Năm 2018 - Kỳ vọng tăng trưởng bền vững

16/02/2018 09:37

Năm 2017 vừa đi qua, để lại trong mỗi chúng ta những dấu ấn quan trọng và rất có ý nghĩa, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, nhưng với quyết tâm chính trị rất cao của hệ thống chính trị trong toàn Đảng bộ, cùng với sự đoàn kết một lòng, một ý chí, quyết tâm phấn đấu vươn lên của nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh, tỉnh ta tiếp tục giữ vững nhịp độ phát triển và tăng trưởng; thu ngân sách nhà nước đạt 2.257 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay.

Nhìn lại 2017, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận, thống nhất của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nỗ lực phấn đấu của khối đại đoàn kết toàn dân, của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh ta đã hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ đề ra.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 12.302 tỷ đồng (giá so sánh 2010), tăng 9,01% so với cùng kỳ năm trước và đạt kế hoạch đề ra. Cơ cấu kinh tế tăng trưởng theo hướng hợp lý: khu vực nông - lâm - thủy sản tăng 5,64%; công nghiệp- xây dựng tăng 13,69%; thương mại- dịch vụ tăng 7,24%; diện tích gieo trồng cây hằng năm vụ đông xuân 2016-2017 đạt 11.145ha, vượt 2,8% so với kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu đạt 135 triệu USD, vượt 68,75% kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người 34,77 triệu đồng/năm, đạt 100,22%... Hầu hết các hoạt động kinh tế đều có những tín hiệu tích cực.

Về sản xuất nông nghiệp, thời tiết thuận lợi cho việc phát triển các loại cây trồng. Đến nay, diện tích cao su trên 74.756ha (trong đó cao su tiểu điền 29.381ha); cà phê 17.952ha; sâm Ngọc Linh 325,86ha; rau, hoa, quả xứ lạnh đã trồng khoảng 80ha. Một số loại cây dược liệu như hồng đẳng sâm, đương quy… phát triển tốt.

Sản xuất công nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ sở sản xuất hoạt động tương đối ổn định. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 13% so với cùng kỳ và đạt 102,9% so với kế hoạch. Các ngành công nghiệp có lợi thế được chú trọng phát triển.

Hoạt động thương mại ổn định, hàng hóa dồi dào, phong phú về mẫu mã, chủng loại, hàng nội địa chiếm ưu thế trên thị trường. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2017” và Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp tục được thực hiện; chỉ số giá tiêu dùng ổn định. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu như cao su thô, cà phê nhân, bàn ghế các loại, tinh bột sắn… được xuất khẩu qua thị trường các nước Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, Malaysia....

Các chính sách tín dụng đối với người nghèo, phục vụ phát triển nông thôn, tín dụng đối với doanh nghiệp... được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần tác động tích cực đến hoạt động sản xuất và đời sống của nhân dân. Diện mạo đô thị và nông thôn tiếp tục có những khởi sắc. Toàn tỉnh đã có 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Việc phát triển du lịch tại các khu du lịch: Măng Đen, cột mốc 3 biên, Cửa khẩu quốc tế Bờ Y được khai thác tích cực. Hình ảnh của tỉnh Kon Tum đã được cả nước biết đến. Công tác quảng bá thông tin, tổ chức các lễ hội, xúc tiến đầu tư được đổi mới; hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch có nhiều khởi sắc; quan hệ hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh trong Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan được quan tâm hơn trên nhiều lĩnh vực; đã triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2017), 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Lào (05/9/1962 - 05/9/2017).

