Nghịch lý giá heo từ chuồng ra chợ

23/01/2017 08:59

Chưa bao giờ giá heo hơi xuống thấp như hiện nay. Dù thế, giá heo thịt thì vẫn duy trì ở mức cao. Nghịch lý này đang tồn tại trên thị trường mùa tết này.

Khoảng 2 tháng nay, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh liên tục giảm. Theo đó, giá heo giảm dần từ 45.000 đồng/kg xuống còn 40.000 đồng/kg rồi 35.000 đồng/kg và giờ chỉ còn 30.000-33.000 đồng/kg.

Càng cận kề Tết, người chăn nuôi đang khốn đốn khi giá heo hơi cứ rớt từng ngày. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ heo cũng đang gặp rất nhiều khó khăn. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc chăn nuôi của nông dân, nhất là các hộ nuôi nhỏ lẻ.

Anh Lại Văn Diệu (thôn Phương Quý II, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum) buồn rười rượi khi chúng tôi hỏi về tình hình chăn nuôi của gia đình.

Anh kể: Đàn heo hơn 20 con của nhà tôi đã đến kỳ xuất chuồng, tôi định bán khoảng hơn chục con để trả tiền cám, trang trải nợ nần, còn thì để ăn tết; chục con còn lại để dành ra Giêng bán. Ấy vậy mà đi kêu người đến bắt hơn nửa tháng nay mà không có ai đến xem, giá thì cứ rớt mỗi ngày khiến ruột gan tôi rối như tơ vò.

Bao nhiêu vốn liếng dồn cả vào đàn heo với hy vọng bán vào đợt tết giá sẽ cao. Song, không ai ngờ được rằng, càng cận tết giá heo lại càng rớt thê thảm khiến cho bao nhiêu dự định của gia đình anh đành gác lại.

Giá heo hơi xuống thấp khiến người chăn nuôi lỗ nặng. Ảnh: TH

 

Khuôn mặt buồn so của chị Phạm Thị Hiền (thôn Phương Quý I, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum) khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi chị chia sẻ về tình cảnh dở khóc, dở cười với mấy chục con heo béo ục ịch trong chuồng mà không có ai hỏi mua.

“Lúc trước, tôi mua heo giống với giá 1 triệu đồng/con, nuôi 4 tháng trời, ngỡ tưởng kiếm được chút lời để mua sắm tết cho tươm tất, giờ thì không biết tính sao. Hồi đầu tháng thương lái vào trả giá 35.000 đồng/kg, tôi tiếc rẻ nên giữ lại tính đợi giá lên cao hơn một chút cho đỡ thua lỗ, ai ngờ càng đợi giá càng xuống. Bây giờ đàn heo đã quá lứa xuất chuồng, tôi chạy đôn chạy đáo tìm người mua mà họ chỉ ậm ừ cho qua chứ không thấy ai tới ngó ngàng gì, giờ để thêm ngày nào thì lỗ thêm chừng đó thôi” – chị Hiền than thở.

Ở thôn Phương Quý I, II, hầu như nhà nào cũng nuôi heo, nhà ít cũng năm bảy con, nhà nhiều thì vài ba chục con. Chăn nuôi heo là một trong những nguồn thu nhập chính cho người dân, nên khi giá heo sụt giảm, việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, thì cả thôn nhà nào cũng thấy buồn bã.

Theo những người chăn nuôi, so với thời điểm này của năm trước, giá heo hơi trên trên địa bàn tỉnh đã giảm khoảng 12.000 – 15.000 đồng/kg. Với mức giá này, bình quân mỗi con heo người chăn nuôi lỗ khoảng 500.000 – 7.000.000 đồng/con (tuỳ trọng lượng). Giá thấp đã đành, việc tiêu thụ heo cũng chẳng dễ dàng gì.

Tuy nhiên, có một điều lạ là trong khi giá heo hơi xuất chuồng giảm mạnh, nhưng giá thịt heo bán ra tại chợ lại không hề giảm. Hiện giá thịt heo những ngày gần đây vẫn giữ ở mức cao như lúc giá heo hơi còn ở ngưỡng 43.000 - 45.000 đồng/kg. Đơn cử như, thịt nạc thăn giá 100.000 đồng/kg, xương sườn giá 110.000 đồng/kg, các loại thịt chân giò, ba chỉ, sấn mông, vai giá đều ở mức 85.000-90.000 đồng/kg.

Nhiều người dân cho rằng, trong khi giá heo hơi giảm rất mạnh, nhưng giá thịt heo ngoài chợ không giảm là điều hết sức vô lý, không công bằng với người tiêu dùng.

Các tiểu thương thì đưa ra rất nhiều lý do biện minh cho bất hợp lý này như: các loại chi phí tăng cao từ quá trình vận chuyển đến giết mổ và tất cả đều được tính vào giá thành thịt heo. Chưa hết, từ lò mổ, thịt được đưa về các chợ để phân phối tới các tiểu thương qua các lớp trung gian, giá thịt heo lại tiếp tục được đẩy lên cao.

Có thể nói, với nghịch lý giá heo như hiện nay, không chỉ người chăn nuôi chịu thua lỗ mà người tiêu dùng cũng phải chịu thiệt thòi khi mua với giá cao.

Thiết nghĩ, để từng bước kiểm soát giá cả thị trường thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán này, đi đôi với thực hiện chính sách bình ổn giá, các ngành chức năng cũng cần kiểm soát chặt chẽ hơn nữa giá cả thị trường, nhất là đối với những mặt hàng tiêu thụ chính để không gây thiệt hại cho người dân và hạn chế những bất ổn của thị trường.

Thiên Hương

Chuyên mục khác