Măng Đen: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

17/08/2017 14:02

​Thực hiện chủ trương của tỉnh, nhiều doanh nghiệp ở Măng Đen (huyện Kon Plông) đã ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Tuy mới chỉ ở bước khởi đầu, nhưng nhiều doanh nghiệp đã tạo ra được những sản phẩm có giá trị, đồng thời giải quyết nhiều việc làm cho người dân địa phương.

Thăm cơ sở sản xuất cà chua bi ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH MTV Nông nghiệp  xanh Măng Đen, ngay trước khi bước vào nhà kính sản xuất cà chua, tôi phải cởi bỏ giày ở ngoài và đi chân đất vào nhà kính để bảo đảm vệ sinh, phòng chống dịch bệnh cho cây cà chua. Nền nhà kính được căng bạt sạch sẽ.

Tại đây, tôi bắt chuyện một người đang chăm sóc cà chua có tên là Trần Văn Thắng. Thắng cho biết mình tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), vào làm cho Công ty TNHH MTV Nông nghiệp xanh Măng Đen hơn 3 tháng. Cơ sở này có 7 lao động đều còn trẻ và hầu hết đều tốt nghiệp đại học, cao đẳng.  

Chăm sóc cây cà chua bi ở Công ty TNHH Nông nghiệp xanh Măng Đen. Ảnh: Đ.N

 

Theo Thắng, công nghệ được Công ty TNHH MTV Nông nghiệp xanh Măng Đen ứng dụng trong việc chăm sóc cà chua là công nghệ tưới nhỏ giọt của Nhật Bản. Cây cà chua ở đây được trồng trong những chậu xơ dừa, cây cao hơn 2m. Việc chăm sóc, bón phân theo định lượng bảo đảm cho cây cà chua sinh trưởng tốt, cho nhiều quả đều do máy tự động qua hệ thống tưới nhỏ giọt.  

Thắng tâm sự: Việc trồng và chăm sóc cà chua do kỹ sư nông nghiệp người Nhật hướng dẫn. Trong khu nhà kính, việc chăm sóc cà chua khá nhẹ nhàng, không vất vả mưa gió như ở ngoài trời.

“Lương thử việc 3 tháng đầu của em là 5,6 triệu đồng/tháng. Sau 3 tháng thử việc, mức lương sẽ được nâng lên 6,2 triệu đồng/tháng. Người lao động làm việc 8 tiếng/ngày” - Thắng cho biết.

Cà chua chín hái xong có thể ăn ngay, không cần phải rửa. Sản phẩm sản xuất ra được Công ty TNHH MTV Nông nghiệp xanh Măng Đen đưa đi tiêu thụ ở các siêu thị Thành phố Hồ Chí Minh với giá dao động từ 40-45 nghìn đồng/kg (tùy từng thời điểm). Ngoài việc cung ứng cho các siêu thị ở Thành phố Hồ Chí Minh, cà chua bi của Công ty TNHH Nông nghiệp xanh Măng Đen còn được giới thiệu, bày bán ở Măng Đen.

Theo lời giới thiệu của anh Bùi Thanh Phong - Chánh văn phòng UBND huyện Kon Plông, chúng tôi ghé thăm Công ty CP Thực phẩm và dược liệu Măng Đen và Công ty TNHH MTV Sim Thiên Sơn.

Công ty CP Thực phẩm và dược liệu Măng Đen hiện đang nuôi 7.000 con dê sữa ngoại nhập. Việc nuôi dê ở đây trong nhà với sự chăm sóc đặc biệt. Trong năm 2017, Công ty liên kết với nhiều hộ dân ở xã Hiếu, Măng Bút, Ngọc Tem trồng được gần 20ha bắp lấy thân làm thức ăn cho dê. Sản phẩm sữa dê của Công ty có mặt ở thị trường trong và ngoài tỉnh.

Ở cơ sở sản xuất của Công ty TNHH MTV Sim Thiên Sơn, tôi gặp Phan Thị Ngọc Hòa - Phó quản đốc Xưởng sản xuất rượu vang sim. Hòa bảo, sim rừng tự nhiên ở Măng Đen được Công ty thu mua về phân loại, rửa sạch để ráo nước và ứng dụng công nghệ nuôi cấy men theo quy trình sản xuất rượu vang của Pháp để sản xuất rượu vang sim.

Ngay tại xưởng sản xuất, tôi thấy có khoảng gần 20 lao động đang làm việc. Hiện nay, Công ty TNHH MTV Sim Thiên Sơn đang bắt đầu thu mua sim. Mùa thu hoạch, hàng ngày có hàng trăm người dân ở các xã Măng Cành, Đăk Long, Hiếu… vào rừng hái sim chín bán cho công ty. Những ngày cao điểm, Công ty mua được 4 tấn sim chín/ngày. Bình quân, người dân thu hái được khoảng 15kg sim/người/ngày. Với giá Công ty thu mua từ 12-14 nghìn đồng/kg sim chín, tính ra bà con thu được từ 180-210 nghìn đồng/ngày. Đây là một khoản thu nhập không nhỏ với người dân địa phương.

Dây chuyền chiết rót, đóng nút chai rượu vang sim. Ảnh: Đ.N

 

Hòa cho tôi xem những bồn ủ sim, dây chuyền chiết rót, đóng nút chai tự động, các loại vang sim…Từ những quả sim rừng ít ai chú ý, qua công nghệ chế biến của Công ty TNHH MTV Sim Thiên Sơn trở thành những chai rượu vang sim sang trọng có mặt ở nhiều thị trường trong và ngoài nước.

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, nhiều doanh nghiệp ở Măng Đen không chỉ tạo ra được những sản phẩm có giá trị, mà còn giải quyết nhiều việc làm ở địa phương.

Đào Nguyên

Chuyên mục khác