Măng Ri: Người dân tự ươm giống cây sơn tra

14/07/2022 13:03

Được chính quyền xã vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với phát triển rừng, trong đó chú trọng phát triển cây dược liệu sơn tra, người dân xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) đã tự ươm giống cây sơn tra.

Chúng tôi cùng Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Minh Trí đến thăm vườn sơn tra của anh A Nhim ở thôn Pu Tá. Hơn 200 cây sơn tra được anh A Nhim trồng xen canh với cà phê năm ngoái, giờ đây đã cao hơn đầu người.

Anh Nhim cho biết: Được chính quyền xã vận động trồng rừng, nhất là trồng cây sơn tra, gia đình tôi đã mua hơn chục cây về trồng thử nghiệm. Qua thực tiễn, cây phát triển rất tốt, tuy nhiên giá cây giống cũng tương đối cao, khoảng 6 nghìn đồng một cây, nếu trồng số lượng nhiều sẽ rất tốn kém. Chính vì thế, tôi đã tìm hiểu cách ươm giống và thấy đơn giản nên đã tự làm tại nhà.

Anh A Nhim tự ươm giống sơn tra để trồng. Ảnh: VT

 

Bước đầu, anh Nhim lựa những quả sơn tra chín, sau đó lấy hạt và ươm vào chậu nhựa. Khoảng 1 tuần là hạt nảy mầm, vươn lên khỏi mặt đất. Chỉ hơn 1 tháng sau, những mầm xanh đã cao hơn gang tay, anh Nhim tách ra trồng ngoài vườn. Thấy những cây sơn tra do mình tự ươm rồi trồng nhanh chóng bén rễ trên đất đồi, anh A Nhim tiếp tục ươm giống và trồng xen canh trên vườn cà phê của mình.

Không chỉ riêng anh A Nhim, chị Y Khánh cùng thôn cũng đã tự ươm cây sơn tra giống để trồng. Gặp chúng tôi, chị Y Khánh niềm nở khoe: Tôi ươm được hơn 200 cây từ hơn hai tháng trước để kịp trồng đúng thời vụ, nay đã đem trồng gần hết. Ươm cây sơn tra rất đơn giản, chỉ cần dùng quả chín lấy hạt rồi ươm. Đất ươm giống cũng không cầu kỳ, chỉ cần tơi xốp, không quá bạc màu là hạt có thể sống và nảy mầm.

Còn ở thôn Ngọc La, bà Y Bo (70 tuổi) đã thực hiện việc ươm giống sơn tra từ nhiều năm trước. Bà Y Bo cho biết, trước đây khi vào rừng, bà đã thấy nhiều cây sơn tra con mọc dưới cây mẹ, nên biết được được cây sơn tra sinh trưởng từ hạt. Sau đó, bà đã mang hạt về nhà ươm và trồng hai bên đường vào nhà. Đến nay, các cây sơn tra do bà trồng nhiều năm trước đã cao lớn và nhiều quả mỗi khi đến mùa.

Đến mùa thu hoạch bán cho các thương lái hằng năm, bà Y Bo tận dụng những quả chín rụng lấy hạt để ươm giống. Những năm gần đây, mỗi năm bà Y Bo ươm trung bình từ 300 – 500 cây, số cây giống bà ươm được đều cho con, cháu trồng trên rẫy.

“Trồng sơn tra rất dễ, không tốn nhiều công chăm sóc. Giống cây chỉ cần cao hơn gang tay là có thể mang đi trồng” – bà Y Bo tâm sự.

Anh Nguyễn Minh Trí cho biết: Trên địa bàn xã, đa số những người dân muốn trồng sơn tra đều tự ươm cây giống để trồng, vừa tiết kiệm chi phí vừa yên tâm về nguồn gốc của giống cây trồng. Tính đến cuối năm 2021, toàn xã đã phát triển được 10,4ha sơn tra. Trong năm 2022, kế hoạch của xã là trồng 25ha rừng, trong đó có 14ha sơn tra. Với việc người dân tự ươm giống cây sơn tra để trồng, xã đã đạt kế hoạch trên.  

Văn Tùng

Chuyên mục khác