Ngành thuế phấn đấu hoàn thành vượt mức thu ngân sách năm 2017

07/10/2017 17:58

Tính hết tháng 8 vừa qua, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã đạt trên 1.300 tỷ đồng, bằng hơn 111% so với cùng kỳ năm ngoái. Cục Thuế tỉnh đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách được giao trong năm nay.

Đánh giá của Cục Thuế tỉnh cho thấy, kết quả thu ngân sách Nhà nước 8 tháng đầu năm đạt khá so với dự toán được giao. Nổi bật là nguồn thu từ các nhà máy thủy điện thuộc khu vực doanh nghiệp Nhà nước Trung ương đóng chân trên địa bàn. Chỉ trong 8 tháng đầu năm, số thu từ khu vực này đạt 96% so với dự toán được giao và bằng 169% so với cùng kỳ năm ngoái. Các khu vực còn lại kết quả thu đều đạt 70% dự toán được giao.

Ông Lữ Quốc Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, những yếu tố cơ bản tác động tốt đến thực hiện dự toán thu ngân sách Nhà nước 8 tháng đầu năm 2017 là sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và nỗ lực vượt qua khó khăn của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn; sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp.

Về phía ngành thuế đã chú trọng công tác kiểm tra nội bộ ngành; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; tăng cường đôn đốc thu nợ đọng thuế, kiểm soát, khai thác nguồn thu và chống thất thu thuế; chú trọng hỗ trợ, giải quyết khó khăn của người nộp thuế gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Triển khai đồng bộ, có hiệu quả công tác khai thuế và nộp thuế điện tử giúp tiết kiệm thời gian và chi phí thực hiện nghĩa vụ thuế, giảm sai sót trong kê khai, góp phần cải cách thủ tục hành chính và tăng cường áp dụng công nghệ thông tin chính trong nội bộ doanh nghiệp.

 Để hoàn thành mục tiêu vượt mức dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2017 là 1.727 tỷ đồng, ngành thuế tỉnh đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: khai thác nguồn thu, chống thất thu; tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ tạo đồng thuận trong cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh làm cho người nộp thuế hiểu rõ chính sách, pháp luật thuế và tự giác thực hiện nghĩa vụ của mình; thực hiện các giải pháp chống thất thu, như chống thất thu về xăng dầu, lĩnh vực khai thác, chế biến kinh doanh lâm sản, khoáng sản; chống thất thu vốn xây dựng cơ bản ngoài ngân sách Nhà nước; xây dựng cơ bản nhà ở tư nhân, cá nhân kinh doanh… Rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế góp phần hỗ trợ người nộp thuế mở rộng sản xuất kinh doanh và thu hút các dự án đầu tư mới tạo nguồn thu ổn định, tăng trưởng bền vững.

Khoa Điềm

Chuyên mục khác