Ngọc Hồi: Chủ động phòng chống cháy rừng

09/04/2020 06:03

Mùa khô Tây Nguyên đang ở thời kỳ cao điểm, vào thời điểm này rất dễ xảy ra cháy rừng. Vì vậy, ngành chức năng huyện Ngọc Hồi đang chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy đối với gần 40.000 ha diện tích rừng và đất rừng trên địa bàn nhằm ngăn chặn có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất nạn cháy rừng.

Chủ động triển khai các giải pháp

Hiện nay, Ngọc Hồi có khoảng 40.000 ha rừng và đất rừng, trong đó diện tích rừng có khoảng 36.000 ha thuộc quản lý của các đơn vị chủ rừng là Ban Quản lý rừng phòng hộ Đăk Ang, Ban Trồng rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi và các xã, thị trấn.

Để làm tốt công tác bảo vệ rừng, từ đầu mùa khô, huyện Ngọc Hồi chỉ đạo lực lượng chức năng chủ động triển khai các biện pháp, xây dựng phương án phòng chống một cách cụ thể, chi tiết.

Ông Huỳnh Dũng- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ngọc Hồi cho biết: Đối với các đơn vị chủ rừng, chúng tôi yêu cầu xây dựng phương án phòng cháy trên diện tích lâm phần quản lý với phương châm “4 tại chỗ”. Việc chủ động các biện pháp giúp các đơn vị chủ rừng chủ động ngăn ngừa được cháy rừng; trong trường hợp chẳng may xảy ra cháy rừng thì triển khai phương án chữa cháy nhanh và kịp thời hơn, hạn chế thiệt hại. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, đến thời điểm hiện tại toàn huyện đã xây dựng được 3 phương án phòng chống cháy rừng của chủ rừng là tổ chức, 2 phương  án của chủ rừng là cộng đồng dân cư, 127 phương án của chủ rừng là hộ gia đình cá nhân và 7 phương án của chủ rừng là UBND các xã trên địa bàn.

“Qua kiểm tra thực tế, chúng tôi nhận thấy các chủ rừng đã làm tốt công tác phát dọn thực bì, làm đường ranh cản lửa, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị cho công tác phòng cháy nghiêm túc. Đáng chú ý là đối với rừng nguyên liệu giấy, hơn 10 năm nay gần như không xảy ra cháy, bởi các đơn vị này làm tốt công tác phòng, giao trách nhiệm quản lý trực tiếp cho từng cán bộ, người lao động. Kinh nghiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng cho thấy, đơn vị chủ rừng nào làm tốt công tác phòng, xử lý vật liệu cháy ngay sau khi mùa mưa kết thúc sẽ giảm thiểu số vụ cháy rừng và hạn chế thiệt hại về rừng khi xảy ra cháy.”- ông Dũng nhấn mạnh.

Hạt Kiểm lâm Ngọc Hồi tổ chức diễn tập phòng chống cháy rừng. Ảnh: HN

 

Theo ông Dũng, Hạt Kiểm lâm huyện Ngọc Hồi thường xuyên phối hợp với tổ liên ngành của huyện, xã, các chủ rừng tổ chức tuần tra, kiểm soát vùng trọng điểm cháy, nhất là các khu vực rừng trồng trên địa bàn. Xác định phương châm phòng là chính, các đơn vị chủ rừng chủ động tu sửa, làm mới các công trình phòng cháy như làm đường băng trắng cản lửa, xây dựng và tu sửa các chòi canh lửa, các hồ, bể chứa nước, các bảng tuyên truyền cố định, bảng dự báo cấp cháy rừng, bảng quy ước bảo vệ rừng, biển tam giác cấm lửa…Phân công các đơn vị trực 24/24 giờ trong mùa khô hanh, bố trí người và phương tiện, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy ở những điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.

 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

 Ngọc Hồi là huyện có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, do có địa bàn trải rộng, diện tích rừng chủ yếu phân bổ xa khu dân cư, thêm vào đó đây là thời điểm bà con phát nương làm rẫy; vì vậy ngành chức năng huyện Ngọc Hồi luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng cháy, chữa cháy rừng đến từng thôn làng, các tầng lớp nhân dân, nhất là người dân sinh sống xung quanh rừng, ven rừng với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò quan trọng của tài nguyên rừng trong đời sống con người và với môi trường, khí hậu; trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức trong việc góp phẩn bảo vệ rừng.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã thực hiện tuyên truyền công tác phòng cháy chữa cháy rừng được 15 cuộc cho các xã với hàng nghìn lượt người tham gia. Qua công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo vệ và phòng chống cháy rừng.

Để công tác phòng cháy chữa cháy rừng hiệu quả, không để xảy ra cháy rừng, Hạt kiểm lâm huyện Ngọc Hồi đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt sâu rộng đến nhân dân các quy định của pháp luật quản lý bảo vệ rừng; thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin và thực hiện tốt công tác dự báo cấp cháy rừng; dựng các tấm pa nô tuyên truyền, cảnh báo về cấp cháy rừng ngay tại bìa rừng, ở các thôn làng để người dân biết, nêu cao ý thức.

Đơn vị cũng thường xuyên cử cán bộ kiểm lâm đến các hộ dân hướng dẫn bà con phương pháp phòng chống trong quá trình xử lý đốt rẫy. Trong quá trình đốt rẫy phải có người canh, khi đốt lựa chiều gió và chọn thời điểm đốt thích hợp để không lây lan cháy vào rừng.

Diễn tập phòng chống cháy rừng. Ảnh: HN

 

Ngay từ đầu mùa khô 2019-2020, Hạt Kiểm lâm huyện Ngọc Hồi phối hợp với các chủ rừng cùng chính quyền các xã triển khai nhiều cuộc diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng để chủ rừng và người dân hiểu, biết cách xử lý khi xảy ra cháy rừng. Nhờ vậy, từ đầu mùa khô năm 2020 đến nay, trên địa bàn huyện chỉ xảy ra một vài điểm cháy cỏ tranh dưới tán rừng, nhưng lực lượng kiểm lâm và các chủ rừng đã phát hiện và kịp thời dập tắt, không gây thiệt hại về rừng.

Ông Huỳnh Dũng cho biết, Hạt kiểm lâm huyện Ngọc Hồi luôn nhận thức rõ công tác phòng chống cháy rừng là nhiệm vụ thường xuyên liên tục, không thể chủ quan được. Vì vậy, trong thời gian tới đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về phòng chống cháy rừng; phối hợp với các đơn vị chủ rừng, các xã giám sát chặt chẽ hoạt động sản xuất nương rẫy, không để tình trạng đốt, dọn rẫy gây cháy lan vào rừng. Bên cạnh đó, thường xuyên tuần tra, canh gác tại các vùng trọng điểm nguy cơ cháy rừng cao; tổ chức ứng trực 24/24h trong các tháng cao điểm mùa khô và chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, dụng cụ, nhân lực, hậu cần ứng cứu kịp thời khi có cháy rừng xảy ra nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về rừng do cháy gây ra.

Hiện nay, trên địa bàn các xã của huyện Ngọc Hồi duy trì 65 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng tại các thôn, làng với 325 người tham gia, sẵn sàng ứng cứu khi xảy ra cháy rừng.

Hà Nam

Chuyên mục khác