Ngọc Hồi: 6/8 xã, thị trấn xuất hiện bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò

08/07/2021 18:44

Ngày 8/7, UBND huyện Ngọc Hồi xác nhận đã có 6/8 xã, thị trấn xuất hiện bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò. Để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện Ngọc Hồi nghiêm cấm giấu dịch, bán chạy, giết mổ gia súc mắc bệnh.
Phun hóa chất khử trùng chuồng trại nuôi gia súc. Ảnh: Thành Hưng

 

Theo Văn bản số 2096/UBND-TH ngày 8/7 của UBND huyện Ngọc Hồi, tổng số bò mắc bệnh trên địa bàn huyện là 37con/25hộ/13 thôn/6 xã, thị trấn. Trong đó, có 4 con đã được điều trị khỏi bệnh; 33 con đang được chăm sóc và điều trị.

Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra diện rộng và xử lý dứt điểm các ổ dịch, UBND huyện Ngọc Hồi yêu cầu các địa phương chưa có dịch (Đăk Ang, Sa Loong) chú trọng triển khai các biện pháp phòng bệnh; vận động người chăn nuôi trâu, bò bổ sung thức ăn để tăng cường sức đề kháng cho gia súc. Thực hiện tốt công tác vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại; tiêu diệt ruồi, muỗi, ve, mòng... hạn chế lây truyền bệnh.

Kiểm tra, giám sát tình hình bệnh Viêm da nổi cục ở trâu, bò đến tận thôn làng, tổ dân phố, hộ chăn nuôi để kịp thời phát hiện gia súc mắc bệnh hay nghi mắc bệnh, triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời.

Cử lực lượng kiểm tra, kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y tại các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ trên địa bàn quản lý và đảm bảo công tác giết mổ được thực hiện theo đúng quy định. Phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về giết mổ, an toàn thực phẩm.

Các địa phương có dịch (thị trấn Plei Kần, các xã Đăk Kan, Pờ Y, Đăk Nông, Đăk Dục và Đăk Xú) tập trung nguồn lực để kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để dịch bệnh kéo dài, lây lan và phát sinh các ổ dịch mới. Hướng dẫn người dân nuôi nhốt toàn bộ trâu, bò bệnh; hằng ngày vệ sinh, sát trùng, tiêu độc nơi nuôi, nhốt gia súc và khu vực xung quanh; tổ chức phun hóa chất diệt côn trùng (ngăn chặn, tiêu diệt vật chủ trung gian truyền bệnh).

Các đơn vị chức năng tăng cường kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y tại các cơ sở giết mổ tập trung, các điểm giết mổ nhỏ lẻ trên địa bàn nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; quản lý chặt hoạt động mua bán, vận chuyển gia súc giống vào địa bàn.

Thành Hưng

Chuyên mục khác