pháp khắc phục, đảm bảo an toàn cho người dân.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác