Ngọc Hồi làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

17/02/2023 06:24

Trong thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận, tham gia tích cực của các ngành cùng người dân trên địa bàn, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở huyện Ngọc Hồi đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Huyện Ngọc Hồi có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 59.106,3ha, trong đó diện tích rừng tự nhiên là 35.140,9ha, diện tích rừng trồng là 3.517,1ha,  đất chưa có rừng 20.448,3ha, độ che phủ rừng đạt 46,1%.

Diện tích rừng trên địa bàn huyện do nhiều chủ thể quản lý, trong đó, Ban quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray quản lý 9.724,13ha, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi quản lý 24.052,31ha, hộ gia đình cá nhân quản lý 1.499,79ha, cộng đồng dân cư quản lý 348,53ha và các tổ chức khác quản lý 20.227,47ha.

Diện tích rừng phần lớn nằm ở khu vực biên giới, khu vực giáp ranh với các huyện nên rất dễ bị tác động, gây khó khăn cho công tác quản lý bảo vệ rừng. Chính vì thể, để công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đạt được kết quả tốt nhất rất cần có sực nỗ lực, chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn huyện.

Tuần tra quản lý, bảo vệ rừng. Ảnh: V.T

 

Ông Trần Thanh Tùng - Chủ tịch UBND xã Đăk Ang cho biết: Hiện tại trên địa bàn xã, các hộ dân quản lý hơn 900ha, cộng đồng dân cư thôn quản lý 466,8ha rừng. Để người dân và cộng đồng dân cư các thôn làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, UBND xã đã phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức ký kết với toàn dân quản lý, bảo vệ rừng; đẩy mạnh việc tuyên truyền đến các thôn, lồng ghép nội dung bảo vệ rừng, phổ biến Luật Lâm nghiệp tại các buổi họp vào ngày 3 hàng tháng để nâng cao nhận thức của người dân. Nhờ vậy, trong năm qua, trên địa bàn xã không xảy ra vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp nào.

Ông Nguyễn Chí Tường - Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi cho biết: Trong năm 2022, UBND huyện đã đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 04-CT/HU ngày 16/12/2020 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo về và phát triển rừng trên địa bàn huyện Ngọc Hồi. Trong đó, chú trọng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và mọi người dân đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng. Bên cạnh đó, UBND huyện còn chỉ đạo các lực lượng chức năng và đơn vị chủ rừng tăng cường, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong công tác tuần tra, truy quét, ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, trong thời gian qua, các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện đã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Lâm nghiệp đến cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, người dân. Kết quả, trong năm 2022, UBND các xã, thị trấn, phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện, các đơn vị chủ rừng đã tuyên truyền được 115 cuộc cho gần 6.000 lượt người.

Cùng với đó, công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng đã có nhiều chuyển biến tích cực, các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện các quy chế, kế hoạch phối hợp đã ký kết. Trong năm 2022, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã phối hợp tổ chức 48 đợt tuần tra, kiểm tra, truy quét các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp với 384 lượt người tham gia.

Với những nỗ lực trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, năm 2022, huyện Ngọc Hồi chỉ để xảy ra 2 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, khối lượng gỗ tròn thiệt hại là 1,634m3 gỗ quy tròn, diện tích rừng bị thiệt hại là 0,282ha. So với cùng kỳ năm 2021, số vụ vi phạm giảm 9 vụ, tang vật vi phạm giảm 73,28m3 gỗ quy tròn các loại, diện tích rừng bị thiệt hại giảm 1,388ha.

Đối với các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, UBND huyện đã xử lý hành chính 1 vụ, phạt tiền 87,5 triệu đồng và yêu cầu khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật; Hạt Kiểm lâm huyện xử lý 1 vụ, phạt tiền 7,5 triệu đồng.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Chí Tường nhấn mạnh: Xác định công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ quan trọng của hệ thống chính trị, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Đơn vị, địa phương nào để xảy ra phá rừng, mất rừng thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý hoặc để cho các tổ chức, cá nhân cấp dưới vi phạm trong quản lý thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện. Đối với các cá nhân trực tiếp vi phạm xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Những trường hợp xét thấy cần thiết, sẽ kiến nghị tổ chức xét xử lưu động một số vụ án điển hình nhằm tăng tính giáo dục, răn đe.

Về công tác phát triển rừng, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 483/KH – UBND ngày 26/2/2022 về thực hiện trồng, khoanh nuôi phục hồi sản xuất rừng năm 2022 và các văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã thực hiện công tác phát triển rừng và dược liệu năm 2022. Hạt Kiểm lâm huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và UBND các xã, thị trấn đã xây dựng và triển khai thực hiện quy chế phối hợp, xác định rõ trách nhiệm trong việc tuyên truyền, tham mưu hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng và dược liệu, thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng tuần, hàng tháng.

Năm 2022, toàn huyện đã tổ chức trồng được 561,22ha rừng, đạt 101,12% so với kế hoạch UBND tỉnh giao, trong đó, người dân tự trồng rừng từ nguồn xã hội hoá đạt 185,64ha; trồng mới 106,37ha dược liệu, đạt 106,4% so với kế hoạch được giao.

Có thể thấy, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và sự chung sức đồng lòng của người dân, trong năm 2022, huyện Ngọc Hồi đã có những kết quả tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Mong rằng, trong thời gian tới, huyện Ngọc Hồi sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, để cây rừng phủ xanh vùng đất ba biên. 

Văn Tùng

Chuyên mục khác