Ngày doanh nhân

14/10/2022 08:30

Ngày Doanh nhân năm nay, tôi nhận thấy rõ sự phấn chấn đang lan tỏa, khi chính quyền liên tiếp có các động thái cho thấy, tinh thần đồng hành, phục vụ doanh nghiệp đang được thực thi quyết liệt và hiệu quả.

Chiều 13/10, đúng Ngày Doanh nhân Việt Nam, tôi dự bữa cơm thân mật kỷ niệm ngày thành lập doanh nghiệp của một người bạn. Khách mời chỉ có bạn bè thân thiết, còn lại là nhân viên của anh- những người đã kiên trì gắn bó với doanh nghiệp trong những ngày gian khó nhất.

Nên điều kỳ lạ là, những bó hoa tươi thắm hôm nay không phải để nhân viên tặng ông chủ, mà là được ông chủ trao tận tay nhân viên.

Ngồi nhìn anh vui vẻ, thân thiết bắt tay, ôm vai từng nhân viên, tôi nhớ lại những ngày tháng gian nan đã qua.

Khi làn sóng Covid- 19 thứ nhất ập tới, anh cũng gần như bị mất phương hướng. Sản phẩm không có đầu ra, mọi ý tưởng về sản xuất kinh doanh phải dừng lại. Nhưng anh vẫn phải duy trì hoạt động của nhà máy, vì phía sau những cỗ máy lạnh giá kia là đời sống của hàng trăm công nhân, trong đó chủ yếu là đồng bào DTTS.

Thế nên, anh đã cố gắng xoay xở vượt qua áp lực đóng cửa. Tất cả vì mục tiêu là tồn tại!

Rất đáng chúc mừng là doanh nghiệp của anh không chỉ tồn tại, mà còn đang trên đà phục hồi mạnh mẽ. Bởi trong năm 2020 có tới 168 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và giải thể, còn năm 2021 là 226 doanh nghiệp.

Và buổi gặp mặt “khiêm tốn” này- như cách nói của anh- cũng là một cách để anh cảm ơn những người đã kiên trì đồng hành cùng anh trải qua những ngày tháng gian khó nhất. Một doanh nghiệp, sẽ không thể phát triển bền vững nếu đơn độc.

Có thể nói, hơn hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến mọi hoạt động của đời sống kinh tế- xã hội, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp, từ phía cung đến phía cầu, từ sản xuất đến tiêu dùng, từ công nghiệp đến dịch vụ, du lịch, bất kể lớn hay nhỏ.

Tuy nhiên, thời gian gồng mình chống dịch, dù chịu nhiều thiệt hại, cũng là lúc doanh nghiệp tư duy lại về con đường phát triển mới. Đã có nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, phải giải thể hoặc phá sản thời gian qua, nhưng cũng có không ít doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trụ vững, phát triển bởi khả năng thích nghi tốt nhất.

Tỉnh đang có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Ảnh: HL

 

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 3.934 doanh nghiệp đang hoạt động, 221 hợp tác xã, 1 liên hiệp hợp tác xã và hàng chục nghìn hộ kinh doanh.

Chỉ riêng trong 9 tháng năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 280 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (đạt trên 90,3% kế hoạch và bằng gần 120,7% so với cùng kỳ), với tổng vốn đăng ký 5.579 tỷ đồng (đạt trên 102% kế hoạch và tăng trên 95,4% so với cùng kỳ năm trước).

Đội ngũ doanh nhân tỉnh đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đã có những đóng góp to lớn, quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh trên nhiều phương diện. Họ là những người tiên phong tạo ra nhiều việc làm, sinh kế cho người lao động, qua đó góp phần giảm nghèo và phát triển kinh tế-xã hội.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về số lượng, doanh nghiệp Kon Tum đã không ngừng phát triển về nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận, hiệu quả sử dụng lao động; thể hiện vai trò chủ lực quản lý, tổ chức các nguồn lực sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội của tỉnh.

Các doanh nghiệp, doanh nhân có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Trong đó, đang nổi lên ở lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và dược liệu.

