Ngọc Hồi: Tích cực vận động nông dân phát triển kinh tế tập thể

27/11/2022 06:31

Thời gian qua, với sự tuyên truyền vận động sâu rộng, bền bỉ của các cấp, ngành, hội viên nông dân trên địa bàn huyện Ngọc Hồi đã hiểu rõ tầm quan trọng của kinh tế tập thể. Qua đó, tích cực liên kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, mang đến sự khởi sắc cho kinh tế tập thể trên địa bàn.

Chúng tôi tìm đến HTX Dịch vụ nông nghiệp Đăk Kan nằm ở thôn Hào Phú (xã Đăk Kan). Đây là HTX kiểu mới được thành lập vào tháng 8/2022, thời gian chưa bao lâu, nhưng đơn vị đã nhanh chóng ổn định hoạt động, tạo được niềm tin cho các hội viên tham gia.

Dẫn chúng tôi tham quan xung quanh trụ sở làm việc của HTX, ông Nguyễn Công Hoàn- Chủ tịch HĐQT HTX Dịch vụ nông nghiệp Đăk Kan phấn khởi khoe: “Đúng là được sự ủng hộ của bà con thì việc dẫu khó đến đâu cũng thành dễ. Dù mới thành lập mấy tháng, nhưng HTX đã ổn định mọi mặt, lên các phương án sản xuất kinh doanh, hỗ trợ bà con kết nối thuê mướn dịch vụ, mua vật tư sản xuất. Đến nay HTX đã có 401 thành viên, trong đó có 217 hội viên thuộc lĩnh vực nông nghiệp, tổng vốn điều lệ 450 triệu đồng”.

Ông Hoàn giải thích, HTX kiểu mới có ưu điểm là mang đến lợi nhuận trực tiếp cho hội viên, bỏ qua nhiều khâu trung gian, giảm chi phí không cần thiết; bộ phận lãnh đạo, quản lý HTX hưởng lợi dựa trên sự kinh doanh có hiệu quả của HTX. Qua kết nối của HTX với các doanh nghiệp uy tín, chất lượng, hoạt động mua, bán sản phẩm của hội viên nông dân được tập trung lại một mối; từ đó mua được giá rẻ hơn và bán ra cũng sẽ có nhiều lợi nhuận hơn do tiết kiệm nhiều chi phí trung gian. Ông Hoàn cho biết, khó khăn lớn nhất của HTX hiện giờ là thiếu quỹ đất để xây dựng nhà xưởng, làm sân phơi, sơ chế, tập kết nông sản cho bà con.

Mô hình HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đăk Kan là một hướng đi đầy triển vọng cho các loại hình phát triển Kinh tế tập thể trên địa bàn. Ảnh: H.T

 

Ông Lê Huyên- Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ngọc Hồi cho biết: “Chúng tôi luôn tích cực tuyên truyền vận động để hội viên nông dân hiểu rõ lợi ích, tầm quan trọng của việc liên kết, hợp tác trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm để nâng cao hiệu quả. HTX Dịch vụ nông nghiệp Đăk Kan là một trong những mô hình đầy tiềm năng, hứa hẹn sẽ là “mô hình mẫu” để hướng đến trong tương lai, tạo đà cho phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn huyện Ngọc Hồi”. 

Theo ông Huyên, thông qua hoạt động tuyên truyền, kết nối, thí điểm các “mô hình mẫu” hiệu quả đã tạo được niềm tin, khơi dậy cảm hứng, khát khao vươn lên của nhiều hội viên nông dân. Từ đó, hội viên nông dân tích cực tham gia các hình thức hợp tác; số lượng các chi hội, tổ hội nghề nghiệp không ngừng tăng lên, là cơ sở tiến tới thành lập các mô hình hoạt động hiệu quả ở những cấp cao hơn như tổ hợp tác, hợp tác xã.

Một trong số đó có thể kể đến mô hình Tổ hợp tác nông nghiệp Vùng ba biên tại thôn Ngọc Tiền (xã Đăk Xú). Bằng đam mê, ý chí vươn lên, các hội viên nông dân tại thôn Ngọc Tiền tiến hành liên kết, mở rộng sản xuất và đi đến thành lập “mái nhà chung” để có cơ hội mang những sản phẩm của mình vươn xa hơn trên thị trường.

Anh Tô Ngọc Định-  Tổ trưởng Tổ hợp tác cho biết: “Là hội viên nông dân, tôi hiểu rõ vai trò của sự liên kết, hợp tác trong sản xuất. Từ đó, tôi đã vận động, kết nối các hội viên nông dân tại thôn để thành lập THT vào tháng 9/2021. THT hiện có 16 thành viên với quy mô 100ha gồm các loại cây như cà phê, cao su, sầu riêng, mắc ca, bơ, mít, bưởi da xanh. Bước đầu, các sản phẩm của THT được người dân đón nhận tích cực, là động lực cho chúng tôi tiếp tục cố gắng. Tuy nhiên, để THT lớn mạnh hơn nữa thì hiện tại chúng tôi rất cần sự hỗ trợ về nguồn vốn vay ưu đãi, phân bón, đầu ra cho các sản phẩm”.

Tổ hợp tác Vùng ba biên luôn quan tâm, hỗ trợ các hội viên trong các khâu từ sản xuất đến tiêu thụ. Ảnh: HT

 

Huyện Ngọc Hồi hiện có 12 THT thu hút hơn 100 tổ viên và người lao động tham gia; 22 HTX với gần 400 thành viên và người lao động. Thời gian qua, cùng với công tác tuyên truyền, Hội Nông dân huyện Ngọc Hồi tích cực phối hợp tổ chức các mô hình trình diễn, mô hình điểm để nhân rộng; tham quan học tập các mô hình trong và ngoài địa bàn tỉnh; tập huấn về nông nghiệp tuần hoàn, liên kết với các doanh nghiệp để cung ứng vật tư, phân bón trả chậm cho các HTX, THT và các hội viên.

Huyện cũng đẩy mạnh, nhân rộng các mô hình điểm, mô hình trình diễn có hiệu quả của các hình thức hợp tác của hội viên nông dân trong sản xuất kinh doanh nhằm tạo tiền đề để mở rộng, nâng cao kinh tế hợp tác ở tầm cao hơn, góp phần phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, việc này hiện đang gặp những khó khăn nhất định, vì các hội viên không đảm bảo về cơ sở vật chất, nguồn lực.

Cùng với công tác tuyên truyền vận động, trong thời gian tới, huyện Ngọc Hồi tiếp tục triển khai các giải pháp hữu hiệu nhằm đẩy mạnh phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn; tăng cường rà soát, sắp xếp lại các đơn vị hoạt động kém hiệu quả, xử lý dứt điểm các HTX ngừng hoạt động, chờ giải thể, các HTX hoạt động mang tính hình thức.         

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác