Ngọc Hồi: Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

03/04/2021 06:10

Ngay từ đầu mùa khô 2020-2021, Hạt Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng cùng chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện Ngọc Hồi đã chủ động xây dựng các phương án phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), chuẩn bị sẵn sàng nhân lực cùng các dụng cụ, phương tiện để kịp thời chữa cháy khi trên địa bàn có cháy rừng xảy ra.

Huyện Ngọc Hồi có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp 59.106,29ha. Trong đó, diện tích đất có rừng 38.575,83ha và diện tích đất chưa có rừng quy hoạch cho lâm nghiệp 20.530,46ha. Thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của UBND huyện Ngọc Hồi, ngay khi bước vào mùa khô 2020-2021, các đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện Ngọc Hồi chủ động xây dựng phương án PCCCR trên lâm phần được giao quản lý với quyết tâm ngăn chặn có hiệu quả sự tấn công của “giặc lửa”, bảo vệ nguồn tài nguyên rừng trên địa bàn.

Ông Thái Khắc Kiên - Trưởng Ban trồng rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi (Công ty Nguyên liệu giấy miền Nam), đơn vị quản lý, bảo vệ 1.245,41ha rừng (gồm các loại cây: thông ba lá, keo và bạch đàn) tại địa bàn 2 huyện Ngọc Hồi và Đăk Glei cho biết, trước khi bước vào mùa khô 2020-2021, đơn vị đã chủ động xây dựng 2 phương án PCCCR; tổ chức thành lập đội PCCCR với 10 thành viên và 8 hộ nhận khoán; tổ chức tuần tra, canh trực chữa cháy 24/24h. Bên cạnh đó, tiến hành ký hợp đồng với thôn trưởng và công an viên tại các thôn trên địa bàn có diện rừng để tăng cường công tác tuyên truyền, phát hiện kịp thời các trường hợp phát rẫy trái phép. Các biện pháp cảnh báo, phòng cháy, chữa cháy rừng hữu hiệu cũng được triển khai như duy trì hoạt động thường xuyên 2 bảng dự báo cấp độ cháy rừng và gắn 2 bảng quy ước quản lý bảo vệ rừng; đóng 15 bảng cấm chặt phá rừng tại các cửa rừng; tu sửa, rà ủi lại hơn 40km đường cơ giới, đường băng cản lửa; triển khai 2 lần đốt, xử lý vật liệu cháy dưới tán rừng thông với tổng diện tích 1.144,51ha; thường trực 1 xe u-oát chở bồn nước tại trung tâm điều hành PCCCR của Ban ở xã Đăk Kan.

Lực lượng kiểm lâm kiểm tra việc thực hiện phương án PCCCR tại Ban trồng rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi. Ảnh: Đ.T

 

Tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi, đơn vị hiện đang quản lý, bảo vệ 22.770,45ha rừng và đất lâm nghiệp tại 5 xã Đăk Ang, Đăk Dục, Đăk Nông, Đăk Xú, Pờ Y, công tác phòng cháy rừng trong mùa khô cũng được triển khai kịp thời với tinh thần quyết liệt, chủ động. Lãnh đạo Công ty cho hay, chủ động PCCCR, đơn vị tiến hành xây dựng phương án PCCCR với việc kiện toàn Ban chỉ huy PCCCR với 7 thành viên; thành lập 2 tổ PCCCR (mỗi tổ 6-7 người) tại các đơn vị trực thuộc; ký hợp đồng với 12 lao động làm nhiệm vụ PCCCR; tổ chức họp tuyên truyền cho người dân tại các thôn, làng; phân công cán bộ thường xuyên tuần tra, kiểm tra tại các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao; chuẩn bị 2 ô tô, 38 xe gắn máy, 102 dụng cụ chữa cháy các loại.

Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm huyện Ngọc Hồi, mùa khô 2020-2021, toàn huyện Ngọc Hồi có 3 phương án PCCCR của chủ rừng là tổ chức, 2 phương án PCCCR của chủ rừng là cộng đồng dân cư, 127 phương án PCCCR của chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân và 7 phương án PCCCR của chủ rừng là UBND các xã đã được được các chủ rừng xây dựng, triển khai thực hiện nhằm ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy rừng trong mùa khô gây ra, bảo vệ nguồn tài nguyên rừng trên địa bàn.

Để làm tốt công tác chữa cháy rừng trong mùa khô, huyện Ngọc Hồi triển khai chỉ đạo các cơ quan chức năng, các chủ rừng triển khai các phương án ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ” như chuẩn bị 135km đường băng cản lửa; 3 chòi canh lửa; 45 hồ, đập, bể chứa nước; 65 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng và PCCCR tại các thôn, làng với 325 người tham gia; 572 dụng cụ thủ công chữa cháy (gồm dao, xẻng, cào, bàn đập), 38 máy móc cơ giới các loại (gồm máy bơm, cưa xăng, máy cắt thực bì, máy thổi gió), 5 xe ô tô và 130 xe gắn máy; tuyên truyền nội dung PCCCR với 50 bảng hiệu cố định, duy trì hoạt động thường xuyên của 22 bảng dự báo cấp cháy rừng và tổ chức gắn 413 biển tam giác cấm lửa.

Ông Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Hạt trưởng phụ trách Hạt Kiểm lâm huyện Ngọc Hồi chia sẻ, bước vào mùa khô, Hạt kiểm lâm huyện Ngọc Hồi chủ động phối hợp với các đơn vị chủ rừng và UBND các xã tổ chức kiểm tra, xử lý ngay từ đầu các khu vực có nguy cơ cháy cao, đặc biệt là khu vực rừng trồng. Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm huyện còn tổ chức kiểm tra việc thực hiện các phương án PCCCR đã được phê duyệt; theo dõi sát các diễn biến thời tiết để kịp thời thông báo cấp dự báo cháy rừng (định kỳ 10 ngày/lần) cho các đơn vị chủ rừng và UBND các xã; chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong việc đốt, dọn rẫy và chủ động nắm bắt thông tin, kiên quyết xử lý những trường hợp phá rừng để lấy đất sản xuất.

Với việc chủ động xây dựng các phương án PCCCR, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và các dụng cụ, phương tiện theo phương châm 4 tại chỗ, từ đầu mùa khô đến nay, trên địa bàn huyện Ngọc Hồi chưa để xảy ra cháy rừng. Trong thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện, các đơn vị chủ rừng cùng chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện Ngọc Hồi tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các phương án PCCCR đã xây dựng, bảo vệ tốt các diện tích rừng trên địa bàn và hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất khi có cháy rừng xảy ra.    

Đức Thành

Chuyên mục khác