Ngọc Hồi thực hiện tiêu chí tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới

12/10/2023 13:05

Trong xây dựng nông thôn mới, tiêu chí số 13 (hình thức tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn) là một trong những tiêu chí rất quan trọng, có vai trò thúc đẩy kinh tế - xã hội ở các địa phương, làm nền tảng để hoàn thành các tiêu chí về thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo. Xác định rõ tầm quan trọng đó, những năm qua, huyện Ngọc Hồi đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả tiêu chí này.

Để thực hiện tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, những năm qua, huyện Ngọc Hồi đã chỉ đạo các cấp, ngành liên quan đẩy mạnh thực hiện việc đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác, hợp tác xã, tổ hợp tác. Theo đó, huyện Ngọc Hồi đã tập trung hỗ trợ các hợp tác xã chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật Hợp tác xã 2012. Công tác rà soát, tổ chức lại thành lập hợp tác xã gắn với chuyển đổi mô hình hoạt động kiểu mới được quan tâm thực hiện, nhất là đối với các hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Đến nay, nhiều hợp tác xã trên địa bàn huyện không ngừng tăng về số lượng thành viên, nguồn vốn và doanh thu. Chất lượng hoạt động từng bước ổn định và ngày càng được nâng cao. Không ít hợp tác xã đã thực sự trở thành điểm tựa cho các hộ thành viên và người dân nông thôn nhờ hoạt động ổn định, hiệu quả và đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho các xã viên, góp phần giảm nghèo ở khu vực nông thôn.

Nhiều HTX nông nghiệp được hỗ trợ máy móc phục vụ sản xuất. Ảnh: ĐV  

 

Đăk Kan là xã thuần nông của huyện Ngọc Hồi, trong nhiều năm qua việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp trên địa bàn xã luôn được chính quyền địa phương và người dân quan tâm. Bằng sự nỗ lực và quyết tâm của Ðảng bộ, chính quyền và người dân trong đổi mới tổ chức sản xuất, Đăk Kan đã trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Ngọc Hồi và thôn 4, xã Đăk Kan được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện, mở ra cơ hội và hướng phát triển mới cho vùng đất này.

Ông Nguyễn Văn Hoàn - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Đăk Kan cho biết: HTX hiện có 408 thành viên chính thức và trên 300 thành viên liên kết. Thời gian qua, HTX thường xuyên, tích cực tuyên truyền, vận động thành viên, người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất; vận dụng linh hoạt các nguồn kinh phí để cung ứng giống, đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất, áp dụng các quy phạm thực hành nông nghiệp theo hướng VietGAP, hữu cơ, xây dựng nhãn hiệu, mẫu mã sản phẩm, quảng bá kết nối tiêu thụ sản phẩm để người dân dần thay đổi suy nghĩ, cách làm truyền thống; từng bước chuyển đổi phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang phương thức sản xuất tập trung theo chuỗi có giá trị hàng hoá cao theo nhu cầu thị trường. Nhờ thế, sản phẩm của bà con làm ra đều được các doanh nghiệp thu mua theo giá thị trường.

Nhiều nông dân xã Đăk Kan liên kết làm cánh đồng lúa mẫu lớn chất lượng cao. Ảnh: ĐV 

 

Cùng với việc nỗ lực vươn lên của bà con xã viên, Liên minh HTX tỉnh cũng đã hỗ trợ kinh phí xây dựng, mua sắm nhiều hạng mục để cho các HTX nông nghiệp có thêm nhiều điều kiện giúp các xã viên thuận lợi trong phát triển sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa. Từ đó, góp phần rất lớn trong giảm nghèo bền vững, tăng thu nhập bình quân đầu người ở các địa phương. Bên cạnh đó, những năm qua huyện Ngọc Hồi cũng đã triển khai mạnh mẽ chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và đã tạo nên làn sóng mạnh mẽ phát triển các mô hình kinh tế tập thể HTX, tổ hợp tác ở các địa phương, nông dân liên kết tạo dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình làm ra.

Nhờ phát huy tốt vai trò của các tổ chức chính trị, xã hội thực hiện hình thức tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, huyện Ngọc Hồi đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư và đặc biệt là ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giúp nâng cao đời sống bà con nông dân thông qua xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Với nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, 100% số xã trên địa bàn huyện Ngọc Hồi đã hoàn thành tiêu chí số 13 và đã có 6/7 xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông mới mới và xã Đăk Kan đang phấn đấu về đích xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023.                                       

Đắc Vinh

Chuyên mục khác