Ma trận thị trường máy lọc nước

16/08/2017 13:58

​Lo ngại nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo, thời gian gần đây, nhiều gia đình bỏ không ít tiền để sắm những chiếc máy lọc nước nhằm phục vụ nhu cầu ăn uống của mình. Tuy nhiên, trên thị trường hiện có rất nhiều thương hiệu máy lọc nước khác nhau khiến người tiêu dùng khó lựa chọn, chất lượng cũng khó được kiểm soát.

Theo khảo sát của phóng viên tại một số cửa hàng điện máy trên địa bàn thành phố Kon Tum, hiện nay có khoảng chục nhãn hàng máy lọc nước khác nhau với đủ các loại thương hiệu có xuất xứ từ Mỹ, Nhật, Hàn, Trung Quốc. Trong đó phổ biến nhất các nhãn hàng Kangaroo, Karofi, Geyser, Jenpec, AO Smith, Dr Sukida, Nanohome… Giá các loại máy lọc này cũng rất khác nhau, dao động từ vài triệu đồng đến hơn chục triệu đồng tùy thuộc vào từng thương hiệu, công nghệ, chức năng lọc...

Theo một số người bán hàng, để khách hàng có nhiều lựa chọn, hầu hết các cửa hàng đều phải nhập về nhiều loại máy lọc nước, bởi người thì quan tâm đến giá cả, người thì quan tâm đến thương hiệu, có người thích sử dụng công nghệ Nano, người thích RO... Tuỳ theo nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính của mỗi gia đình, khách hàng sẽ chọn cho mình một loại máy lọc nước phù hợp.

Người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua máy lọc nước, nên mua sản phẩm có thương hiệu. Ảnh: N.T

 

Điều đáng quan tâm là mặc dù giá cả chênh nhau khá xa, nhưng tất cả các loại máy lọc nước đều được quảng cáo hết sức hấp dẫn với nhiều tính năng vượt trội như: diệt khuẩn tuyệt đối, loại bỏ độc tố, lọc bỏ hoàn toàn kim loại, vô tư uống nước trực tiếp từ máy lọc... Vì thế, không ít người rất tin tưởng vào khả năng lọc và chất lượng nước từ các máy lọc nước này.

Mấy tháng nay, từ khi lắp đặt máy lọc nước đến giờ, chị Huệ (tổ 4, phường Duy Tân) phấn khởi lắm, chị tin tưởng chất lượng nước sau khi lọc sẽ đảm bảo sạch sẽ, an toàn và tốt cho sức khoẻ của người dùng. Theo chị, hệ thống lọc qua nhiều tầng lọc, lõi lọc chắc chắn sẽ đảm bảo hơn không lọc rồi, cả nhà chị đều vô tư lấy nước uống trực tiếp từ máy lọc mà không cần phải đun nấu, lấy nước lọc để nấu ăn, tráng rửa rau quả...

Tuy nhiên, cũng có một số người không thực sự tin tưởng vào chất lượng của các loại máy lọc cũng như độ an toàn của nước sau khi lọc, bởi thị trường máy lọc nước hiện nay quá đa dạng như một ma trận khiến người dùng không biết đường nào mà lần. Đã có không ít người ban đầu vì lỡ tin vào những quảng cáo hết sức hấp dẫn mà đã bị lừa.

Vì nguồn nước sinh hoạt của nhà mình thường xuyên xuất hiện cặn, có thời điểm còn vẩn đục khiến ông Nguyễn Đức Tuyến (phường Thống Nhất) rất lo lắng, thấy hàng xóm mua máy lọc nước, ông cũng quyết định đầu tư một chiếc về dùng cho yên tâm. Thế nhưng, chưa hết mừng vì mới mua được một chiếc máy trị giá hơn 7 triệu đồng thì hôm trước có việc ra Hà Nội, ông Tuyến thấy một chiếc máy lọc nước cùng thương hiệu, nhãn hàng mà giá chỉ chưa bằng nửa chiếc máy ở nhà khiến ông vô cùng ấm ức. Chưa nói, ông còn lo không biết liệu mình có mua phải hàng giả nữa không, chức năng lọc nước liệu có đảm bảo để lọc sạch chất độc, chất bẩn hay không. Vậy là, khi không dùng máy lọc, ông Tuyến lo nước không sạch đã đành, nhưng dùng rồi thì vẫn phập phồng lo lắng.

Trong chừng mực nào đó, máy lọc nước với chức năng là để mang lại nguồn nước đảm bảo cho người tiêu dùng, nhưng trước sự quá đa dạng của thị trường máy lọc nước từ mẫu mã, chủng loại, xuất xứ, giá cả... đã khiến người tiêu dùng thực sự khó khăn trong việc chọn lựa. Không ít người tiêu dùng bày tỏ lo ngại nếu không may mua phải các loại máy lọc nước rởm, không bảo đảm chất lượng, quy chuẩn, sẽ cho ra sản phẩm không an toàn làm tổn hại sức khỏe người dùng.

Cùng với máy lọc nước, các loại linh kiện dùng cho máy lọc cũng rất phong phú, đủ loại cũng là điều khiến người dân băn khoăn. Giá các loại linh kiện khá rẻ chỉ khoảng vài trăm ngàn/mặt hàng, nếu hư hỏng bộ phận nào, người dùng chỉ cần mang linh kiện đó đến các cửa hàng mua về thay.

Trước ma trận thị trường máy lọc nước, để tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm tại các đại lý chính thức của các hãng hoặc những nơi bán hàng uy tín, có đầy đủ thông tin và hóa đơn, chứng từ, giấy tờ bảo hành. Bên cạnh đó, người dân cũng mong muốn các cơ quan quản lý cần siết chặt việc kiểm soát thị trường máy lọc nước nhằm ngăn ngừa, loại bỏ những sản phẩm kém chất lượng và cơ sở buôn bán gian dối để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ngọc Thắng

Chuyên mục khác