Ngỡ ngàng Đăk Wớt Yôp

06/04/2019 17:06

​Trước đây, khi nhắc tới làng Đăk Wớt Yôp (xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy), nhiều người nghĩ tới đây là “điểm nóng”; bởi một số người dân ở đây bị hoạt động “tà đạo Hà Mòn” lôi kéo, lừa mị làm cho tình hình an ninh trật tự trở nên phức tạp. Đăk Wớt Yôp hôm nay đang khoác lên mình một diện mạo mới, với dáng vóc của một khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu đang dần được hình thành.

Khi tôi nói chuyện về vấn đề xây dựng nông thôn mới ở Hơ Moong, Chủ tịch UBND xã Hơ Moong - Mai Nhữ Nam không giấu niềm tự hào, anh kể: Chúng tôi đang từng bước xây dựng thành công mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Đăk Wớt Yôp. Con đường nhựa hơn 1km chạy giữa làng đã được trồng hoa 2 bên, chuồng trại chăn nuôi của các gia đình đều được dời ra xa phía sau nhà ở, xung quanh mỗi nhà cà phê xanh rì, nước sạch được đưa về tận mỗi xóm, thu nhập của người dân được cải thiện, đời sống văn hoá tinh thần được nâng lên rõ rệt...

Để minh chứng cho những điều mình nói, anh Mai Nhữ Nam dẫn chúng tôi tới tận nơi để được “mục sở thị” một Đăk Wớt Yôp đang trong quá trình đổi thay nhanh chóng, một diện mạo khu dân cư nông thôn kiểu mẫu đang từng bước thành hình.

Băng qua những rẫy cà phê, cao su bạt ngàn, xanh ngắt, thôn Đăk Wớt Yôp hiện ra với những ngôi nhà xây quét vôi mới tinh, xây cùng một kiểu, đều tăm tắp bên cạnh lòng hồ Plei Krông mênh mông, phẳng lặng; chỉ cần nhìn vào là chúng ta có thể nhận biết ngay đây là khu tái định cư thuỷ điện.

Cà phê là cây trồng chủ lực của các hộ dân ở thôn Đăk Wớt Yôp. Ảnh: T.H

 

Ngay sau cổng chào cao ngất, trên khoảng đất rộng phẳng lỳ ở đầu làng, ngôi nhà rông truyền thống được khánh thành cách đây mấy tháng còn mới toanh, tôi lại thấy “hoa vàng trên cỏ xanh” ở 2 bên con đường nhựa chạy giữa làng. Giữa mùa khô, nếu như nhiều khu vực trên địa bàn xã Hơ Moong cây cối đang dần héo úa vì hạn hán, thì ở Đăk Wớt Yôp các vườn cà phê vẫn xanh rì.

Ở đây, nhà nào nhà nấy sạch bong từ ngoài sân vào đến trong nhà, không có một con bò nào buộc trước ngõ hay đàn heo chạy rông ngoài đường như thường thấy ở một số thôn làng đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa; bởi tất cả gia súc được nuôi nhốt, chuồng trại đều được bà con dời ra xa nhà...

Anh Mai Nhữ Nam cho chúng tôi biết sơ bộ về tình hình của làng Đăk Wớt Yôp kể từ ngày thành lập đến nay: Năm 2014, làng Đăk Wớt Yôp được thành lập theo chủ trương tái định cư lần 2 của UBND tỉnh. Khi đó, toàn thôn có 46 hộ dân với 187 khẩu, 100% dân số ở đây là đồng bào DTTS. Có một thời gian, một số người dân trong làng do thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin nghe các đối tượng xấu xúi giục đã theo tà đạo Hà Mòn; một số hộ không nhận nhà, nhận đất sản xuất, trong gia đình vợ chồng đánh chửi nhau, anh em họ hàng bất hoà, sứt mẻ tình cảm... Việc sinh hoạt tà đạo trái pháp luật làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Khi mới thành lập làng, 100% số hộ dân trong làng thuộc diện đói nghèo.

Từ năm 2017 đến nay, với sự chỉ đạo quyết liệt của huyện Sa Thầy, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở xã Hơ Moong, tà đạo Hà Mòn được xoá bỏ, trong thôn không còn tình trạng tụ tập trái phép, lôi kéo người dân tham gia sinh hoạt tà đạo... Đời sống của người dân trong làng dần được thay đổi từng ngày.

Hai bên đường thôn đã được trồng hoa. Ảnh: T.H

 

Đến nay, toàn thôn có 77 hộ với khoảng 380 khẩu, có 10 hộ gia đình được công nhận là gia đình văn hoá; người dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, thực hiện tốt hương ước, quy ước của cộng đồng. 100% số hộ dân trong thôn được sử dụng nước sạch và điện lưới quốc gia; cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn; 70% số hộ gia đình đã làm hàng rào, cải tạo vườn tạp.

Người dân trong thôn đã trồng được 52,7ha cây cà phê, nuôi hơn 70 con bò cùng với việc phát triển nghề đánh bắt thuỷ sản tại lòng hồ Thuỷ điện Plei Krông. Nhờ đó, đời sống của các gia đình được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 là 15 triệu đồng, cao gấp hơn 2 lần so với ngày mới thành lập, thôn cũng mới thành lập được 1 hợp tác xã. Đăk Wớt Yôp hiện đạt được 4/10 tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Sau 5 năm thành lập thôn, chính sự chỉ đạo sát sao của Đảng bộ, sự quyết liệt trong hành động của chính quyền địa phương và sự đồng thuận, tự giác của người dân là tiền đề cơ bản để xây dựng nên một diện mạo nông thôn mới ở Đăk Wớt Yôp hôm nay. Xã Hơ Moong đề ra mục tiêu đến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành việc xây dựng thôn Đăk Wớt Yôp trở thành khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Thiên Hương    

Chuyên mục khác