Ngọc Hồi: Triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý bảo vệ rừng

11/07/2019 06:06

Để bảo vệ có hiệu quả tài nguyên rừng, “hạ nhiệt” ở các “điểm nóng”, trong thời gian qua, huyện Ngọc Hồi đã nỗ lực triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong quản lý bảo vệ rừng…

Huyện Ngọc Hồi có 38.229,72ha rừng, trong đó, phần lớn diện tích rừng phân bố dọc khu vực biên giới, giữ vai trò điều hoà khí hậu trong khu vực, góp phần điều tiết, duy trì nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Xác định rõ tầm quan trọng và vai trò của rừng, trong những năm qua, các cấp uỷ đảng, chính quyền huyện Ngọc Hồi quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng, các chủ rừng tăng cường triển khai các biện pháp bảo vệ rừng. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân lén lút vào rừng săn bắt, làm rẫy. Tình trạng này có lúc, có nơi đã tạo ra những “điểm nóng” trong công tác quản lý bảo vệ rừng ở các xã Đăk Dục, Đăk Nông, Đăk Xú, Đăk Ang...

Thực trạng trên đòi hỏi các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng và các chủ rừng phải vào cuộc quyết liệt để bảo vệ bình yên cho những cánh rừng và đưa công tác quản lý bảo vệ rừng đi vào nề nếp.

Theo ông Huỳnh Dũng - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ngọc Hồi, đơn vị đã tham mưu Ban chỉ đạo Quản lý bảo vệ và phát triển rừng, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng như: Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành; duy trì hoạt động các chốt bảo vệ rừng; tăng cường tuần tra, truy quét tại các “điểm nóng”...

Chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2019, Hạt Kiểm lâm huyện Ngọc Hồi đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan, chủ rừng, UBND các xã tổ chức gần 30 cuộc kiểm tra, truy quét, kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi phạm lâm luật. Qua công tác tuần tra kiểm soát, toàn huyện phát hiện 30 vụ khai thác, vận chuyển, mua bán, cất giữ, kinh doanh lâm sản trái pháp luật, tịch thu 178,94m3 gỗ tang vật các loại; dập tắt 1 vụ cháy (diện tích 1 ha rừng, mức độ thiệt hại 15%) trên lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi.

So với cùng kỳ năm 2018, số vụ vi phạm lâm luật 5 tháng đầu năm nay giảm 43% và gỗ tang vật giảm 2,37%. Nhiều “điểm nóng” trước đây ở các xã Đăk Dục, Đăk Nông, Đăk Ang, Đăk Xú nay được kiểm soát, triệt phá, không phát sinh thêm “điểm nóng” mới.

Trong việc kiểm soát, triệt phá các “điểm nóng”, có sự góp phần quan trọng từ mạng lưới tin báo của quần chúng nhân dân. Nhờ xây dựng được mạng lưới tin báo này, lực lượng kiểm lâm phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý có hiệu quả các vụ vi phạm.

Gỗ tang vật được đưa về Hạt Kiểm lâm huyện Ngọc Hồi cất giữ theo quy định. Ảnh: VN

 

Để tiếp tục góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng, ông Huỳnh Dũng cho biết, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với các chủ rừng, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, cộng đồng nâng cao ý thức bảo vệ rừng; tăng cường tuần tra, truy quét và thực hiện có hiệu quả các biện pháp chống phá rừng; ngăn chặn kịp thời mọi hành vi mua bán, cất giữ và vận chuyển lâm sản trái phép.

Đồng thời, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với các chủ rừng và UBND các xã tiếp tục rà soát, xác định các “điểm nóng”, nắm chắc các đối tượng đầu nậu để có các biện pháp theo dõi và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm; quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến, kinh doanh lâm sản; đề nghị huyện kiên quyết đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép các cơ sở vi phạm; thực hiện tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng...

Trong công tác quản lý, một vấn đề quan trọng được Hạt Kiểm lâm huyện Ngọc Hồi quan tâm là chỉ đạo lực lượng kiểm lâm địa bàn tham mưu UBND các xã tổ chức thống kê, rà soát diện tích đất do các xã quản lý để có kế hoạch đề nghị UBND huyện quy hoạch vùng sản xuất cho dân nhằm hạn chế tình trạng phá rừng làm rẫy trái phép.

Văn Nhiên

         

Chuyên mục khác