Ngọc Hồi: Phát huy lợi thế về địa lý tập trung thu hút đầu tư

21/09/2019 06:01

Nằm ở “vị trí vàng” tại ngã ba Đông Dương- nơi có Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y kết nối với Lào, Campuchia và đường Hồ Chí Minh đi qua, huyện Ngọc Hồi được xem có nhiều thuận lợi trong thu hút đầu tư và phát triển du lịch.

Dù còn trong quá trình đầu tư xây dựng để trở thành trung tâm thương mại du lịch, dịch vụ của vùng cực Bắc Tây Nguyên, nhưng trong thời gian qua, huyện Ngọc Hồi đã nỗ lực đáng kể trong xây dựng thị trấn Plei Kần mở rộng thành đô thị loại IV, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và lồng ghép các chương trình hỗ trợ, trong những năm qua, huyện Ngọc Hồi tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng thị trấn Plei Kần và các vùng nông thôn... tạo ra diện mạo của địa phương ngày càng khởi sắc hơn. Tính đến cuối năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện Ngọc Hồi đạt 6.217 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế huyện tiếp tục chuyển dịch đúng hướng: thương mại - dịch vụ chiếm 56,7%; công nghiệp -xây dựng 26,2%; nông- lâm- thủy sản 17,1%. Trên địa bàn huyện đã có 3/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Các hoạt động xuất nhập khẩu tại Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y tiếp tục duy trì, đóng góp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và là điểm nhấn giao thương quan trọng tạo cú hích tích cực cho huyện Ngọc Hồi trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư.

Ngoài 45 doanh nghiệp đầu tư 54 dự án tại khu kinh tế này, với tổng mức vốn đăng ký hơn 1.238 tỷ đồng, thì công tác thu hút đầu tư của huyện Ngọc Hồi cũng đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Đến nay, đã có một số nhà đầu tư tìm hiểu để đầu tư một số dự án trên địa bàn huyện như Nhà máy xử lý rác thải liên hợp; Cơ sở tái chế rác thải kim loại màu của doanh nghiệp Sơn Hùng Phát; Dự án phát triển nhà ở Khu dân cư trung tâm hành chính huyện; Thủy điện Đăk Piu 2, công suất thiết kế 4MW; Dự án chế biến ván lạng gỗ từ rừng trồng của DNTN Tuấn Lâm Phát; Dự án khu xử lý rác liên hợp của Công ty An Thiện, Dự án chế biến nhựa thông SJ (Hàn Quốc)...

Thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi) ngày càng khởi sắc. Ảnh: DL  

Ông Châu Ngọc Lân - Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi cho biết: Nhiều năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và nỗ lực của địa phương, kinh tế-xã hội của huyện Ngọc Hồi có bước phát triển mạnh mẽ. Điều dễ nhận thấy nhất là hạ tầng đô thị ngày càng khang trang. Để thu hút đầu tư, UBND huyện tiến hành thành lập Tổ xúc tiến đầu tư thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, hỗ trợ thu hút đầu tư đối với các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh; xây dựng các dự án kêu gọi đầu tư phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế-xã hội của huyện; cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để từng bước đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, nhà đầu tư...

Nhận thức tầm quan trọng của công tác thu hút đầu tư, trong thời gian tới, huyện Ngọc Hồi tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện các chiến dịch quảng bá hình ảnh của địa phương ra bên ngoài, đặc biệt là tiềm năng về vị trí địa lý thuận lợi mà hiếm có địa phương nào có được trong thu hút đầu tư. Trước mắt, phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh giới thiệu về môi trường, cơ chế, chính sách, tiềm năng cơ hội đầu tư trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử của huyện và tại các hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, huyện quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phụ trách xúc tiến đầu tư để nâng cao năng lực chuyên môn, hỗ trợ, xúc tiến thu hút đầu tư trên địa bàn huyện có hiệu quả hơn...

Với những tiềm năng và lợi thế sẵn có, cùng sự đầu tư mạnh mẽ của Trung ương và địa phương, sự năng động, sáng tạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và sự nỗ lực, chung sức, chung lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn; hy vọng trong tương lai huyện Ngọc Hồi sẽ trở thành trung tâm kinh tế quốc tế lớn, sầm uất ngay tại ngã ba Đông Dương.

Dương Lê

Chuyên mục khác