Ngọc Hồi: Xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi tại xã Pờ Y

27/09/2019 06:00

Ngay khi phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên xảy ra tại xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, chiều 25/9, cơ quan chức năng của huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi của hộ gia đình ông Đào Trọng Khải trú tại thôn Tà Ka (xã Pờ Y).

Trước đó, nhận được tin báo của hộ chăn nuôi về đàn lợn của gia đình mắc các triệu chứng nghi nhiễm dịch tả lợn Châu Phi như: Sốt, bỏ ăn, nằm liệt và chết dần, ngày 22/9, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Cơ quan Thú y vùng V Đăk Lăk để xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, UBND huyện Ngọc Hồi đã chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn lợn của hộ gia đình ông Đào Trọng Khải với tổng đàn 217 con; trong đó 11 con lợn nái, 152 con lợn thịt và 54 con lợn sữa.

Ông Đào Trọng Khải - Chủ hộ nuôi lợn bị mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi cho biết: Cách đây khoảng 4 ngày, một số con lợn xuất hiện triệu chứng sốt, gia đình đã báo cáo với chính quyền địa phương và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã đến lấy mẫu xét nghiệm và sau đó cho biết tất cả đàn lợn đã dương tính với dịch tả lợn Châu Phi. Hiện tại, đàn lợn trên 200 con đã lây lan hết, một số con đã chết. Trong thời gian báo cáo với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, gia đình vẫn chấp hành nghiêm chỉnh, không tẩu tán, bán lợn ra ngoài và cùng phối hợp với chính quyền địa phương để tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc bệnh nói trên.

Tiêu hủy lợn mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi. Ảnh: HN  

Ông Vương Văn Tuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện bước đầu đã xuất hiện dịch lợn Châu Phi. Trên cơ sở kết quả xét nghiệm đó, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Pờ Y thực hiện quy trình xử lý ổ dịch theo đúng quy định. UBND xã đã chỉ đạo các ban, ngành ra quyết định tiêu hủy theo đúng quy trình và chỉ đạo các lực lượng chức năng của xã phối hợp tiêu hủy đàn lợn đã bị nhiễm bệnh. Đồng thời, có phương án thành lập chốt kiểm dịch nhằm hạn chế lây lan từ vùng có bệnh sang vùng không có bệnh.

Về lâu dài, UBND huyện sẽ triển khai kế hoạch tổng thể kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn, rà soát thành lập chốt để kiểm soát từ xã có vùng dịch đến các xã không có vùng dịch để ngăn chặn dịch bệnh, đồng thời tuyên truyền cho người dân cũng như chỉ đạo các ngành, đoàn thể tuyên truyền cho bà con các giải pháp phòng chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi trên địa bàn, giảm thiệt hại thấp nhất trong chăn nuôi và giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn huyện.

Sau khi phát hiện và tiêu hủy toàn bộ số lợn trên, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã tiến hành tổ chức phun hóa chất, vôi bột khử trùng tiêu độc tại hộ gia đình ông Đào Trọng Khải và các khu vực lân cận nhằm tránh tình trạng dịch bệnh lây lan. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo ngành chức năng phân công cán bộ trực tiếp giám sát, hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu Phi xảy ra trên địa bàn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ngọc Hồi khuyến cáo người dân trong thời điểm này khi phát hiện lợn có các triệu chứng dịch tả lợn Châu Phi thì báo ngay cho chính quyền địa phương và ngành chức năng để có các biện pháp xử lý phòng chống dịch bệnh kịp thời nhằm tránh phát sinh, lây lan ổ dịch ra diện rộng.       

Hà Nguyên

Chuyên mục khác