Ngọc Hồi: Tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng

13/08/2022 13:04

Thời gian qua, lực lượng kiểm lâm huyện Ngọc Hồi đã tăng cường thực hiện quy chế phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra, truy quét, tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp góp phần làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn.

Xã biên giới Pờ Y có 2.929ha rừng, trong đó, diện tích rừng tự nhiên là 1.957,3ha, diện tích rừng trồng là 971,7ha. Hầu hết, diện tích rừng trên địa bàn xã nằm dọc đường biên giới. Vì địa hình đồi núi cao, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực bảo vệ rừng còn thiếu, ngoài ra, mặt bằng dân trí không đồng đều, một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ về pháp luật nên công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn.

 
Lực lượng liên ngành xã Pờ Y tuần tra rừng. Ảnh: ĐT

 

Ông Tống Văn Đồng - Chủ tịch UBND xã Pờ Y cho biết, dưới sự chỉ đạo của các cấp, ngành, Đảng ủy-UBND xã Pờ Y đã thành lập Ban Chỉ đạo quản lý, bảo vệ rừng xã, đồng thời, thành lập tổ liên ngành gồm các lực lượng, công an, quân sự và kiểm lâm địa bàn. Tổ liên ngành thường xuyên phối hợp với các lực lượng khác của xã tổ chức các đợt tuần tra, truy quét (định kỳ và đột xuất) tại các điểm nóng, nhằm phát hiện và ngăn chặn tình trạng phá rừng, bảo vệ tài nguyên rừng.

Ông Phạm Minh Hải - Kiểm lâm địa bàn xã Pờ Y cho hay, các đối tượng vi phạm Luật Lâm nghiệp hiện nay hoạt động ngày càng tinh vi, nhờ sự giúp sức của các phương tiện liên lạc hiện đại nên các đối tượng đã kịp thời tẩu tán tang vật và rời đi trước khi lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường. Tuy vậy, bằng các biện pháp nghiệp vụ, nhiều vụ vi phạm lâm luật trên địa bàn được lực lượng chức năng xã Pờ Y phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

“Đối với các vụ vi phạm xử lý hình sự, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành xét xử lưu động tại xã. Đối với các vụ vi phạm xử phạt hành chính, chúng tôi đều thông báo về thôn, làng nơi đối tượng cư trú; đồng thời, đưa vào danh sách quản lý và lấy làm cơ sở để bình xét các tiêu chí về văn hóa của hộ gia đình… qua đó nhằm mục đích vừa tăng hiệu tuyên truyền, nâng cao tính giáo dục và răn đe. Cũng nhờ đó, mấy năm gần đây, số vụ vi phạm lâm luật trên địa bàn xã Pờ Y giảm nhiều”, ông Hải chia sẻ.

Ông Trần Văn Thiệt - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ngọc Hồi cho hay, thời gian qua, đơn vị thường xuyên chỉ đạo lực lượng kiểm lâm địa bàn phối hợp với các đơn vị chủ rừng và lực lượng các xã tăng cường công tác tuần tra, truy quét nhằm phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng người, đúng hành vi vi phạm và đề nghị tổ chức xét xử lưu động tại khu dân cư đối với các vụ án hình sự nhằm góp phần răn đe, giáo dục trong cộng đồng.

Ngoài ra, tại các buổi tuyên truyền trực tiếp ở các thôn, làng, lực lượng kiểm lâm địa bàn đều lồng ghép, thông tin thêm đến người dân kết quả xử lý các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn huyện và tỉnh, đặc biệt là các vụ án hình sự để người dân biết, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng.

Cũng theo ông Trần Văn Thiệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và tăng cường tuần tra, truy quét nên số vụ vi phạm giảm hẳn. Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện chỉ xảy ra 1 vụ vi phạm tại xã Pờ Y với khối lượng thiệt hại 1,634m3 gỗ tròn; so với cùng kỳ năm 2021, giảm 7 vụ và giảm 69, 861m3 (giảm 97,71%) gỗ thiệt hại.

Ông Thiệt cho biết, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. Công khai kết quả xét xử đối với các vụ án hình sự để toàn xã hội tham gia giám sát. Quản lý chặt chẽ, thực hiện truy xuất nguồn gốc gỗ ở các cơ sở chế biến. Làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân vùng sâu, vùng xa. Nêu các gương điển hình về bảo vệ rừng…để qua đó, người dân nâng cao nhận thức, tích cực tham gia quản lý và bảo vệ rừng.          

Đức Thành

Chuyên mục khác