Ngăn chặn vi phạm hành lang trên đường Hồ Chí Minh

08/04/2023 12:59

Trên địa bàn tỉnh ta hiện vẫn có nhiều trường hợp cố tình vi phạm quy định về hành lang an toàn đường bộ, thậm chí, còn tự ý đấu nối với Quốc lộ mà chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng.

Theo báo cáo của Khu quản lý đường bộ III, qua kiểm tra, trên địa bàn tỉnh có 10 cá nhân, tổ chức tự ý san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh ta để làm khu vực kinh doanh, buôn bán, thậm chí, còn có trường hợp tự ý mở đường nhánh đấu nối trái phép. Qua kiểm ra, các vị trí vi phạm là đoạn tuyến qua địa bàn các huyện Đăk Glei, Ngọc Hồi, Đăk Hà, trong đó, tại huyện Đăk Glei có 6 trường hợp vi phạm, huyện Đăk Hà có 3 trường hợp và huyện Ngọc Hồi có 1 trường hợp.

Đơn cử như trường hợp ông Phạm Văn Thành (thôn Đăk Rang, xã Đăk Pek, huyện Đăk Glei) đã tự ý san lấp, làm mất tác dụng của hệ thống thoát nước tại Km1432+700. Hay trường hợp của ông Nguyễn Trọng Trực (thôn 14B, xã Đăk Pék) đã tự ý mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính tại Km1432+930 đường Hồ Chí Minh. Tại huyện Ngọc Hồi có trường hợp ông A Toàn (thôn Đăk Hú, xã Đăk Dục) tự ý san lấp mặt bằng trong hành lang đường bộ tại Km1471+990, đường Hồ Chí Minh và bà Lê Thị Thương (đường Quang Trung, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) cũng tự ý san lấp mặt bằng trong hành lang đường bộ tại Km1536+50 đường Hồ Chí Minh.

Lực lượng chức năng tiến hành rào chắn các trường hợp vi phạm hành lang trên đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện Đăk Glei. Ảnh: H.N

 

Cũng theo Khu quản lý Đường bộ III, ngoài việc phát hiện người dân tự ý lấn chiếm hoặc tự ý cải tạo khu vực hành lang an toàn của đường bộ, cơ quan này còn phát hiện một đơn vị thuộc cơ quan hành chính Nhà nước cũng vi phạm. Đó là  Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đăk Tô, đơn vị này đã tự ý mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường Hồ Chí Minh tại Km 1506+250 (phải tuyến) khi chưa được chấp thuận của cơ quan chức năng.

Không chỉ vậy, trên tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn tỉnh ta còn có hàng trăm trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ, mặc dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở nhưng vẫn chưa tháo dỡ trường hợp nào.

Theo ông Phan Vũ- Phó trưởng Văn phòng quản lý đường bộ III.4 (Khu quản lý đường bộ III), tất cả các vị trí vi phạm đã được các cơ quan chức năng lập hồ sơ xử lý đồng thời, lập biên bản vi phạm gửi đến các cá nhân và cơ quan có thẩm quyền để xử lý giải quyết. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh, tại những vị trí của cá nhân vi phạm hành lang an toàn đường bộ, Khu quản lý đường bộ III đã tiến hành rào chắn và tổ chức tuyên truyền, vận động cá nhân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu nhằm bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường. Tuy nhiên, cho đến nay, các đơn vị, cá nhân vẫn chưa được tháo dỡ, khắc phục.

Vì vậy, Khu Quản lý đường bộ III (Tổng cục đường bộ Việt Nam) đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị chỉ đạo các huyện Đăk Glei, Ngọc Hồi, Đăk Hà, Đăk Tô, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đăk Tô và các cơ quan liên quan xử lý triệt để các vi phạm và hoàn trả nguyên trạng ban đầu của hành lang an toàn đường bộ tại các vị trí vi phạm. Trường hợp triển khai dự án có ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải thực hiện thủ tục hành chính để được cấp phép theo quy định…

Trước thực trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn vẫn còn khá nhiều, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn năm 2023. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố (trực tiếp là UBND cấp xã) phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) và các đơn vị liên quan tập trung triển khai giải tỏa triệt để các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ từ năm 2013 đến nay. Thời gian thực hiện từ ngày 1/6-31/8/2023. Riêng đối với các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ trước năm 2013, thời gian lập biên bản vi phạm hành chính và triển khai cưỡng chế, giải tỏa sẽ thực hiện từ 1/6 - 31/12/2023.

Hà Nam

Chuyên mục khác