Ngọc Hồi: Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm

29/06/2020 06:06

Từ giữa tháng 5/2020 đến nay, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ở huyện Ngọc Hồi có nhiều diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Trước tình hình đó, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương nơi có ổ dịch xảy ra triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ngọc Hồi, tính đến nay, toàn huyện có tổng đàn gia súc trên 21.600 con và tổng đàn gia cầm gần 151.000 con. Chỉ trong vòng 1 tháng qua, dịch lở mồm long móng bùng phát trở lại tại thôn Gia Tun, xã Đăk Ang làm 39 con bò của 13 hộ gia đình bị mắc bệnh. Cùng với đó, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện ổ dịch mới tại hộ gia đình ông Đinh Văn Đằng (thôn Ngọc Tặng, xã Đăk Kan) làm 30 con lợn (trên 3.000 kg lợn hơi) bị nhiễm bệnh. Tiếp đến, 800 con gà (68 ngày tuổi) của hộ gia đình ông Phạm Văn Bản (thôn Ngọc Tiền, xã Đăk Xú) mắc Cúm A H5N6.

Trước tình hình dịch bệnh bùng phát và có những diễn biến phức tạp, UBND huyện Ngọc Hồi tập trung chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan của huyện chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

Ông Đoàn Thanh Nhã - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ngọc Hồi cho biết: Trước tình hình đó, Trung tâm phối hợp với các địa phương tổ chức tiêm phòng bao vây, quản lý ổ dịch lở mồm long móng tại xã Đăk Ang nên đến nay ổ dịch này được khống chế. Đối với dịch cúm gia cầm tại xã Đăk Xú, đơn vị đã tiêm phòng bao vây toàn ổ dịch và tỷ lệ tiêm phòng đạt 60%. Đối với ổ dịch tả lợn Châu Phi ở xã Đăk Kan, đơn vị đã giám sát, tiêu hủy gia súc mắc bệnh, thực hiện tập huấn chăn nuôi sinh học cho các hộ chăn nuôi, đồng thời cử cán bộ trực thường xuyên tại ổ dịch để nắm bắt kịp thời những diễn biến để xử lý kịp thời.

UBND xã Đăk Kan, huyện Ngọc hồi tổ chức tiêu hủy lợn bị mắc dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: T.V.P

 

“Đến nay, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ngọc Hồi đã phối hợp với các địa phương tổ chức phòng tiêm bao vây tại xã Đăk Kan, Pờ Y, Sa Loong và trực tiếp tại ổ dịch được 28.000 liều vắc xin cúm A/H5N6; đồng thời cấp 80 lít hóa chất, 600 kg vôi bột để khử khuẩn vùng dịch. Bên cạnh đó, Trung tâm đã chủ động công tác giám sát dịch bệnh gia súc và gia cầm, nhất là tại các khu vực có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm. Qua đó, nhằm khống chế dịch bệnh, tránh lây lan ra diện rộng, góp phần giúp cho lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn huyện phát triển ổn định”- ông Đoàn Thanh Nhã cho biết thêm.

Mặc dù tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm được kiểm soát, nhưng nguy cơ bùng phát trở lại là rất cao. Vì vậy, trong thời gian tới, UBND huyện Ngọc Hồi tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; đồng thời chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tiếp tục triển khai các biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, khống chế, dập dịch...

Hà Nguyên

Chuyên mục khác