Ngọc Réo (Đăk Hà): Lúa chết úng, nông dân oằn mình gieo sạ lại

14/08/2017 05:42

​Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, 3, 4 và những trận mưa liên tiếp kéo dài thời gian qua khiến cho hàng chục hécta lúa nước vừa mới gieo sạ trong vụ mùa của bà con nông dân xã Ngọc Réo (huyện Đăk Hà) bị bồi lấp, chết úng, dịch bệnh hoành hành. Đến nay, nhiều diện tích lúa bị hư hại không thể “cứu” đang được bà con nông dân oằn mình gieo sạ lại…

Gieo sạ lại lần 3 lúa vẫn chết

Mặc dù lịch thời vụ gieo sạ lúa đã kết thúc từ cách đây cả tháng nhưng trên cánh đồng Đăk Hơ Măng thuộc thôn Kon Hơ Đrế (xã Ngọc Réo) vẫn còn nhiều hộ nông dân đang phải ra đồng làm đất trở lại để xuống giống đợt 2, thậm chí là đợt 3 để “đuổi” theo thời vụ.

Nhiều diện tích lúa ở thôn Kon Hơ Đrế bị vàng lá, thối rễ chết dần

 

Trưa nắng, ông A Baih ở thôn Kon Hơ Đrế vẫn lặn lội ra thăm 2 sào lúa của gia đình mới gieo sạ lại đợt 3 được 20 ngày. Ông cho biết, 2 lần gieo sạ trước, mặc dù đúng lịch thời vụ quy định nhưng do gặp phải cơn bão số 2, số 3, số 4, rồi mưa kéo dài liên tiếp những ngày sau đó đã khiến chân ruộng bị ngập úng; theo đó, dịch bệnh rầy nâu, rầy lưng trắng xuất hiện khiến cây lúa vàng lá, thối rễ chết lụi dần. Sau khi gieo sạ lại lần thứ 3 đến nay, dù chưa đầy 20 ngày nhưng cây lúa non phải hứng chịu nhiều trận mưa lớn nên gia đình ông đang rất lo lắng.

Ông A Baih than vãn: Chưa năm nào cánh đồng Đăk Hơ Măng lại mang đến cho người nông dân nỗi buồn như năm nay. Nếu như năm ngoái, bà con nông dân khốn khổ vì nạn ốc bươu vàng hoành hành thì năm nay lại phải gồng mình gieo sạ nhiều đợt nhưng đến giờ vẫn chưa ngớt nỗi lo...

Vẻ mặt buồn rầu, ông A Byeh ở cùng làng Kon Hơ Đrế cho biết, vụ mùa năm nay, gia đình ông trồng 1,5 sào lúa nước nhưng đến nay đã phải gieo sạ lại 3 đợt. Tuy nhiên, trong đợt gieo sạ lần 3, vì giống lúa dự trữ của gia đình không còn nhiều nên chỉ đảm bảo gieo trồng được 1/2 diện tích...

Hàng ngày ông A Beoh thường xuyên ra đồng thăm nom, bắt ốc bươu vàng cho ruộng lúa

 

Một nông dân khác ở làng Kon Hơ Đrế - ông A Beoh, chỉ cho chúng tôi mấy đám ruộng (3,5 sào) héo úa, vàng lá đang chết lụi dần của gia đình mình xót xa: Dù đã gieo sạ đến đợt 2 rồi nhưng lúa vẫn trong tình trạng thế này. Gia đình cũng đã tích cực cứu chữa cho ruộng lúa theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông nhưng thuốc vừa bơm xịt xuống ruộng xong thì trời lại mưa nên việc cứu chữa cũng không hiệu quả. Bây giờ, gia đình cũng không còn giống lúa để gieo sạ trở lại…

Hỗ trợ giống lúa khẩn cấp cho nông dân

Không chỉ cánh đồng Đăk Hơ Măng, trên khắp các cánh đồng khác ở Ngọc Réo như Suối Đăk Cấm, Đăk Bay ở thôn Kon Sơ Tiu; cánh đồng Đăk Rơ Ngát, Đăk Rế, Đăk Ruông, Đăk Prết, Đăk Hơ Ke ở thôn Kon Bơ Băn; cánh đồng Đăk Trong, Đăk Băng, Đăk Bơr… ở thôn Kon Rôn; cánh đồng Đăk Lôi ở thôn Kon Krơk… đều có diện tích lúa bị hư hại vàng lá, thối rễ chết, khiến nhiều hộ nông dân phải tổ chức gieo sạ lại nhiều đợt.

Theo thống kê của xã Ngọc Réo, hiện tại trên địa bàn xã có 14,5/124ha  lúa bị thiệt hại do mưa bão, sâu bệnh của 134 hộ dân, trong đó đa số các hộ dân có diện tích bị thiệt hại đều tổ chức gieo sạ lại nhiều lần nhưng vẫn không thể cứu vãn được ruộng lúa.

Theo Phó Chủ tịch xã Ngọc Réo - ông Nguyễn Đình Lĩnh, để tiến hành gieo sạ vụ mùa năm nay, trước đó nhiều ngày, chính quyền địa phương đã triển khai cho cán bộ xã phụ trách các thôn làng và từng thôn làng triển khai, hướng dẫn cho bà con nông dân tổ chức gieo sạ đúng lịch thời vụ. Tuy nhiên, do thời tiết mưa nhiều đã khiến một số diện tích lúa của bà con bị bồi lấp, dịch bệnh.

Trước tình hình đó, xã Ngọc Réo kịp thời phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật và Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Đăk Hà hướng dẫn bà con nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Tuy nhiên, do mưa liên tiếp kéo dài nên việc phòng trị bệnh trên cây lúa mang lại hiệu quả thấp. Nhiều diện tích lúa dù gieo sạ lại đợt 2, thậm chí là đợt 3 vẫn bị vàng lá, thối rễ. Một số diện tích lúa hiện nay đang trong tình trạng rất khó cứu chữa bởi căn bệnh tuyến trùng rễ (bó rễ) khiến lúa phát triển rất kém.

Ông Nguyễn Đình Lĩnh cho biết thêm, cả tuần nay, địa phương đang tích cực chỉ đạo cán bộ phụ trách các thôn tăng cường nắm cơ sở, phối hợp với thôn trưởng thống kê toàn bộ diện tích lúa bị sâu bệnh, thiệt hại để đề xuất hỗ trợ giống lúa khẩn cấp để bà con gieo sạ lại. Đối với phần diện tích lúa bị bệnh nhẹ, có thể khắc phục được, tiếp tục triển khai cho nông dân phun thuốc phòng trừ sâu bệnh theo hướng dẫn của Trạm Bảo vệ thực vật.

Không chỉ ảnh hưởng thời vụ, trước tình hình thời tiết khắc nghiệt, dịch bệnh hoành hành, nhiều hộ nông dân ở Ngọc Réo lo lắng năng suất của vụ mùa năm nay sẽ suy giảm mạnh, ảnh hưởng đến đời sống bà con nông dân.

Bà Y Siu ở làng Kon Sơ Tiu chia sẻ: Vụ mùa năm ngoái, với gần 3 sào lúa nhưng gia đình thu được 20 bao, vừa đủ ăn. Vụ mùa năm nay, có hơn phân nửa diện tích lúa bị hư hại, kém phát triển sợ sẽ không đảm bảo cái ăn.

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác