Người cựu binh làm giàu từ nghề nuôi cá

08/09/2019 06:01

Lập nghiệp ở vùng chuyên canh cây cà phê, song cựu binh Phạm Văn Luốn, thôn 1, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà lại giàu lên từ nghề nuôi cá. Dám nghĩ khác, làm khác là bí quyết mang lại thành công cho người cựu binh này.

Sau hơn 13 năm dồn tâm sức cho nghề nuôi cá, bước sang tuổi 49, cựu binh Phạm Văn Luốn đã gây dựng được một cơ ngơi đáng mơ ước. Hiện tại, người cựu binh này đang thuê 3 hồ thủy lợi có tổng diện tích mặt nước hơn 30ha tại hai xã Đăk Ngọk và Đăk La của huyện Đăk Hà để nuôi thả cá. Riêng tiền thức ăn cho cá vào lúc cao điểm lên tới 30 triệu đồng/ngày.

Với sản lượng xuất bán trung bình trên 500 tấn cá mỗi năm, trừ các khoản đầu tư, cựu binh Phạm Văn Luốn còn lãi hơn 3 tỷ đồng. Theo ông, bí quyết mang lại thành công là dám nghĩ khác và làm khác.

“Sống ở vùng chuyên canh cà phê nhưng tôi thấy chỉ trông chờ vào 1ha cà phê thì thu nhập hàng năm không thể đủ để trang trải cho cuộc sống. Từng được rèn luyện trong quân ngũ, tôi không chịu khuất phục, tôi đi tham quan, học hỏi ở nhiều nơi rồi về nuôi cá. Ban đầu nuôi ít rồi chuyển sang nuôi quy mô lớn. Càng ngày kinh nghiệm càng nhiều, hiệu quả kinh tế càng cao” - cựu binh Phạm Văn Luốn tâm sự.

Cựu binh Phạm Văn Luốn thu hoạch cá. Ảnh: KĐ 

 

Không tự bằng lòng với những gì đã làm được, cựu binh Phạm Văn Luốn luôn tích cực tìm tòi, học hỏi và có những cách làm sáng tạo. Trên một diện tích hồ nuôi, người cựu binh này kết hợp vừa nuôi cá lồng bè, vừa nuôi thả tự nhiên. Cùng với đó giảm dần việc nuôi những loại cá đã phổ biến, như rô phi, diêu hồng… tập trung đầu tư nuôi những loại cá cho giá trị kinh tế cao, như cá trắm, thác lác và mở thêm hướng nuôi cá cảnh.

Để hàng trăm tấn cá có đầu ra ổn định, cùng với việc chủ động liên kết với Công ty chuyên xuất khẩu thủy sản, cựu binh Phạm Văn Luốn cũng đã xây dựng được mạng lưới tiêu thụ cá tại thị trường Kon Tum và một số tỉnh trong khu vực miền Trung- Tây Nguyên.

Cùng với làm giàu cho gia đình, cựu binh Phạm Văn Luốn cũng giúp nhiều hội viên ở huyện Đăk Hà có việc làm ổn định và sẵn sàng hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật để phát triển nghề nuôi thủy sản tại địa phương. Hiện tại, cựu binh Phạm Văn Luốn đang hợp đồng với 8 lao động làm việc thường xuyên tại 3 hồ nuôi cá. Số lao động tăng lên từ 25 đến 30 người ở thời điểm vào vụ thu hoạch cá trong năm.

Ông Vũ Văn Duân- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đăk Hà tự hào về người cựu binh gương mẫu, tích cực và có trách nhiệm của phong trào Hội ở địa phương: “Với ý chí của một cựu binh, đồng chí Luốn đã tìm tòi, học hỏi rồi có những cách làm sáng tạo để xây dựng được cơ ngơi như thế này. Đồng chí Luốn tham gia công tác Hội rất tích cực, đặc biệt là thăm hỏi đồng chí đồng đội, đồng thời cũng là người rất có trách nhiệm với Hội và trách nhiệm với xã hội.”                    

Khoa Điềm

Chuyên mục khác