Luyện dáng, phối sắc cho hoa rừng

04/01/2023 13:06

Thay vì nhập từ nơi khác về bán, nhiều nhà vườn chọn cách tự luyện dáng, phối sắc một số loài cây, hoa để đưa ra thị trường hoa Tết những sản phẩm độc, lạ, đẹp. 

Đam mê với nghề trồng, cắt ghép cây cảnh đã lâu, nhưng khoảng 2-3 năm trở lại đây, anh Đinh Văn Tưởng (thôn KLâu Ngo Zố, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum) mới thực hiện việc trồng, chăm sóc cây cảnh bán Tết. Những ngày cuối năm, khi nhà nhà chuẩn bị cho Tết âm lịch cận kề, cũng là lúc anh Tưởng tất bật, chuẩn bị đem những sản phẩm cây cảnh hoàn hảo với thế đẹp, hoa nở rộ vào dịp Tết để phục vụ thị hiếu của khách hàng.

Thay vì nhập hoa từ nơi khác về bán, đa số các loại hoa, cây cảnh trong 2 sào đất của anh Tưởng đều do anh tự lai ghép. Anh cho biết, anh đi tìm kiếm, mua một số loại cây, hoa ở rẫy của người dân về chăm sóc, cắt ghép với các giống khác cho đẹp.

Anh Tưởng chăm sóc cây bứa và sẽ mang ra thị trường hoa Tết một số loại cây, hoa rừng. Ảnh: HT

 

“2 năm trở lại đây, thấy mọi người ưa chuộng hoa ngũ sắc, tôi tìm mua những gốc ngũ sắc ở rẫy của người dân, sau đó cắt ghép với ngũ sắc giống Thái Lan để cây cho nhiều màu, hoa đẹp. Năm nay, riêng hoa ngũ sắc, tôi định mang đến chợ Tết 100 chậu do mình tự cắt ghép, chăm sóc”- anh Tưởng chia sẻ.

Ngoài hai loại hoa trên, anh Tưởng còn đi tìm kiếm, sưu tầm những gốc mai rừng về cắt ghép với các giống mai khác và tạo thế. Cùng với đó, anh cũng sưu tầm chăm sóc các gốc bứa, chòi mòi lá nhỏ và một số loại cây từ tự nhiên ở các đám rẫy của người dân về để tạo thế, chăm sóc.

Anh Tưởng cho biết, việc chăm sóc các loại cây này rất nhiêu khê. Anh lấy ví dụ, việc tìm mua, đào các gốc bứa rất khó khăn, thế nhưng, khi về vườn, tỉ lệ sống  không cao. Hay các gốc bằng lăng, khi mua về, anh phải mất nhiều thời gian chăm sóc sau đó mới ghép được với hoa tường vi nhưng không phải lúc nào việc cắt ghép cũng thành công. Hay những gốc mai rừng, phải mất 2-3 năm để cắt ghép, tạo thế mới cho sản phẩm ưng ý đưa ra thị trường.

Với việc đầu tư hơn 400 triệu đồng cho vườn cây cảnh, năm nay, thay vì chỉ bán ở chợ Ia Chim, anh Tưởng có ý định sẽ đưa sản phẩm hoa rừng ra chợ hoa xuân thành phố Kon Tum. “Chơi hoa rừng mỗi dịp Tết đang trở thành xu hướng trong những năm gần đây. Tôi cũng hi vọng năm nay các sản phẩm cây cảnh mà tôi tạo ra sẽ được khách hàng ưa chuộng” – anh Tưởng bày tỏ.

Không đa dạng các loại cây, hoa như vườn của anh Tưởng, vườn cây, hoa của anh Lê Minh Cảnh ở thôn 5, xã Đoàn Kết chủ yếu là hoa ngũ sắc, hoa giấy, hoa mai. Anh Cảnh cũng tự đi tìm kiếm, mua các loại cây ở rẫy của người dân về và cắt ghép với các giống khác để hoa độc, lạ và rực rỡ hơn.

Sau khi lai ghép, anh Cảnh chăm sóc để hoa ngũ sắc nở rộ vào dịp Tết. Ảnh: H.T

 

Anh cho biết, hoa ngũ sắc tự nhiên rất nhiều, tuy nhiên, không phải cây nào cũng có thể đưa về chăm sóc để bày bán. Anh phải chọn những cây lâu năm, dáng đẹp. Sau khi lấy về, để một gốc ra hoa nhiều màu, anh phải cắt ghép với giống ngũ sắc Thái Lan. Ngoài ra, anh Cảnh cũng tìm mua những gốc hoa giấy to từ vườn của người dân về uốn sửa, tạo dáng, sau đó cắt ghép để hoa nở với nhiều màu sắc. Theo chia sẻ của anh, hoa ngũ sắc và hoa giấy ra hoa quanh năm, rực rỡ nên người dân rất ưa chuộng.

Để cây cảnh trở thành một tác phẩm nghệ thuật, việc sử dụng các loại chậu cũng cần phải tinh tế, giống như cách phục trang tinh đời làm cho cả chậu và cây cảnh giá trị hơn. Bởi thế, ngoài việc chăm sóc những cây ngũ sắc, hoa giấy để ra hoa đúng dịp Tết, anh Cảnh còn đầu tư, thiết kế ra hàng loạt các kiểu dáng chậu với hoa văn, màu sắc, chữ nổi... phù hợp với từng thế cây.

Với chậu tự làm, cây tự ghép, tự cắt tỉa, anh Cảnh rất tâm huyết để đưa ra các sản phẩm có thể chinh phục được khách hàng. “Thực ra, với cây cảnh, mình cũng không dám chờ mong nhiều. Vì tự lai ghép nên có những cây phải mất thời gian mấy năm để thành hình, ra hoa nhưng sản phẩm mình ưng, chưa chắc khách hàng đã chuộng. Tuy vậy, làm nghề này cũng có thú vui riêng nên mình tâm huyết. Sắp đến, nếu bốc thăm trúng, tôi sẽ đưa hoa ra chợ hoa xuân, mong sẽ bán nhanh để được đón Tết sớm” – anh Cảnh bày tỏ.

Xuân về trên khắp nẻo đường, những người trồng, chăm sóc cây cảnh cũng tất bật với “vụ” được nhất trong năm. Gánh trên vai nỗi lo vì thị trường hoa Tết mỗi năm mỗi khác, anh Tưởng, anh Cảnh đều nuôi hi vọng những chậu cây do mình tâm huyết cắt ghép sẽ được khách hàng chọn lựa. Có như thế, họ mới có thể đón một cái Tết ấm. 

Hoài Tiến

Chuyên mục khác