Nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

11/04/2020 06:12

Thực hiện Kế hoạch số 51-KH/TU, ngày 17/6/2013 của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 56-KL/TW, ngày 21/2/2013 của Bộ Chính trị đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, những năm qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tích cực phối hợp với các cấp, các ngành tạo điều kiện cho các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) phát triển, với mục tiêu giúp đỡ các thành viên yếu thế có thể tiếp cận vốn, kinh nghiệm và sản xuất kinh doanh.

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Liên minh HTX tỉnh tổ chức quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về phát triển kinh tế tập thể với nhiều hình thức đa dạng, trong đó nòng cốt là HTX; đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo triển khai thực hiện nhằm khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho kinh tế tập thể phát triển vững mạnh, góp phần đưa kinh tế tập thể ngày càng thật sự trở thành thành phần kinh tế có vai trò quan trọng trong việc giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo.

Liên minh HTX tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện việc lồng ghép, hỗ trợ, tạo điều kiện để hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn để tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động tại chỗ trên địa bàn; triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể đã được ban hành; tập trung tháo gỡ những vướng mắc khó khăn cụ thể đối với THT, HTX.

Bên cạnh đó, Liên minh HTX tích cực chủ trì và phối hợp với các ngành, các đơn vị mở các lớp đào tạo, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, nghề cho đối tượng là cán bộ và thành viên của các HTX, THT về môi trường, về xây dựng vị trí việc làm, về Luật HTX năm 2012; tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý HTX về Luật HTX năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với các địa phương vận động thành lập mới HTX, THT và kết nạp thành viên; hỗ trợ thành lập mới, tổ chức lại hoạt động của HTX. Trong đó, chú trọng cung cấp thông tin, tư vấn, tập huấn về quy định pháp luật HTX trước khi thành lập HTX cho sáng lập viên HTX, tư vấn xây dựng điều lệ, phương án sản xuất kinh doanh; hướng dẫn và thực hiện các thủ tục thành lập, đăng ký và tổ chức hoạt động của HTX.

HTX Thần Nông với mô hình sản xuất sạch. Ảnh: PN

 

Nhằm tạo điều kiện cho các HTX, THT tiếp cận được các nguồn vốn vay, Liên minh HTX tỉnh tư vấn, hướng dẫn thủ tục cho các HTX vay vốn giải quyết việc làm kênh Liên minh HTX Việt Nam để mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho thành viên HTX và có 7 HTX được vay vốn để sản xuất kinh doanh với số tiền 2.647 triệu đồng.

Đặc biệt, năm 2016, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Kon Tum được thành lập - đây là công cụ hỗ trợ có hiệu quả đối với hoạt động của các HTX, THT. Đến nay, Quỹ đã giải ngân khoảng 5 tỷ cho các HTX vay vốn chủ yếu để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Liên minh HTX tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho các HTX, THT tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại: khảo sát, nắm bắt nhu cầu tham gia Hội chợ của các HTX; hỗ trợ kinh phí vận chuyển, gian hàng cho 4 HTX tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại và công nghệ HTX năm 2019 do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức tại TP Hồ Chí Minh để trưng bày sản phẩm HTX, kết nối, tìm thị trường tiêu thụ, xúc tiến thương mại cho các HTX với các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước; hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho 3 HTX với tổng kinh phí hỗ trợ là 32 triệu đồng… Đồng thời, phối hợp với Sở Công thương chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại hỗ trợ cho các HTX hoạt động trong lĩnh vực ngành công thương về máy móc thiết bị.

Ông Nguyễn Tiến Thuật - Giám đốc HTX Dược liệu hữu cơ Tu Mơ Rông cho biết: Năm 2019, HTX được hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị công nghệ cao trong chế biến và bảo quản sản phẩm cây dược liệu theo chương trình khuyến công địa phương với trị giá  200 triệu đồng. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh đã giới thiệu HTX Dược liệu hữu cơ Tu Mơ Rông tham gia mô hình phát triển HTX gắn với chuỗi giá trị do Liên minh HTX Việt Nam chủ trì thực hiện. Qua đó, lãnh đạo HTX được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, quản lý điều hành gắn với chuỗi giá trị, đơn vị còn được hỗ trợ máy sấy lạnh tách ẩm tự động.

Với sự hỗ trợ tích cực trên các mặt của các cấp, các ngành, nhất là vai trò “bà đỡ” của Liên minh HTX tỉnh, kinh tế tập thể với nòng cốt là các HTX ngày càng phát triển. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 195 tổ hợp tác, tăng 115 THT so với cuối năm 2011 với tổng số 1.950 thành viên, hoạt động chủ  yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, thu nhập bình quân của thành viên đạt 7,4 triệu đồng/người/ năm. Toàn tỉnh hiện có 134 HTX, tăng 47 HTX so với cuối năm 2011, trong đó có 128 HTX đang hoạt động với 9.193 thành viên, có tổng số vốn 273 tỷ đồng và thu nhập bình quân của thành viên đạt khoảng 40 triệu đồng/người/năm; thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX đạt 47 triệu đồng/người/năm.

Theo ông Nguyễn Lâm Cảnh - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, thực hiện Kế hoạch số 51-KH/TU, ngày 17/6/2013 của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 56-KL/TW, ngày 21/2/2013 của Bộ Chính trị đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, các HTX, THT trên địa bàn tỉnh được tạo điều kiện vế vốn, khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại để phát triển. Nhờ vậy, phần lớn HTX, THT hoạt động có chiều hướng phát triển ổn định, sản xuất kinh doanh có lãi, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho thành viên, người lao động và tham gia đóng góp ngân sách địa phương. Qua đó, tác động tích cực đến xây dựng nông thôn mới và chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo định hướng phát triển của địa phương, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế -xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 5 quỹ tín dụng nhân dân với 7.076 thành viên. Tổng doanh thu quỹ đạt khoảng 2.869 triệu đồng/quỹ/năm; lợi nhuận sau thuế đạt 308 triệu đồng/quỹ/năm và thu nhập của lao động thường xuyên trong quỹ là 68.4 triệu đồng/người/năm.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác