Mua phải phân bón lâu tan - Người dân lo lắng

27/09/2016 15:58

Sau mấy ngày bón phân, dù trời mưa nhưng phân vẫn chưa tan - hiện tượng lạ này làm người dân xã Ia Chim (thành phố Kon Tum) lo lắng. Lo vì phần thì mất tiền, phần nữa sợ ảnh hưởng tới năng suất cây trồng.

Đây là lần đầu tiên gia đình ông Trần Văn Đước ở thôn Klâu Ngol Ngó, xã Ia Chim gặp phải phân bón có hiện tượng lâu tan như thế này sau hàng chục năm gắn bó với vườn cà phê.

Ông Đước cho biết: Tôi mua 5 tạ phân kali và đạm 46% ở đại lý Lan Tưởng (ở xã Ia Chim). Chiều 21/9, tôi trộn hai loại này với nhau rồi bón cho cây cà phê. Ngay chiều tối cùng ngày và sáng ngày hôm sau trời mưa khá to nhưng khi kiểm tra tôi phát hoảng vì phân chưa tan. Lo lắng cho cả nghìn cây cà phê của gia đình, tôi vội điện thoại cho đại lý nhưng đại lý bận chưa đến kiểm tra được.

Ông Đước lo lắng cho vườn cà phê của mình khi bón phải phân lâu tan. Ảnh: V.P

 

Trưa 23/9 (sau gần 2 ngày gia đình ông Đước bón phân), chúng tôi đến trực tiếp tại vườn cà phê của gia đình ông Đước và qua quan sát thấy gần như lượng phân mà ông bón ở gốc cà phê vẫn chưa tan.

Vừa dẫn chúng tôi vòng quanh vườn cà phê, ông Đước vừa giải thích: Mới đầu, tôi cứ tưởng do một số gốc bị tán cây che lấp nên mới lâu tan như vậy, nhưng khi kiểm tra lại các gốc cây khác đều như vậy. Đã qua 3 trận mưa khá to nhưng không hiểu sao phân vẫn không tan. Là người làm nông bao nhiêu năm, đây là lần đầu tiên tôi gặp hiện tượng này.

Bao bì của hai loại phân đạm và ka li mà ông được đại lý cung cấp để bón cho cây cà phê. Ảnh: V.P

 

Ông Đước đưa chúng tôi xem 2 chiếc bao bì của hai loại đạm và ka li mà ông được đại lý cung cấp để bón cho cây cà phê. Trên bao bì, một loại ghi là Kali Canada được nhập khẩu và đóng gói tại Công ty TNHH Phân bón Long Á Việt Nam ở địa chỉ 57 Láng Hạ, quận Ba Đình- Hà Nội, ngày sản xuất là 10/3/2016 và hạn dùng đến 10/3/2021; còn bao bì kia là loại đạm 46% của Công ty CP Phân bón quốc tế Hoa Kỳ có địa chỉ ở xã Long Can, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, sản xuất ngày 28/2/2016 và có hạn dùng trong 24 tháng. Trên các bao bì đều ghi rõ cam kết về chất lượng, thành phần hoạt chất của phân cũng như cách sử dụng, bảo quản...

"Trước kia tôi dùng loại phân khác chỉ bón một lúc là tan liền nhưng không hiểu sao loại phân mới này mãi không tan nên tôi rất lo. Không biết cây cà phê có ảnh hưởng gì không?" - ông Đước lo lắng.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, UBND xã Ia Chim đã yêu cầu Hội Nông dân xã xuống kiểm tra thực tế tại gia đình ông Đước và ghi nhận thực trạng trên.

Ông Trần Tuấn Hải - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Chim cho biết: Tôi nghe anh Trình (Chủ tịch Hội Nông dân xã) hôm trước có xuống kiểm tra và tiến hành thử cho phân vào nước khuấy đều một lúc mới tan. Anh chỉ biết kết luận là tan chậm nhưng về chất lượng ra sao thì không biết được.

Ngay trưa 23/9, chúng tôi tìm đến đại lý Lan Tưởng nằm ngay trung tâm xã Ia Chim nhưng không gặp được chủ đại lý và được người nhà đại lý cho biết đã thông báo tình trạng trên với công ty và đang chờ công ty lên kiểm tra.  

Đầu giờ chiều ngày 26/9, chúng tôi liên lạc với ông Đước thì được ông Đước cho biết: Dù mưa miết nhưng đến ngày nay phân vẫn chưa tan hết. Hôm 24/9, công ty có đến lấy mẫu, hỏi thăm, động viên, giải thích với gia đình tôi và chỉ nói là phân tan chậm, đồng thời hứa sẽ chịu trách nhiệm nếu xảy ra tình trạng cây chết, hư hỏng.

Để người dân không khỏi lo lắng "tiền mất tật mang", ngành chức năng cần xác minh rõ chất lượng của loại phân này,có các biện pháp quản lý chặt chẽ, đồng thời có khuyến cáo cho người dân sử dụng những loại phân bón đảm bảo chất lượng...

Văn Phương

Chuyên mục khác