Mặt trận huyện Đăk Glei chung sức xây dựng nông thôn mới

15/12/2016 09:55

​Với nhiều cách làm hay, Mặt trận huyện Đăk Glei trong thời gian qua đã huy động được sự tham gia tích cực của đông đảo người dân trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới...

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, UBMTTQVN huyện Đăk Glei đã xây dựng kế hoạch đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác dân vận theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, lồng ghép công tác dân vận với các phong trào thi đua yêu nước với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bà Y Thủy - Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Đăk Glei cho biết: Hằng năm, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, UBMTTQVN huyện Đăk Glei đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai đến 100% số xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện. Năm 2016 này, mỗi xã, thị trấn vận động nhân dân tham gia xây dựng từ 3- 5 công trình. Đến nay, 100% số xã, thị trấn trong huyện đều hoàn thành kế hoạch giao.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, UBMTTQVN huyện Đăk Glei cùng với UBMTTQVN các xã, thị trấn đã vận động nhân dân nâng cấp đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình cầu treo dân sinh. Trong quá trình xây dựng, chú trọng phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát cộng đồng đảm bảo công khai, minh bạch các quy hoạch, đề án, tạo sự đồng thuận khi triển khai thực hiện, nhất là việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực đóng góp của nhân dân trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Về xã Đăk Pét những ngày này, chúng tôi chứng kiến diện mạo nông thôn đang thay đổi từng ngày, từng giờ. Vài năm trước, nơi đây chỉ là những con đường đất đỏ bụi bặm, lầy lội, khó khăn cho việc di chuyển phương tiện cơ giới và phát triển kinh tế của người dân. Chính vì vậy, khi xây dựng nông thôn mới, xã Đăk Pét xác định tiêu chí giao thông là mục tiêu hàng đầu.

Người dân hăng hái tham gia dọn vệ sinh các tuyến đường liên thôn, liên xã. Ảnh:B.H

 

UBMTTQ xã phối hợp Ban Công tác Mặt trận các thôn phân công cán bộ xuống từng gia đình để tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường. Qua tuyên truyền, vận động đã thu hút đông đảo người dân hưởng ứng tham gia ủng hộ, đóng góp tiền của, ngày công. Điển hình như anh A Xí, ở thôn 14a đã  hiến trên 500m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, giúp bà con lối xóm có đường nhựa để đi lại….

Đến nay nhân dân trên địa bàn xã đã nâng cấp sửa chữa được 3 tuyến đường liên thôn; trong đó, tuyến đường từ thôn 14b đến thôn Đăk Rú có chiều dài 1km; tuyến đường từ thôn Đăk Rú đến thôn Đăk Ven dài hơn 2km và tuyến đường từ thôn 14a đến thôn Pên Sal Pêng dài hơn 1km.

Ngoài ra, nhân dân trong xã còn chung sức sửa chữa 2 cầu treo dân sinh và gần 3km kênh mương dẫn nước phục vụ tưới tiêu cho hơn 3ha đất nông nhiệp của thôn Pên Sal Pêng và thôn Đăk Rú.

Ở xã Đăk Môn, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới thu hút đông đảo người dân tham gia, thực hiện có hiệu quả.

Ngay từ đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, Đăk Môn xác định tiêu chí thu nhập phải được quan tâm hàng đầu. Hàng năm, Uỷ ban MTTQ xã phối hợp các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động người dân tận dụng, khai thác các thế mạnh ở địa phương phát triển kinh tế, mạnh dạn ứng dụng KHKT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng mở rộng diện tích cây có giá trị kinh tế cao; khuyến khích các gia đình nâng dần quy mô chăn nuôi, cải tạo con giống, quy hoạch chuồng trại chăn nuôi hợp lý, đảm bảo vệ sinh…

Không chỉ ở xã Đăk Pét, Đăk Môn mà hầu hết các xã trên địa bàn huyện Đăk Glei, nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, tự nguyện đóng góp ngày công lao động, đắp các tuyến đường lầy lội, làm vệ sinh các tuyến đường liên thôn, liên xã.

Quan trọng hơn cả người dân thấy được trách nhiệm của mình, không trông chờ, ỷ lại mà chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực, cụ thể như tự chỉnh trang nhà cửa khang trang sạch đẹp, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, mạnh dạn xây dựng các mô hình sản xuất mới như: nhóm hộ sản xuất lúa, nhóm hộ chăn nuôi bò sinh sản, nhóm hộ nuôi heo rừng, nhóm hộ nuôi gà...

Những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới thời gian qua của huyện Đăk Glei là nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác xã hội hóa và phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở. Mọi công việc làm đúng với tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, mọi hoạt động trong xây dựng đều do nhân dân làm chủ và trực tiếp tham gia, chính vì thế đã phát huy tối đa tính dân chủ cũng như sự tin tưởng của người dân.

Bích Hồng

Chuyên mục khác