Doanh nhân góp phần quan trọng thực hiện chính sách giảm nghèo ở địa phương. Ảnh: HL

 

Bên cạnh đó, xuất hiện một lực lượng doanh nhân trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, khởi nghiệp thành công các mô hình kinh doanh mới, sáng tạo.

Đội ngũ doanh nhân cũng luôn thể hiện trách nhiệm xã hội, nhiều doanh nhân đã và đang tích cực tham gia các chương trình giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì cộng đồng, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đặc biệt, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đội ngũ doanh nghiệp nêu cao tinh thần chia sẻ, đồng hành; vượt qua khó khăn, tự lực, tự cường, hỗ trợ lẫn nhau, nỗ lực thích ứng linh hoạt để duy trì sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.

Phát huy truyền thống "chia ngọt, sẻ bùi", "tương thân, tương ái", cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp có nhiều hoạt động hỗ trợ người dân, cộng đồng, đóng góp lớn vào Quỹ vắc xin phòng Covid-19 và ủng hộ vật tư, trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế, thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghĩa cử cao đẹp của doanh nghiệp, doanh nhân.

Bởi đặc thù nghề nghiệp, tôi thường gặp gỡ, trao đổi với nhiều doanh nhân. Trong các lần trò chuyện, cũng có những phàn nàn rằng, các quy định pháp luật còn phức tạp; chưa được hỗ trợ kịp thời khi có khó khăn, vướng mắc, hoặc chậm chạp trong hỗ trợ tháo gỡ.

Chúng tôi mong muốn rằng, làm thế nào để các quy định của luật pháp trở nên đơn giản, dễ nắm bắt, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ. Mặt khác, khi doanh nghiệp gặp phải các vấn đề bất cập của chính sách và đã nỗ lực phản ánh, chính quyền hoặc cơ quan chức năng, cần linh hoạt trong hỗ trợ tháo gỡ, không nên để quá lâu, dễ mất cơ hội kinh doanh- một doanh nhân nói.

Đơn cử một việc, đôi khi, doanh nghiệp đi làm thủ tục hành chính, về đất đai chẳng hạn, phải đi lại nhiều lần để bổ sung, chỉnh sửa theo yêu cầu, rất mệt mỏi, tốn thời gian, công sức và chi phí. Vì vậy, nếu cơ quan chuyên môn nhà nước đảm bảo rằng, doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính sẽ được hướng dẫn đầy đủ, dễ hiểu để chỉ phải bổ sung thông tin, chỉnh sửa hồ sơ, văn bản không quá một lần, thì sẽ rất có ích với doanh nghiệp.

Tất nhiên, không thể mọi chuyện đều có thể giải quyết trong một sớm một chiều. Vẫn còn đó những vướng mắc, tồn tại cần chung tay giải quyết.

Nhưng tôi nhận thấy rõ sự phấn chấn đang lan tỏa, khi chính quyền liên tiếp có các động thái cho thấy, tinh thần đồng hành, phục vụ doanh nghiệp đang được thực thi quyết liệt và hiệu quả.

Đó là cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường thu hút đầu tư; đó là các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp; đó là chương trình "Cà phê Doanh nghiệp-Doanh nhân". 

Chương trình Cà phê doanh nghiệp-doanh nhân ngày 15/9/2022. Ảnh: HL

 

Như Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đã nhấn mạnh trong các lần đối thoại với doanh nghiệp, doanh nhân, không thể có đội ngũ doanh nhân phát triển nếu như môi trường đầu tư, môi trường pháp lý xơ cứng, trì trệ, thiếu tinh thần đồng hành.

Tôi không biết trong ngày 13/10, có bao nhiêu doanh nghiệp, doanh nhân sẽ nói lời cảm ơn nhân viên của mình. Nhưng tôi tin chắc rằng, Ngày Doanh nhân năm nay không chỉ là để kỷ niệm, mà còn là để tạo động lực tiến tới.

Hồng Lam

Chuyên mục khác