Ngăn chặn tình trạng khai thác lồ ô ở Vườn quốc gia Chư Mom Ray

09/02/2017 18:42

​Thời gian qua nhiều người dân ở khu vực xung quanh Vườn quốc gia Chư Mom Ray lén lút vào rừng khai thác lồ ô bán cho tư thương. Trước thực trạng trên, cùng với thực hiện các biện pháp ngăn chặn, Ban quản lý Vườn cũng đang xây dựng phương án để khai thác bền vững loại cây này.

Trước mắt để ngăn chặn tình trạng người dân tự ý vào rừng khai thác lồ ô, Ban quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray tăng cường lực lượng tổ chức canh trực tại chỗ. Đẩy mạnh công tác tuần tra giám sát người ra vào rừng nhất là trong những ngày nghỉ và các dịp lễ tết; phối hợp với Hạt kiểm lâm các huyện: Ngọc Hồi, Sa Thầy quản lý việc thu mua lồ ô của tư thương.

Về lâu dài, ông Đào Xuân Thủy - Phó Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray cho biết, đơn vị đang xây dựng phương án trình các cấp có thẩm quyền để khai thác diện tích lồ ô của vườn trên nguyên tắc đảm bảo bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường.

Rừng lồ ô trong Vườn quốc gia Chư Mom Ray. Ảnh: K.Đ

 

“Lồ ô, tre nứa tái sinh và sinh trưởng rất nhanh. Khi chúng ta khai thác sẽ lại có cây mới mọc lên. Còn nếu chúng ta để lâu đến một thời điểm nhất định lồ ô sẽ có hiện tượng “khuy” tức là chết hàng loạt. Đây cũng là một nguyên nhân gây cháy rừng cho nên nếu chúng ta có giải pháp khai thác bền vững sẽ tốt hơn” - ông Đào Xuân Thủy khẳng định.

Theo Nghị định 117 của Chính phủ, trong khu vực rừng đặc dụng được khai thác những loại lâm sản phi gỗ. Lồ ô tre, nứa là một trong những đối tượng được phép khai thác. Nếu được các cấp có thẩm quyền cho phép, Ban quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray sẽ cùng với người dân vùng đệm có kế hoạch khai thác lồ ô bền vững.    

Vườn quốc gia Chư Mom Ray có tổng diện tích trên 56.000ha, trong đó diện tích lồ ô hiện có khoảng 17.000ha.

Khoa Điềm

Chuyên mục khác