Ngọc Hồi tươi mới sức xuân

17/02/2018 07:20

​Đất trời chuyển mình chuẩn bị bước sang năm Mậu Tuất. Vẫn còn rét lạnh nhưng ở huyện biên giới Ngọc Hồi những cành mai rừng đã bung nụ, khoe những cánh hoa vàng rực rỡ. Không khí Tết náo nức, rộn rã khắp các thôn làng nơi đây. Xuân mới này, niềm vui của đồng bào các dân tộc đang sinh sống nơi ngã ba biên giới như được nhân lên bội phần, bởi được hòa trong niềm vui đổi mới vượt bậc của quê hương Ngọc Hồi.

Chúng tôi đi dọc theo các xã biên giới huyện Ngọc Hồi - nơi có cửa khẩu nằm ở ngã ba biên giới tiếp với hai nước bạn Lào và Campuchia, cùng đắm chìm trong không khí rộn rã vui tươi chuẩn bị tết cổ truyền của người dân nơi đây. Niềm vui đang rạng ngời trên từng nụ cười, ánh mắt của người dân vùng biên thật thà và đôn hậu.

Sau những ngày rét lạnh, nắng xuân sớm hửng khiến những gốc mai rừng mọc dọc đường tuần tra biên giới bật tung chồi nụ, khoe sắc thắm vàng tươi.

Giống mai rừng ở đây thật lạ, càng sương gió khắc nghiệt lại càng thắm sắc vàng, búp sum suê dường như đang dồn tất cả sinh lực để nở bung “tạo nên những thảm vàng tươi” trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Thỉnh thoảng, chúng tôi gặp những người nông dân vội vã lên rẫy tranh thủ làm cho xong những việc đồng áng để kết thúc năm cũ. Sau một năm miệt mài trên nương rẫy, bà con nơi đây đang náo nức đón chào xuân mới trong không khí vui tươi, ấm cúng.

Đón tết năm nay, dường như gia đình nào cũng sung túc, hồ hởi hơn; vì năm nay bà con được mùa cà phê, mùa lúa nước và giá mì năm nay cũng cao hơn năm trước; đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện rất nhiều.

Trung tâm huyện Ngọc Hồi. Ảnh: Hồng Định

 

Tiếp chúng tôi tại phòng làm việc vào một ngày cuối năm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi - Trần Văn Chí phấn khởi chia sẻ: Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ngọc Hồi đã đoàn kết vượt qua khó khăn, nỗ lực sáng tạo trong lao động sản xuất, khai thác tiềm năng, thế mạnh của mình tạo những bước phát triển trên nhiều lĩnh vực. Dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn thách thức, song tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn đạt ở mức cao và ổn định.

Dừng lại vài giây như để cho tôi “thấm’ về nhận định của mình, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi - Trần Văn Chí tiếp tục đưa ra những con số tăng trưởng mà địa phương đã đạt được. Đó là: Tổng giá trị sản xuất năm 2017 ước đạt 5.730 tỷ đồng, tăng 16,44% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, nông - lâm - thủy sản tăng 4,81%, công nghiệp - xây dựng tăng 19,81%, thương mại - dịch vụ tăng 18,87%; thu ngân sách trên địa bàn huyện ước đạt 572,86 tỷ đồng, đạt 132,2% dự toán tỉnh giao, đạt 124,9% dự toán huyện giao; các chỉ tiêu về phát triển kinh tế khác, chỉ tiêu về văn hóa, chỉ tiêu về y tế, giáo dục đều đạt và vượt kế hoạch…

 Chất lượng giáo dục đào tạo trên địa bàn huyện Ngọc Hồi tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Các trường học trên địa bàn đã triển khai tích cực, đồng bộ nhiều giải pháp, sáng tạo, hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy và học, tạo được sự chuyển biến rõ nét và toàn diện về chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học. Tỷ lệ con em đậu vào các trường đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước. Công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân được quan tâm đúng mức.

Đời sống người dân đang từng bước được nâng cao cả về vật chất và tinh thần, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm xuống còn 7,73%, mức thu nhập người dân ngày một nâng cao. Hệ thống đường, các công trình dân sinh, được đầu tư xây dựng bài bản góp phần đưa bộ mặt huyện nhà ngày một đổi thay rõ nét...

Công tác quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống của người dân cơ bản ổn định và từng bước được cải thiện rõ rệt.

Lĩnh vực xây dựng nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo quyết liệt có hiệu quả. Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng, huyện Ngọc Hồi tập trung lãnh đạo các địa phương cơ sở đề ra chương trình, kế hoạch cụ thể để từng bước hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới nhằm đảm bảo hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới theo đúng tiến độ.

Đặc biệt, hàng năm, sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, huyện tổ chức ra quân triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tất cả các xã; tạo thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng.

Trong năm 2017, huyện đã bố trí 5.637 triệu đồng để đầu tư xây dựng nông thôn mới; cũng trong năm, xã Đăk Nông và xã Đăk Kan đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong năm qua, công tác xây dựng Đảng trên địa bàn huyện Ngọc Hồi được tăng cường từ huyện đến cơ sở trên tất cả các mặt. Công tác tư tưởng và giáo dục chính trị tư tưởng được chú trọng, luôn sâu sát cơ sở, nắm bắt thông tin, tâm trạng xã hội, đồng thời chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề bức xúc xã hội; kịp thời định hướng, ổn định tư tưởng ngay từ cơ sở. Việc nghiên cứu, tuyên truyền, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh gắn với việc xây dựng chương trình hành động của từng cấp ủy đảng sát với yêu cầu thực tế của địa phương đã được Huyện ủy Ngọc Hồi quan tâm lãnh đạo triển khai thực hiện tốt.

Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chính đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ... ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động làm theo trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện, từ đó làm dấy lên phong trào thi đua yêu nước rộng khắp, góp phần thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của toàn Đảng bộ.

Bước sang năm Mậu Tuất 2018, phát huy những kết quả đạt được, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự chỉ đạo điều hành của UBND huyện Ngọc Hồi, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn và với sự thống nhất, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, nhất định vùng đất Ngọc Hồi sẽ vững bước đi lên với những tín hiệu vui mới; những mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Ngọc Hồi lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra nhất định sẽ được cụ thể hóa mang lại sức xuân bừng sáng trên vùng đất giàu tiềm năng nơi ngã ba biên giới này.

Được hòa mình vào nhịp sống trên vùng đất Ngọc Hồi vào những ngày chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tôi cảm nhận được những niềm vui đang bừng lên. Khắp các thôn làng, những ánh điện sáng lung linh trong các ngôi nhà tỏa ra như bức tranh với những gam màu sáng hướng tới một cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn.

Đi giữa cái giá rét cùng với những cơn gió hun hút thổi nhưng trong lòng tôi cảm thấy nhẹ nhõm, ấm áp lạ thường. Tôi tin vào sự đổi thay diệu kỳ của vùng đất Ngọc Hồi trong một tương lai không xa. Tạm biệt ngã ba biên, chúng tôi như còn nghe vọng lời Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi - Trần Văn Chí khẳng định: Trong năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ngọc Hồi tiếp tục nỗ lực thực hiện cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng với nhiệm vụ trong tình hình mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh phát triển kinh tế; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tập trung mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới...

Bảo Châu

Chuyên mục khác