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa tặng lô gô tỉnh Kon Tum cho bà A My Guhot- Tham tán Nông nghiệp Đại sứ quán Úc tại Việt Nam. Ảnh: T.Q

 

Các hoạt động trên lĩnh vực văn hóa xã hội tiếp tục phát triển. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa không ngừng được nhân rộng. Chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng lên, trường lớp học tiếp tục được đầu tư mở rộng, nâng cấp cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập. Tỉnh đã triển khai thực hiện bộ tiêu chí xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số. Công tác khám chữa bệnh tiếp tục được nâng lên; đã chủ động triển khai nhiều biện pháp khống chế, ngăn chặn kịp thời các bệnh truyền nhiễm xuất hiện trên địa bàn. Tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 45 năm chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh (24/4/1972-24/4/2017) và đón nhận Bằng di tích Quốc gia đặc biệt; tổ chức trưng bày tư liệu, bản đồ, hình ảnh “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại các huyện Đăk Hà, Đăk Tô, Đăk Glei, Kon Rẫy và Ngọc Hồi. Phong trào văn hóa cơ sở, thể thao cơ bản và thể thao thành tích cao cũng được quan tâm, vừa đáp ứng yêu cầu thụ hưởng văn hóa và vừa góp phần xây dựng một Kon Tum có trình độ phát triển ngang với các tỉnh khác trong khu vực.

Quốc phòng - an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác đấu tranh ngăn chặn, xử lý các loại tội phạm được chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện tốt, tỷ lệ đơn thuộc thẩm quyền giải quyết đạt 89,4%. Điều này đã góp phần làm cho Kon Tum là mảnh đất luôn bình yên, không chỉ tạo niềm tin của du khách trong nước và quốc tế mà còn là niềm tin ổn định vững chắc góp phần phát triển đất nước trong nhiều năm qua và cả trong thời gian tới.

Tuy vậy, so với cả nước, Kon Tum vẫn còn là tỉnh nghèo. Tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, hiệu quả nền kinh tế chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng. Nhiều nguồn lực chưa được khơi dậy và phát huy tốt. Xúc tiến đầu tư bước đầu thu được một số kết quả nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu. Trình độ khoa học - công nghệ, chất lượng giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân còn nhiều hạn chế. Đời sống đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa vẫn cón khó khăn; tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông còn nhiều diễn biến phức tạp…

Nhìn lại trong năm 2017 vừa đi qua, đã để lại cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, chúng ta đã tự phấn đấu và gặt hái được một số thành công. Những thành tích ban đầu đó là niềm động viên, cổ vũ nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng tiến bước trên con đường hạnh phúc, cùng hành động để Kon Tum tốt đẹp hơn, để cùng nhau bước vào thời kỳ hội nhập, thể hiện trách nhiệm và bổn phận của một công dân ASEAN với tư cách đầy đủ, hội nhập vào một thị trường chung với các nước trong khối và quốc tế.

Với sự giúp đỡ của các bộ ngành Trung ương; sự động viên của các địa phương khác trong cả nước, đã đến lúc chúng ta bước vào năm mới với quyết tâm cao hơn nữa, với một ý chí cao hơn nữa, đáp ứng niềm tin của nhân dân tỉnh Kon Tum.

Năm 2018 là năm có ý nghĩa quan trọng thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Trong điều kiện có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, để đạt được mục tiêu xây dựng tỉnh Kon Tum trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực, tôi mong muốn Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, trọng tâm là tái cơ cấu nông lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; cơ cấu lại công nghiệp địa phương, tập trung phát triển dịch vụ, du lịch gắn với bảo vệ môi trường sinh thái; tích cực mở rộng các hoạt động đối ngoại, tham gia sâu rộng vào hội nhập quốc tế; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy sản xuất và thu hút đầu tư, tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh và bền vững…

Nhiệm vụ của năm 2018 tuy rất nặng nề nhưng với sự đoàn kết, quyết tâm, chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và nỗ lực phấn đấu cao của các cấp, các ngành, của toàn thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh, chúng ta tin tưởng sẽ hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2018.

Trong không khí vui mừng mùa xuân mới, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin chúc toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ một năm mới an lành, thịnh vượng!

                                                                              Nguyễn Văn Hòa

                                                           Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Chuyên mục khác