Năm của khát vọng

30/01/2021 13:04

Năm mới 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Vì vậy, đòi hỏi chúng ta nỗ lực hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, quyết tâm hơn nữa cho khát vọng vươn tới tầm cao mới.

Tại Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố để triển khai nhiệm vụ kinh tế- xã hội năm 2021 tổ chức ngày 14/1, đồng chí Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: Năm 2020, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, nhưng tỉnh ta vẫn đạt và vượt kế hoạch 11/13 chỉ tiêu chủ yếu. Đặc biệt, tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức khá cao và là một trong những địa phương có mức tăng trưởng cao nhất cả nước.

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Cũng là năm tình hình được dự báo tiếp tục có khó khăn và thuận lợi đan xen. Trong đó, dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng đến tăng trưởng ở hầu hết các ngành, lĩnh vực; thiên tai, dịch bệnh trên người và cây trồng, vật nuôi tiếp tục có nguy cơ xảy ra, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhân dân và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh...

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án để thúc đẩy kinh tế phát triển. Ảnh: H.L 

 

Điều đó đồng nghĩa với nhiệm vụ của năm 2021 rất nặng nề. Vừa phải cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, vừa phải tích cực chuẩn bị các nhiệm vụ, chương trình, đề án, dự án… để triển khai các nghị quyết của Đảng, Chính phủ, của tỉnh cho cả nhiệm kỳ, đòi hỏi phải tiếp tục nỗ lực tối đa, đổi mới sáng tạo, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn- Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Không được phép “ngủ quên trên chiến thắng” là yêu cầu hàng đầu đặt ra hiện nay cho các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Kon Tum.

Những mục tiêu, nhiệm vụ cần được triển khai quyết liệt, đồng bộ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Trong đó, tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế; tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp với tinh thần “chủ trương một, biện pháp mười, quyết tâm hai mươi”.

Trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ năm 2021, người đứng đầu các cấp, các ngành phải quyết liệt, đồng bộ; làm tốt hơn nữa việc phối hợp giữa các sở, ngành, huyện, thành phố; hướng về cơ sở, tháo gỡ khó khăn cho từng đơn vị; tăng cường kết quả công tác cải cách hành chính, để người dân tham gia trực tiếp vào dịch vụ hành chính công nhiều hơn, nhất là các dịch vụ công trực tuyến.

Thực hiện mạnh mẽ hơn việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế; chú trọng công tác đầu tư xây dựng cơ bản, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án để thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Quyết liệt hơn trong chỉ đạo, kiểm soát các nguồn thu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tăng cường công tác quản lý thu; tiếp tục đánh giá những tác động và chuẩn bị kế hoạch để công tác quy hoạch phù hợp, không để ảnh hưởng đến hoạt động phát triển của các ngành.

Tiếp tục quan tâm đến phát triển văn hóa - xã hội; triển khai tốt và thực chất công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư của nhân dân, đặc biệt là về các vấn đề dân sinh bức xúc. Cấp ủy đảng, chính quyền phải quan tâm đến lĩnh vực này một cách tích cực hơn, phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội để ổn định an ninh trật tự ngay từ cơ sở.

Với mục tiêu tạo sự thống nhất để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 4661/KH-UBND triển khai thực hiện Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, trong đó xác định rõ 17 chương trình hành động và những chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

Theo đánh giá của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, Kế hoạch 4661/KH-UBND đã chỉ rõ những vấn đề cốt lõi, quan trọng nhất trong chỉ đạo, điều hành năm 2021, bao quát toàn diện các lĩnh vực. Để thực hiện thắng lợi Kế hoạch này, bên cạnh kỷ cương, đoàn kết và quyết liệt hành động, cần xác định đổi mới, sáng tạo là chìa khóa để tận dụng được các cơ hội trong những năm tới; thể hiện mạnh mẽ khát vọng vươn lên ngay từ năm đầu của nhiệm kỳ 5 năm.

Cho dù còn nhiều khó khăn thách thức thì năm 2021 sẽ là năm toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kon Tum nỗ lực vươn lên, hoàn thành thắng lợi những mục tiêu đề ra với quyết tâm cao nhất.  

Một số chỉ tiêu chủ yếu năm 2021 là: Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt trên 10%; GRDP bình quân đầu người trên 50 triệu đồng; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 3.500 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên 20.000 tỷ đồng; thành lập mới 380 doanh nghiệp; giá trị xuất khẩu đạt 162 triệu USD. Trong năm có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm ít nhất 4%...

Hồng Lam

Chuyên mục khác