Ngọc Hồi quan tâm phát triển kinh tế tập thể

23/10/2022 06:05

Trên địa bàn huyện Ngọc Hồi hiện có 10 tổ hợp tác (THT), thu hút hơn 70 tổ viên và người lao động tham gia; 20 hợp tác xã (HTX) với 350 thành viên và người lao động. Nhìn chung, các THT, HTX trên địa bàn từng bước phát huy hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động tại địa phương, đóng góp vào phát triển kinh tế của địa phương.

HTX Kiên Thảo Phát (ở thị trấn Plei Kần) là một trong những mô hình kinh tế tập thể làm ăn có hiệu quả trên địa bàn huyện Ngọc Hồi. Năm 2009, HTX Kiên Thảo Phát thành lập chỉ có 7 thành viên, đến nay đã phát triển lên tầm cao mới, gồm 2 THT với gần 100 thành viên (gồm các doanh nghiệp, các nhà đầu tư ở các tỉnh, thành phố và người dân địa phương).

Ông Đặng Công Kiên- Giám đốc HTX Kiên Thảo Phát chia sẻ với chúng tôi rằng, đơn vị hoạt động theo mô hình kinh tế tuần hoàn, khép kín; phát triển theo hướng hệ sinh thái nông nghiệp với nhiều sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng. Trước đây, HTX chủ yếu kinh doanh thương mại và dịch vụ, cung cấp các loại giống cây trồng và vật tư nông nghiệp cho người dân địa phương. Từ năm 2018 đến nay, HTX chuyển đổi mô hình hoạt động theo hướng đa ngành nghề như cung cấp ý tưởng, trang thiết bị sản xuất và chế biến; tư vấn, thiết kế; sản xuất nông nghiệp hữu cơ... HTX hiện có 60 ha đất sản xuất với tổng vốn đầu tư trên 30 tỷ đồng.

Sản phẩm măng sấy khô ăn liền của HTX Kiên Thảo Phát. Ảnh: QĐ

 

“Hiện nay, HTX Kiên Thảo Phát sản xuất hơn 20 sản phẩm nông nghiệp sạch như: chuối sấy, măng sấy, mít sấy, trà thảo mộc, tiêu, mật ong... Sản phẩm làm ra tiêu thụ rất mạnh ở các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước. Hiện tại, sản phẩm do HTX làm ra vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước, do đó dư địa của quá trình sản xuất, kinh doanh các mặt hàng của đơn vị còn rất lớn” - ông Kiên bộc bạch.

 Tương tự, HTX Dục Nông (xã Đăk Dục) cũng là một đơn vị hoạt động có hiệu quả trên địa bàn Ngọc Hồi. Tuy mới thành lập năm 2019, nhưng hiện nay doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng/năm. Chị Y Chon- Chủ nhiệm HTX thông tin: HTX có 9 thành viên chính thức; ngoài ra còn có hàng chục hộ dân liên kết nuôi trồng, khai thác các sản phẩm tự nhiên cung cấp cho HTX chế biến các sản phẩm đặc trưng nhằm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Hiện nay, HTX sản xuất gần 10 sản phẩm như: thịt heo gác bếp, rượu cần, muối, tiêu rừng, lá mì ủ chua, măng chua. Một số sản phẩm làm ra không đủ bán; trong đó có sản phẩm thịt heo gác bếp là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Ông Nguyễn Chí Tường- Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi cho biết: Thời gian qua, chính quyền địa phương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các HTX, THT phát triển sản xuất, kinh doanh. Lãnh đạo UBND huyện thường xuyên đối thoại với các HTX, THT để nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua đó, tạo điều kiện cho THT, HTX tham gia vào chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương; góp phần cải thiện và nâng cao đời sống của người dân. 

Các sản phẩm đặc trưng của HTX Dục Nông. Ảnh: Q.Đ

 

Cụ thể, HTX Quyết Thắng được UBND huyện giao, cho thuê đất xây dựng trụ sở và cơ sở sản xuất tại Cụm Công nghiệp và Tiểu thủ công nghiệp xã Đăk Xú với tổng diện tích 3.910m². Năm 2019, UBND huyện Ngọc Hồi hỗ trợ 250 triệu đồng cho HTX Dục Nông xây dựng trụ sở làm việc, vừa làm nơi trưng bày, mua bán các sản phẩm OCOP do HTX sản xuất. 

UBND huyện Ngọc Hồi cũng đã hỗ trợ kinh phí đào tạo, đưa cán bộ trẻ có trình độ đại học về công tác tại HTX Hợp Thành; tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ khuyến công và Quỹ hỗ trợ phát triển HTX để mua máy móc, trang thiết bị, mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh.

UBND huyện Ngọc Hồi cũng đã quan tâm chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn UBND xã Đăk Kan thí điểm thành lập HTX kiểu mới vào tháng 8/2022, hoạt động đúng bản chất, phục vụ lợi ích của thành viên, bà con nhân dân xã theo chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Hồi (Thông báo số 432TB/HU ngày 12/7/2022 về phát triển kinh tế tập thể trong giai đoạn mới). Sau đó, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới này tại các địa phương cơ sở trên địa bàn.

Ông Nguyễn Chí Tường cho biết, để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về "Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới", thời gian tới, huyện Ngọc Hồi tập trung chỉ đạo HTX dịch vụ nông nghiệp (DVNN) Đăk Kan ổn định hoạt động, kịp thời đẩy nhanh các phương án sản xuất kinh doanh đã xác định, phấn đấu đến cuối năm 2022 đạt được những kết quả bước đầu.

Năm 2023 và các năm tới, huyện Ngọc Hồi sẽ khuyến khích các địa phương cơ sở nhân rộng mô hình HTX DVNN Đăk Kan, nhằm đảm bảo xây dựng HTX hoạt động đúng bản chất, phục vụ lợi ích của thành viên, bà con nhân dân. Kiểm tra, rà soát toàn diện, sắp xếp lại các HTX, THT hoạt động kém hiệu quả; xử lý dứt điểm các HTX ngừng hoạt động, chờ giải thể, các HTX hoạt động mang tính hình thức…        

Quang Định     

Chuyên mục khác